Bốn VĐV Việt Nam chuẩn bị chinh phục đỉnh Everest

Để có cơ hội leo lên đỉnh núi ở độ cao 8.850 m, bốn vận động viên leo núi nghiệp dư đến từ Hà Nội, Nha Trang, Gia Lai, Vũng Tàu này đã phải vượt 16 đối thủ khác ở vòng loại tuyển chọn. Họ đã trải qua 6 tháng huấn luyện đặc biệt, chinh phục các đỉnh núi khác nhau có độ cao tăng dần.

Các VĐV Việt Nam trên một đỉnh núi đã chinh phục trong quá trình rèn luyện.
Các VĐV Việt Nam trên một đỉnh núi đã chinh phục trong quá trình rèn luyện.

Cả bốn vận động viên trên đã thành công ở các đỉnh Phanxipang (cao 3.143 m, ở Sapa Việt Nam), đỉnh Kinabaru ( 4.095m, Malaysia), Kilimanjaro (5.895m, Tanzania - châu Phi) và mới đây là đỉnh Island Peak (6.160 m, Nepal).

Trong chuyến thám hiểm Everset, bốn chàng trai này sẽ thực hiện cuộc trường chinh dài 60 ngày ở vùng núi Tây Tạng, với bao thử thách khắc nghiệt đợi chờ phía trước. Trong đó, để có thể thành công, mỗi người sẽ đối mặt với khí hậu cực kỳ loãng (nhiệt độ có thể thấp tới mức - 40 độ C), cùng với gió, mưa, bão tuyết, địa hình cực kỳ hiểm trở.

Đánh giá về bốn VĐV Việt Nam trong hành trình chinh phục Everest sắp tới, anh Sherap Sherpa, người từng bốn lần chinh phục Everest, trực tiếp theo đoàn lần này, cho biết: "Theo dõi các vận động viên Việt Nam chinh phục Island Peak, tôi thấy họ có đủ sức khỏe và kỹ năng leo địa hình băng tuyết Everest.

Tuy nhiên, họ còn thiếu nhiều kinh nghiệm, sức chịu lạnh và nhất là hội chứng sợ độ cao nên việc di chuyển vẫn còn khá chậm. Nhưng với lòng quyết tâm, cộng với những rèn luyện trong thời gian qua, tôi tin cả 4 VĐV đó sẽ thành công".

Đây là hoạt động do Đài Truyền Hình TP HCM (HTV) phối hợp cùng Công ty Lasta tổ chức, cùng sự đồng hành của nhãn hàng Number One.

- Đỉnh Everest (hay còn gọi là Chomolungma) cao 8.850 m, thuộc dãy Hymalaya. Đường lên đỉnh nằm giữa biên giới Nepal và Tây Tạng (Trung Quốc). Từ năm 1921, đã có đoàn thám hiểm người Anh muốn chinh phục ngọn núi này nhưng không thành công.

- 11h30 sáng 29/5/1953, Edmund Hillary (người New Zealand) và Tenzing Norgay (người Sherpa, Nepal) đã ghi tên mình vào lịch sử khi chinh phục thành công đỉnh núi huyền thoại Everest.

- Đến nay, đã có hơn 2.000 nhà leo núi từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi tên mình vào danh sách những người chiến thắng được "nóc nhà thế giới".

- Năm 1975, Junko Tabei (người Nhật Bản) trở thành người phụ nữ đầu tiên chinh phục thành công Everest.

- Năm 2001, Erik Weihenmayer (người Mỹ) trở thành người mù đầu tiên lên đỉnh.

- Ở Đông Nam Á, đến nay, chỉ mới có 3 vận động viên nữ người Philippines gồm Noelle Wenceslao, Karina Dayondon và Janet Belarmino chinh phục thành công đỉnh Everest vào ngày 17/5/2007.

AN NHƠN - (Theo VnExpress.net)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm