VỀ NGHỊ QUYẾT HẠN CHẾ CẦU THỦ NGOẠI NHẬP TỊCH:

Bộ Tư pháp cứu thua cho VFF

Có bảy cầu thủ ngoại nhập tịch đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhờ luật sư Lê Thanh Sơn khởi kiện VFF ở mùa giải mới quy định: “Mỗi CLB chỉ được phép sử dụng một cầu thủ nước ngoài đã nhập quốc tịch Việt Nam thi đấu trên sân”. Luật sư Sơn chỉ rõ nghị quyết của VFF vi phạm Hiến pháp, Bộ luật Lao động, Luật Quốc tịch, Luật TDTT, Điều lệ VFF và Quy chế thành viên của FIFA về việc cấm hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử.

Nghị định của VFF đi ngược lại pháp luật hiện hành và mới đây, Bộ Tư pháp đã không thể thống nhất quan điểm của các nhà quản lý bóng đá Việt Nam. Vấn đề của VFF khi đưa ra quy định “hạn chế cầu thủ ngoại nhập tịch” đã gặp phải phản ứng gay gắt của nhiều giới cùng những phân tích thấu đáo về mặt pháp luật nhưng họ vẫn bất chấp.

Bộ Tư pháp cứu thua cho VFF ảnh 1

Hoàng Max (giữa) và các cầu thủ nhập tịch sẽ không bị hạn chế quyền ra sân sau khi Bộ Tư pháp tuýt còi VFF. Ảnh: QUANG THẮNG

Theo chúng tôi, ý tưởng của VFF muốn hạn chế ngoại lực bóng đá trong tương lai qua cửa nhập quốc tịch là không sai nhưng cái cách áp đặt và đi vào đường cấm là sai.

Bởi ngay bản thân các ông chủ CLB thấu hiểu rất rõ mặt trái của việc nhập quốc tịch cho cầu thủ ngoại về lâu dài sẽ không có lợi cho bóng đá Việt Nam. Chẳng hạn, bầu Đức mùa bóng mới có bốn ngoại binh nhập tịch ra sân như cầu thủ nội thì ngay cả giới hâm mộ bóng đá phố núi xem “mấy ông Tây” vẫn ít vui. Hay bầu Trường ở Ninh Bình chia sẻ đội bóng non trẻ của mình mới có ba tuổi, chưa thể đào tạo nhân tài nên phải sử dụng cơ chế nhập tịch cầu thủ. Bầu Trường rất ý thức việc xây dựng hệ thống đào tạo trẻ nhưng ở thời điểm này vẫn phải trông cậy vào ngoại lực để phát triển nên chỉ mong muốn VFF có lộ trình hợp lý để thực hiện việc hạn chế.

Tuy nhiên, giữa việc định hướng và tôn trọng quyền lợi của các CLB trong thời kỳ quá độ buộc phải đốt cháy giai đoạn thì VFF lại cầm đèn chạy trước ôtô, dùng quyền phủ quyết tập thể ở hội nghị Ban Chấp hành VFF.

Tư tưởng của VFF sẽ hạn chế cầu thủ ngoại ra sân hoặc đề xuất siết chặt hơn nữa các quy định nhập tịch với nghề đặc biệt đá bóng là một hướng đi lâu dài, bền vững nội tại hơn cho nền bóng đá. Chỉ có điều là VFF thay vì tham khảo ý kiến các cơ quan chức năng và hướng dẫn các CLB ý thức sự lợi hại của việc dễ dãi sử dụng ngoại lực thì họ lại nhanh nhảu làm theo ý mình.

Hậu quả là thời gian và công sức cho một công việc tréo cẳng ngỗng và biết rõ ràng vi phạm pháp luật mà vẫn làm để đến khi Bộ Tư pháp “thổi còi” thì ê mặt quá!

Ngày 16-12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng gửi công văn cho VFF không đồng tình với nghị quyết ngày 18-11 tại hội nghị lần II Ban Chấp hành VFF. Công văn nêu rõ: “Quy định tại nghị quyết của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã hạn chế quyền công dân. Bộ Tư pháp đề nghị Liên đoàn Bóng đá xem xét, sửa nghị quyết cho phù hợp với pháp luật hiện hành”. Như vậy, ở mùa giải 2010, cầu thủ ngoại đã nhập quốc tịch vẫn có quyền ra sân như cầu thủ Việt Nam.

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm