Bỏ lệnh trừng phạt thể thao Nga, IOC cứu FIFA

Chưa hết, đến Olympic mùa đông Pyeongchang mới kết thúc, các VĐV Nga dự dưới màu cờ trung lập lại dính hai trường hợp doping. Thế nhưng mới đây thì IOC mau chóng gỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Mọi chuyện đều có nguyên nhân của nó. Năm ngoái khi các án phạt riêng cho từng môn thể thao như điền kinh, bơi lội, cử tạ… bị phát hiện nhiều ca doping và qua điều tra thì nguyên nhân từ các thí nghiệm doping của Nga là do nhà nước bảo hộ (không phải đơn vị độc lập). Thế nên IOC quyết trừng phạt toàn nền thể thao Nga là cấm VĐV Nga dự Olympic Pyeongchang. Tuy nhiên, sau đó vì tính nhân văn nên IOC cho phép các VĐV Nga không dính doping được dự nhưng dưới màu cờ trung lập, không diễu hành dưới cờ Nga và cử quốc ca Nga.

Vụ trên, nếu IOC làm căng thì bóng đá Nga cũng bị chung cảnh ngộ mà Nga lại là chủ nhà World Cup 2018. Khi trừng phạt thể thao Nga ở Olympic mùa đông vừa qua, các chuyên gia về luật đã thấy sự bất cập khủng khiếp trên. Rằng nếu làm căng với toàn bộ thể thao Nga thì sẽ va đập rất lớn, trong đó liên quan đến quyền đăng cai World Cup của Nga.

Về mặt cơ cấu, các liên đoàn như FIFA (bóng đá), FIBA (bóng rổ)… và các liên đoàn quốc tế khác là thành viên của đại gia đình IOC nhưng nếu bóng đá là ngoại lệ thì chưa có một văn bản nào cả. Thế nên cấm cả bóng đá Nga cũng đồng nghĩa gián tiếp tước quyền đăng cai World Cup của Nga. Đó là câu chuyện “tiến thoái lưỡng nan” mà các bên từ IOC đến FIFA đều thấy chông chênh và bất cập. Cuối cùng IOC ra án phạt có lối mở cho thể thao Nga và đặc biệt là với bóng đá, sự kiện lớn mà Nga đăng cai.

Vì thế mà ngay sau khi Olympic Pyeongchang kết thúc hai ngày, IOC đã gửi một bức thư thông báo cho chủ tịch Ủy ban Olympic Nga về việc dỡ bỏ án phạt toàn nền thể thao Nga…

Việc trên gây nên phản ứng dữ dội và cho rằng IOC “đánh trống bỏ dùi”, đặc biệt khi VĐV Nga tại Olympic Pyeongchang án phạt còn hiệu lực mà tiếp tục dính hai ca doping.

Qua sự việc trên, giới thể thao chỉ thẳng ra rằng IOC đã “cứu” cho FIFA một bàn thua và chấm dứt dư luận đòi tước quyền đăng cai World Cup 2018 của Nga vì đã cận kề. Giờ thì lại thêm một câu hỏi đặt ra là FIFA và IOC có “đi đêm” với nhau để đi đến gỡ bỏ án phạt nhanh như điện hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm