Bí mật ‘chiếc hộp đen’ ở Tokyo trước khi hoãn Olympic

Báo chí Nhật ví cuộc họp quan trọng chỉ có bảy nhân vật quan trọng trong căn phòng nhỏ tại dinh thủ tướng Nhật ấy là “chiếc hộp đen” và những bí mật của nó dần được hé lộ.

Thực chất, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) chần chừ, ậm ừ và có ý câu giờ khi đưa ra quyết định hoãn là từ phía chủ nhà Nhật. IOC rất chia sẻ với phía Nhật vì chủ nhà đã tiêu tốn vào việc chuẩn bị Olympic quá lớn, nay hoãn sang năm 2021, Nhật sẽ thiệt hại rất nặng.

Đó cũng là điều IOC nặng lòng nhất và đắn đo nhiều nhất. Ngay cả việc nhà nước Nhật thuê khu đất làm làng VĐV Olympic 2020 nay chuyển sang Olympic 2021, nhà nước Nhật tiếp tục oằn mình ra chi trả tiền thuê đất. Hơn ai hết, IOC biết rõ khu đất rộng lớn giữa thủ đô Tokyo thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới này đang là vấn đề lớn cùng hàng loạt vấn đề khác.

Ban tổ chức Olympic 2020 của Nhật đã có 3 tỉ USD quảng cáo cho Olympic nhưng giờ chưa biết làm thế nào để khắc phục và dàn xếp với các đối tác tài trợ. Cơ sở vật chất cho Olympic mà Nhật đã bỏ ra 12,6 tỉ USD, trong đó có nhiều khoản vay vẫn chưa thể dàn xếp khi Olympic lùi sang năm tới.

Thủ tướng Abe cùng các thành viên chủ chốt dự cuộc họp quan trọng tại dinh thủ tướng trước khi quyết định hoãn Olympic. Ảnh: GETTY IMAGES

Vài ngày trước khi hoãn Olympic, nước Nhật còn tưng bừng đón ngọn lửa Olympic thật hoành tráng. Ảnh: GETTY IMAGES

Cả chục ngàn chiếc giường làm bằng giấy carton, vật liệu thân thiện môi trường trang bị cho làng VĐV, Nhật đã hoàn tất, bây giờ lùi sang năm 2021 nó sẽ xuống cấp, mục ruỗng và có nguy cơ mất trắng.

Khi vị Trưởng ban tổ chức Olympic 2020 Yoshiro Mori, 82 tuổi vừa bước ra khỏi phòng họp để đi vệ sinh cá nhân, hàng trăm PV Nhật lao đến hỏi “Có hoãn Olympic hay không?”, vị “thuyền trưởng già” kinh nghiệm đầy mình này căng thẳng quát tháo: “Tôi không biết, tôi không phải là thánh, hãy chờ!”.

Trước khi Thủ tướng Abe tiến hành cuộc họp quan trọng với trưởng ban tổ chức Olympic, thị trưởng Tokyo, bộ trưởng Olympic và chánh văn phòng thủ tướng Nhật thì ông có một chuyến đi nhiều nơi khảo sát. Ngay sau chuyến khảo sát thì ông bộc lộ việc không nên cầm cự hoặc cố để Olympic khai mạc ngày 24-7-2020.

Báo chí Nhật mô tả khi rời phòng họp, cả bảy vị chỉ huy này rất nặng nề và căng thẳng đến độ hàng trăm PV Nhật không thể tiếp cận moi thông tin… Cho đến qua ngày hôm sau thì IOC chính thức thông báo hoãn Olympic sang năm 2021.

Góc tối của việc hoãn phần nào lộ ra mà báo chí Nhật gọi là “bí mật chiếc hộp đen” đã được dần tiết lộ, tức Nhật sẽ lại gánh thêm gánh nặng tài chính khi Olympic hoãn một năm.

Nếu không vì nạn dịch COVID-19, hứa hẹn Olympic 2020 là một Olympic hoành tráng, hiện đại và thành công nhất của lịch sử Olympic loài người. Đó là giấc mơ của người Nhật muốn biến Olympic trên đất nước mình mang đậm dấu ấn lịch sử, hiện đại nhất, hoành tráng nhất và tốn kém nhất.

Không ai ngờ khi nước Nhật và những nhà tổ chức chuẩn bị gần như hoàn tất và chuẩn bị cho một Olympic lịch sử thì đại dịch ập đến trên toàn thế giới và những toan tính cho một Olympic hiện đại bị phá vỡ, kéo theo nhiều hệ lụy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm