QATAR VỚI KHẢ NĂNG BỊ TƯỚC QUYỀN ĐĂNG CAI WORLD CUP 2022

“Bom” trong ngôi nhà FIFA

Chủ tịch FIFA đương nhiệm Sepp Blatter đã mời cựu công tố viên của Mỹ Michael Garcia làm người đứng đầu nhóm điều tra vụ hối lộ lớn để Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022. Ông Garcia hứa chỉ trong vòng vài tuần nữa kết quả sẽ được làm sáng tỏ. Và lúc đó nhiều khả năng FIFA sẽ tước quyền đăng cai World Cup 2022 của Qatar.

Nhiều người tự hỏi vì sao cứ sát đến nhiệm kỳ mới của FIFA và sắp bước vào giai đoạn tranh cử thì “bom” lại nổ ở ngôi nhà FIFA. Nhiệm kỳ trước, sắp vào giai đoạn bầu, khi người đứng đầu LĐBĐ châu Á (AFC) Bin Hammam vừa lộ ý định ra tranh cử chức chủ tịch FIFA thì lập tức bị dính “búa” ngay từ công trình điều tra của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Ông hạ bệ chính người thân cận với mình nhưng đe dọa chiếc ghế chủ tịch của mình bằng kết quả điều tra đưa hối lộ để Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Với khả năng soán ngôi ghế chủ tịch FIFA cao, Platini có thể bị “xô ngã” bất kỳ lúc nào như Bin Hammam bốn năm trước từng bị Blatter xô. Ảnh: GETTY IMAGES

Bây giờ trước cuộc tranh cử mới với khả năng Chủ tịch LĐBĐ châu Âu Michel Platini có thể soán ngôi người đàn ông quyền lực Sepp Blatter thì “ông già” 78 lại quay lại bài cũ: Điều tra mở rộng vụ Qatar giành quyền đăng cai 2022 để tìm bằng chứng Michel Platini dính vào vụ này như thời gian qua báo Anh khui mạnh mẽ.

Cũng cần biết năm 2010, Chủ tịch LĐBĐ châu Á Bin Hammam khi nhảy ra ứng cử ghế chủ tịch FIFA đã chỉ ra những bê bối trong ngôi nhà FIFA thì lập tức phút 89 ngã ngửa với đòn độc của Sepp Blatter là chỉ ra việc hối lộ các quan chức FIFA rồi đưa ra “tòa án bóng đá” cùng bản án loại vĩnh viễn khỏi đời sống bóng đá.

Nay chuẩn bị vào thềm Đại hội FIFA mới thì tự dưng một số báo Anh đánh “hội đồng” Chủ tịch LĐBĐ châu Âu Michel Platini, vì thực tế chỉ có Platini là đủ khả năng đe dọa chiếc ghế chủ tịch FIFA. Trước mắt có thể Platini sẽ phải đứng trước phiên điều trần quanh nghi án nhận hối lộ của Qatar để bỏ phiếu bầu cho Qatar được đăng cai World Cup 2022.

Ai cũng biết Qatar rất “rộng tay” trong việc chạy phiếu để giành quyền đăng cai nhưng nguy hiểm là “bom” chỉ nổ theo định hướng và khoanh vùng đúng người đe dọa ghế chủ tịch FIFA mà thôi.

Nếu lại dính đúng võ đấy của Blatter thì Chủ tịch Platini sẽ mất tất cả sau những ý tưởng thực hiện về cuộc cách mạng trong luật bóng đá lẫn kinh tế bóng đá giống Bin Hammam bốn năm trước.

DUY ÂN

 

“Bom” trong ngôi nhà FIFA ảnh 2

Khi Việt Nam khánh thành Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ được xây bằng tiền của FIFA thì Sepp Blatter - Bin Hammam là cặp bài trùng trong các sự kiện. Thế nhưng chỉ vài năm sau khi Bin Hammam có ý định tranh cử chức chủ tịch FIFA thì Blatter “đánh” một phát làm Hammam mất tất cả những gì đầu tư vào bóng đá. Ông bị khui ra vụ hối lộ các quan chức FIFA và bị loại luôn khỏi đời sống bóng đá bởi quyền lực của Blatter luôn đánh đúng vào điểm yếu của đối thủ.

A.BÌNH

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm