Bóng đá Đức thương tiếc kỷ lục gia huyền thoại Gerd Muller

Đội chủ sân Allianz Arena để tang cố tiền đạo đội tuyển Tây Đức với nghi thức trang trọng nhất dành cho huyền thoại của đội bóng. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, CLB Đức cho biết: “Hôm nay, thế giới của Bayern Munich sẽ đứng yên. Toàn đội bóng và những người hâm mộ vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Gerd Muller. Ông đã qua đời".

Muller được công nhận là một trong những tiền đạo vĩ đại nhất trong lịch sử nhờ thành tích ghi bàn của ông ở cả Bayern và đội tuyển quốc gia Đức. Tổng cộng, ông đã ghi 68 bàn cho đội tuyển quốc gia, chỉ trong 62 trận đấu giúp họ vô địch châu Âu năm 1972 và World Cup hai năm sau đó.

Khi còn thi đấu, Gerd Muller cán mốc 40 bàn thắng ở Bundesliga vào mùa giải 1971-1972. Nhớ hồi Lewandowski sau khi ghi bàn vào lưới Freiburg, anh đã khoe chiếc áo với thông điệp vinh danh Muller.

Vua dội bom Gerd Muller đương thời...

... và trong những ngày cuối đời. Ảnh: CGI.

Bàn thắng đó qua mặt huyền thoại Gerd Muller, khiến chân sút số 1 của “Hùm xám” hiện tại đã cởi áo ăn mừng đầy phấn khích. Các đồng đội, ban huấn luyện và cầu thủ hai đội bên ngoài sân đều vỗ tay chúc mừng Lewandowski.

Nhưng chính tại Bayern, nơi danh tiếng của Gerd Muller được xây dựng như một trong những tiền đạo đáng sợ nhất của bóng đá thế giới. Sau khi ký hợp đồng vào năm 1964, chân sút có biệt danh trìu mến “Người dội bom” đã ghi 566 bàn thắng sau 607 trận thi đấu cho CLB.

Trong thời gian thi đấu cho Bayern, ông đã giành được 4 chức vô địch Bundesliga, 3 cúp châu Âu và 1 huy chương European Cup. Ông đã được trao Quả bóng vàng vào năm 1970 sau khi ghi 10 bàn thắng tại World Cup 1970 tại Brazil. Huyền thoại Gerd Muller từng giữ kỷ lục cầu thủ ghi bàn nhiều nhất với 85 bàn thắng vào năm 1972.

Kỷ lục ghi bàn của Muller kéo dài suốt 40 năm, trước khi bị phá bởi Messi. Ảnh: CGI.

Sau này, chỉ có duy nhất Messi vượt qua kỷ lục này với 91 bàn thắng vào năm 2012. Trong khi đó, 14 lần lập công của ông trong các kỳ World Cup là một kỷ lục kéo dài suốt 32 năm, từ năm 1974 đến năm 2006, trước khi tiền đạo người Brazil Ronaldo vượt qua danh sách.

Sau khi ông qua đời, chủ tịch Herbert Hainer của Bayern cho biết: “Hôm nay là một ngày đen đủi đối với FC Bayern và tất cả những người hâm mộ. Gerd Muller là tiền đạo vĩ đại nhất chúng tôi từng có. Ông là một người tốt, một nhân cách trong bóng đá lẫn thế giới. Chúng tôi thống nhất trong nỗi buồn sâu sắc với vợ Uschi và gia đình của anh ấy.

Nếu không có Gerd Muller, Bayern sẽ không phải là CLB mà tất cả chúng ta yêu thích ngày nay. Tên của anh ấy và ký ức về anh ấy sẽ sống mãi mãi.”

Oliver Kahn, Giám đốc điều hành đương nhiệm của nhà đương kim vô địch Bundesliga chia sẻ: “Tin tức về cái chết của Gerd Muller ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả chúng tôi. Ông là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất trong lịch sử của Bayern. Những thành tích của ông là vô song cho đến ngày nay và sẽ mãi mãi là một phần lịch sử vĩ đại của Bayern và toàn bộ bóng đá Đức.

Lewandowski trân trọng tiền bối Muller. Ảnh: CGI.

Là một cầu thủ và với tư cách là một con người hoàn hảo, Gerd Muller không giống ai đối với Bayern và sự phát triển thành một trong những CLB lớn và hùng mạnh nhất thế giới. Gerd sẽ ở trong trái tim chúng ta mãi mãi”.

Tại kỳ World Cup 1974, Muller ghi bàn quyết định giúp đội tuyển Tây Đức đánh bại Hà Lan trong trận chung kết để lần thứ hai vô địch thế giới. Muller giải nghệ năm 1981 trên đất Mỹ. Ông gặp các vấn đề sức khỏe sau khi nghỉ hưu vào năm 2014.

Thực tế, trong những năm qua, tình hình sức khỏe của huyền thoại Gerd Muller không được tốt và ông mắc bệnh kể từ giai đoạn này. Kể từ năm 2015, ông đã phải chiến đấu với căn bệnh Alzheimer và phải sống dưới sự chăm sóc đặc biệt. Năm 2017, Muller mất trí nhớ ở mức nghiêm trọng và phải vào viện dưỡng lão tại Đức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm