Bỉ trên cơ Bồ Đào Nha, Czech ‘nắn gân’ Hà Lan

Sau hai trận đầu tiên ở vòng knock out, đội tuyển Ý đi tiếp khi chật vật thắng Áo 2-1 trong hiệp phụ, còn tuyển Đan Mạch dễ dàng vùi dập Xứ Wales 4-0.

Ngày 27-6: Hà Lan – Czech (VTV6 trực tiếp 23 giờ)

Hà Lan có lẽ là ông lớn may mắn nhất khi chỉ phải đụng độ đối thủ bị cho dưới cơ Czech ở lượt trận tiếp theo. Ccòn quá sớm để nói về cơ hội vô địch cho cơn lốc màu da cam bởi họ nằm ở bảng đấu khá dễ thở tại vòng bảng và không có một bài kiểm tra xứng tầm.

Việc đi tiếp mà không tốn quá nhiều sức lực cũng là con dao hai lưỡi bởi các cầu thủ sẽ chủ quan và không có được nhịp chơi bóng tốt trong các trận cầu đỉnh cao.

Depay và đồng đội nằm thế kèo trên Czech nhưng khả năng sẽ xuất hiện ngựa về ngược. Ảnh: CGI.

Đáng chú ý phần lớn giới chuyên môn đã loại Hà Lan ra khỏi tư cách ứng cử viên trước khi Euro 2020 bắt đầu, do phong độ thất thường và thành tích kém xuất sắc của thầy trò Frank de Boer. Nhưng khi nhập cuộc, người Hà Lan đã tìm thấy sự hài hòa và nhất quán hơn trong lối chơi cho đến nay.

Người ta nhìn thấy Hà Lan thường chơi bóng với tốc độ cao từ một dàn tuyển thủ yêu thích ghi bàn đầy ngẫu hứng để chắt lọc niềm tin, hơn là sự nhạy bén trong chiến thuật và khả năng kiểm soát trận đấu. Nhưng sau 270 phút, học trò Frank de Boer đang cải thiện những hạn chế với những kết quả thuận lợi và nâng cao khả năng ứng viên vào bán kết hơn.

Trong khi đó, những tên tuổi ngôi sao Czech từng là chỗ dựa vững chắc cho họ dần có cuộc chuyển giao lực lượng. Họ vẫn chơi tốt với sự kết giữa tốc độ của sức trẻ lẫn sự chăm chỉ trong mọi tình huống. Điểm hạn chế của Czech là thiếu tài năng cá nhân nổi bật khiến họ khó khăn để tìm mành lưới đối phương. Tuy nhiên, nếu đánh giá thấp Czech coi chừng các ông lớn có thể về nước sớm. 

Thế nên dù Hà Lan được nhìn nhận có những nhân tố chất lượng hơn, nhưng Depay cùng các đồng đội sẽ phải hết sức cẩn trọng trước Czech, bởi nếu chỉ một sai lầm nhỏ họ cũng sẽ phải trả giá đắt ở vòng knock out này.

Ngày 28-6: Bỉ - Bồ Đào Nha (VTV3 trực tiếp 2 giờ)

Tâm điểm tại vòng 1/8 Euro năm nay sẽ diễn ra tại sân Estadio de La Catuja khi Bỉ chạm trán Bồ Đào Nha. Tuyển Bỉ vượt qua vòng loại với ba trận toàn thắng, dẫu có đôi chút rối loạn trước Đan Mạch thế nhưng “quỷ đỏ” vẫn cho thấy đẳng cấp của đội bóng số một trên bảng xếp hạng FIFA.

Con bài chiến thuật Bruyne đáng tin cậy của HLV Martinez.

Ngôi sao sáng nhật của Bỉ chính là Kevin de Bruyne như một nghệ sĩ đẳng cấp thế giới trong kế hoạch chiến thuật của HLV Roberto Martinez trên hàng công. Sự trở lại sung mãn của Bruyne hay chiến binh Hazard giúp cho sức mạnh của tuyển Bỉ ổn định hơn

Người Bỉ có chất lượng đội hình tốt để giành chiến thắng trong mọi trận đấu, dù đôi lúc cũng thấy họ gặp khó khăn trong khâu kết thúc của các tiền đạo mà phải nhờ đến tuyến sau. 

Bên kia chiến tuyến, Bồ Đào Nha với đầu tàu Ronaldo suýt gãy ở loạt đấu cuối cùng với Pháp và hú hồn góp mặt tại vòng sau nhờ vị trí đội thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Bồ Đào Nha lệ thuộc nhiều vào Ronaldo làm sức mạnh của họ không đồng đều. Ảnh: CGI.

Sự chật vật của nhà đương kim vô địch Euro ở vòng bảng, đặc biệt trong trận thua nặng nề tuyển Đức khiến cho vị thế của họ hao hụt đi ít nhiều. Bồ Đào Nha là một tập thể xuất sắc, nhưng vẫn bị đặt nhiều dấu hỏi ở hàng thủ già cỗi trước sức tấn công mạnh mẽ của đội tuyển Bỉ hay nhất thế giới, hay tuyến trên lệ thuộc quá lớn vào phong độ Ronaldo có thể đưa họ vào bế tắc. Selecao châu Âu cần phải cải thiện mọi thứ để giữ mộng bảo vệ chức vô địch khi vận may sẽ khó đến hai lần.

Cuộc đối này này thực sự hấp dẫn khi hai bên đều tràn đầy quyết tâm và khả năng trận đấu phải phân định thắng thua bằng loạt đá 11m cũng không thể loại trừ. Một trận đấu thực sự khó khăn cho tuyển Bỉ, nhưng nếu vượt được để hoàn thiện đội hình thì thầy trò Martinez tràn trề cơ hội vào đến chung kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm