Bóng đá châu Âu: Tượng đài bóng đá Romania ra tòa

Cùng liên quan đến vụ án tham nhũng bóng đá đại trà này ở Romania ngoài Gheorghi Popescu còn có bảy quan chức câu lạc bộ khác.

Sau khi giải nghệ, Popescu chuyển qua làm người môi giới cho cầu thủ và chính ở lĩnh vực này, đồng tiền đã làm anh mờ mắt nên bây giờ có nguy cơ mất hết tiếng tăm, danh dự. Trong cuộc điều tra do DNA tiến hành từ đầu năm, Popescu cùng hai đồng lõa đã bị phát hiện ăn chặn tiền chuyển nhượng tiền đạo F. Bratu từ Rapid Bucharest qua Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ) năm 2003. Thực tế thì trên sổ sách, Rapid chỉ nhận được 1,6 triệu USD - quá ít so với trị giá cầu thủ này lúc đó. DNA cho rằng sau đó Popescu đã có hành động phi tang số tiền, đút túi riêng từ phi vụ làm ăn trên thông qua các công ty và ngân hàng nước ngoài.

Không chỉ một mình Popescu và Rapid “dính chấu” trong vụ án này mà còn có thêm ba CLB khác là Dynamo Bucharest, Gloria Bistrita và Otelul Galati. Kể cả các ông chủ cũng bị buộc tội trong những vụ bê bối tài chính tương tự, kể cả tội trốn thuế. Ước tính tổng cộng họ đã tham ô hơn 10 triệu USD trong 12 vụ chuyển nhượng cầu thủ qua Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ukraine, Trung Quốc, Hàn Quốc, trong đó có những danh thủ như Cosmin Contra, I. Ganea trong khoảng thời gian 1999-2005.

Tệ nạn tham nhũng, tiêu cực trong bóng đá Romania qua vụ án chuyển nhượng cũng như qua vụ tai tiếng Steaua Bucharest có âm mưu mua độ mùa rồi đã góp phần đưa nền bóng đá nước này đi xuống đáng lo ngại ở vòng loại World Cup mới khởi tranh khi ngay trận đầu sân nhà đã thảm bại 0-3 trước Lithuania. Trong lúc đó, nhà tân vô địch của họ là CLB Cluj (mới thủ hòa Chelsea 0-0 ở Champions League) thì lại có đến 90% lực lượng đều toàn ngoại binh!

- Popescu, 41 tuổi, chỉ huy hàng phòng ngự cùng với tiền đạo Gheorghe Hagi (cả hai là anh em đồng hao với nhau) là hai tượng đài lớn nhất của bóng đá Romania thời hiện đại, từng đóng góp công sức lớn đưa đội tuyển nước này lên đỉnh cao vinh quang những năm 1990 (vào tứ kết cả World Cup 1994 lẫn Euro 2000).

- Popescu đã 115 lần khoác áo quốc gia, ghi 16 bàn qua ba World Cup liên tiếp 1990, 1994, 1998 và hai Euro 1996, 2000. Từ đó, 13 năm liền luôn nằm trong tốp bốn cầu thủ xuất sắc nhất và mới đây được đưa vào đội hình World Cup tiêu biểu qua mọi thời đại của Romania. Ngoài ra, Popescu cũng là cầu thủ Romania đi đá thuê nhiều nhất từ PSV Eindhoven, Tottenham, Barcelona đến Galatasaray, Lecce, Hanover.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm