‘Bóng đá Đông Nam Á sẽ đối mặt nạn dàn xếp tỉ số’

Căn bệnh khủng khiếp mà HLV Steve Darby nêu đó là nạn dàn xếp tỉ số sẽ tràn lan sau dịch COVID-19 chấm dứt và bóng đá Đông Nam Á bắt đầu hoạt động trở lại.

Lăn lộn với bóng đá Đông Nam Á hơn hai thập niên qua từ Việt Nam sang Thái Lan và trụ lâu nhất là ở các CLB của Malaysia, nơi vốn từng bị phanh phui ra nhiều vụ dàn xếp tỉ số lớn, ông Steve Darby cảm nhận được trước những nguy cơ dẫn đến nạn dàn xếp tỉ số.

Trả lời tờ Times Sports trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, chiến lược gia người Anh 65 tuổi đồng thời cũng là chàng rể Việt (vợ HLV Steve Darby là cựu tuyển thủ điền kinh Việt Nam Vân Anh) khẳng định: “Qua nhiều năm dẫn dắt các CLB Malaysia, tôi không lạ với làn sóng dàn xếp tỉ số. Sau đại dịch, một “căn bệnh” khác sẽ phát sinh và lây lan mạnh, đó là nạn dàn xếp tỉ số. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ dàn xếp tỉ số tàn phá nền bóng đá Malaysia. Tôi nhớ mãi khi tôi làm HLV CLB Johor. Khi đó chúng tôi đá với Perak, lần đó cầu thủ ngoại của hai đội bắt tay nhau, vào những phút cuối trận Johor ghi hai bàn vào các phút 84 và 89. Lần đó, những kẻ dàn xếp thực hiện không đúng kèo. Họ chơi làm sao cho Johor thắng 3-0 cho đúng yêu cầu nhưng bất thành”…

HLV Steve Darby cảnh báo sau dịch COVID-19, bóng đá Đông Nam Á sẽ vướng căn bệnh nguy hiểm khác. Ảnh: CTV

Bán độ làm điêu đứng cả nền bóng đá. Ảnh: CTV

Sau đó, HLV Steve Darby nhớ lại diễn tiến của một số cầu thủ, nhất là ngoại binh hai đội gặp nhau trao đổi mà sau này lần lại từng chi tiết trận đấu đó ông mới nhận ra.

Chàng rể Việt Steve Darby chỉ ra những vụ dàn xếp tỉ số động trời của Malaysia khiến có thời 50 cầu thủ bị treo giò vĩnh viễn, cầu thủ ngoại bị đuổi khỏi Malaysia.

Cựu HLV tuyển nữ Việt Nam cũng nhắc lại vụ dàn xếp tỉ số ở AFC Cup khi đội The Vissai Ninh Bình gặp đội Kelantan do chính ông dẫn dắt. Ông khẳng định rằng lần đó, vụ dàn xếp này xuất phát từ tay trùm dàn xếp tỉ số khét tiếng thế giới là Wilson Raj Perumal, người Singapore gốc Malaysia, tác giả của cuốn sách đình đám nói về mafia dàn xếp tỉ số Kelong King.

Cũng theo lý giải của HLV Steve Darby, sau mùa dịch bệnh COVID-19, khả năng “căn bệnh” dàn xếp tỉ số sẽ bùng phát trở lại bởi nhiều khía cạnh, trong đó liên quan đến giới cầu thủ bị túng thiếu tiền bạc dẫn đến làm liều khi hàng loạt giải đấu, trận đấu quan trọng dồn dập.

HLV Steve Darby cũng cảnh báo làn sóng dàn xếp tỉ số có thể xấu hơn do nhiều tác nhân tham gia chứ không riêng gì cầu thủ. Kỷ nguyên kỹ thuật số rất dễ chơi cá cược, rất dễ giao kết, giao ước nhau để dàn xếp tỉ số.

HLV Steve Darby kể lại rằng hồi dẫn dắt CLB Johor, để đề phòng nạn bán độ của học trò, ông còn hù dọa cầu thủ rằng không phải ông báo những bất thường trong trận bóng (nếu có) lên lãnh đạo CLB mà ông báo trực tiếp với cảnh sát điều tra. Nhưng cái kết cho những “hăm dọa” đó từ ông là nhận được những tiếng cười hô hố từ học trò. Những tiếng cười mà đến giờ ông vẫn cho rằng: “Họ cười to mang tính thách thức tôi là chính!”.

Cuối cùng thì chính những cầu thủ cười ngạo ông khi ấy là những cầu thủ phải ra trước vành móng ngựa vì tham gia dàn xếp tỉ số.

Vụ dàn xếp tỉ số rúng động của Malaysia

Năm 1994, có 21 cầu thủ và HLV bị "trảm" vì liên quan đến dàn xếp tỉ số trực tiếp. Mở rộng điều tra, có đến 58 cầu thủ khác bị treo giò dài hạn và 126 cầu thủ khác bị cảnh sát gọi lên chất vấn.

Sau đó Malaysia ra lệnh đuổi hết cầu thủ ngoại ra khỏi bóng đá Malaysia, vì kết quả điều tra cho thấy chính họ là tác nhân chính kết nối với những ông trùm dàn xếp tỉ số lôi kéo các ngoại binh khác thao túng và lôi cầu thủ ngoại vào cuộc.

Suốt một thời gian dài hơn năm năm, bóng đá Malaysia chơi không có ngoại binh… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm