KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8-3

Bóng đá châu Á ca ngợi những ‘đóa hồng’ Việt

Đội tuyển nữ Việt Nam đang dự vòng loại thứ ba Olympic Rio 2016 khu vực châu Á tại Osaka, Nhật Bản. Một giải đấu mà các cô học trò HLV Mai Đức Chung gặp những đối thủ đẳng cấp thế giới, trong đó có trận thua Úc đến 0-9, và chưa ghi được bàn thắng nào. Thế nhưng báo chí Nhật Bản và châu Á lại nhìn họ với ánh mắt thán phục qua khía cạnh khác.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, báo chí quốc tế cũng tập trung nhiều về Osaka để viết về những “đóa hồng” châu Á. Nhiều báo không chọn những đội đang xuất sắc nhất bảng như Úc hay Trung Quốc mà chọn người gác đền số 1 của đội tuyển nữ Việt Nam Đặng Thị Kiều Trinh. Ngoài ra, họ còn tìm hiểu kỹ những khó khăn, nỗ lực và thành tích quốc tế của những “đóa hồng” đội tuyển nữ Việt Nam, xem đấy là tấm gương lớn trong làng bóng nữ châu Á.

Họ đưa ra nhận định: “Đội tuyển nữ Việt Nam đã không còn cơ hội dự Olympic Rio khi đã thua cả ba trận nhưng những gì các cô gái Việt Nam thể hiện tại Osaka lần này cho thấy đó là tiến bộ vượt bậc bằng tất cả ý chí và tinh thần vượt khó.

Kiều Trinh được báo chí châu Á khai thác về những đức tính vượt khó. Ảnh: XUÂN HUY

Họ cũng không quên cô gái này từng được tôn vinh là cầu thủ nữ xuất sắc nhất Đông Nam Á. Ảnh: AFF

Trang tin AFC đánh giá cao đội tuyển nữ Việt Nam, nhất là thủ môn Kiều Trinh ở lượt trận khai mạc với Trung Quốc: “Kiều Trinh đã có một trận đấu rất xuất sắc, trong đó có tình huống vô hiệu hóa quả phạt đền của cầu thủ Trung Quốc. Họ thua hai bàn nhưng đã buộc nhà cựu á quân thế giới phải vất vả mới giành được chiến thắng. Thủ môn Kiều Trinh đã làm nản lòng các chân sút Trung Quốc”.

Các trang tin trên còn đề cập đến trận thua CHDCND Triều Tiên 0-1 với lời bình: “Một trận đấu tưởng chừng như các nữ tuyển thủ Việt Nam đại diện Đông Nam Á đã có 1 điểm khi họ dũng cảm cầm hòa thế lực của bóng đá nữ châu Á. Họ giữ nguyên vẹn mành lưới đến phút 89 mới để thua một bàn đáng tiếc. Và nổi bật trong trận thua đầy tiếc nuối đấy lại cũng là cô gái Kiều Trinh…”.

Trả lời báo chí quốc tế, Kiều Trinh chia sẻ thật cảm động: “Đất nước chúng tôi trải qua nhiều năm chiến tranh và gặp nhiều khó khăn trong công cuộc tái thiết khi thống nhất. Mãi đến cuối những năm 1990 bóng đá nữ mới nhen nhóm được hình thành. Chúng tôi may mắn hơn nhiều thế hệ đàn chị vì có sân chơi dành cho bóng đá nữ, rồi có một giải vô địch quốc gia nữ. Bóng đá nữ chúng tôi hòa nhập với quốc tế rất muộn nhưng bây giờ chúng tôi đã hòa nhập tốt và là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có mặt ở vòng đấu cuối này. Chúng tôi còn nhiều khó khăn nhưng không bao giờ từ bỏ mục tiêu vươn lên ngang hàng với những đội mạnh của khu vực bằng tất cả nỗ lực của mình…”.

AFC News đã viết: “Cô thủ môn tròn 30 tuổi này đã có hơn 10 năm khoác áo đội tuyển và đoạt nhiều danh hiệu cùng đội tuyển quốc gia trong khu vực lẫn những giải thưởng cá nhân. Cô đã thổ lộ với báo chí quốc tế tại Osaka rằng mình sẽ thi đấu đến năm 35 tuổi, sau đó sẽ đi học các khóa HLV để về làm công tác huấn luyện, nhằm góp phần phát triển bóng đá nữ Việt Nam ngày một vững mạnh hơn…”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?