Bí hiểm bản hợp đồng mới của ông Park

Báo chí Hàn Quốc khẳng định VFF và ông Park Hang-seo sẽ hoàn tất bản tái ký hợp đồng ngay trong tháng 10 này (ba tháng trước khi hợp đồng cũ kết thúc). Trong cuộc trao đổi mới nhất, ông Park nói thẳng tiền bạc không phải là vấn đề quan trọng nhất nếu ông tái ký hợp đồng với VFF và mọi thứ đều do người đại diện của ông lo.

Truyền thông Hàn Quốc đi trước?

Cách đây hơn ba tháng, người đại diện Lee Dong-jun có cuộc tiếp xúc đầu tiên với VFF và hai bên giữ kín mọi thỏa thuận, kể cả việc tăng bao nhiêu so với mức lương tháng 22.000 USD mà ông Park đang lãnh. Thế nhưng gần đây, truyền thông Hàn Quốc bóng gió đến việc thương thảo hợp đồng tạm ngưng do hai bên chưa cùng nhau nhìn về một hướng.

Đã một lần Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh lên tiếng đính chính báo chí Hàn Quốc chắc có sự nhầm lẫn gì đó khi đưa tin VFF yêu cầu ông Park giúp đội tuyển Việt Nam vào chơi trận chung kết Asian Cup 2023. Họ dẫn chứng bóng đá Hàn Quốc hàng đầu châu Á mà sau bảy lần mới vào đá chung kết giải này thì đòi hỏi của VFF là quá lố.

Ông Hoài Anh cho rằng tờ báo của Hàn Quốc có sự nhầm lẫn trong biên dịch giữa hai khái niệm “vòng chung kết” và “trận chung kết” nên mới dẫn đến thông tin sai lệch về bản chất của vấn đề.

Như vậy, ông Hoài Anh đã phần nào hé lộ phương hướng của bóng đá Việt Nam tại vòng chung kết Asian Cup 2023 - đấu trường mà thầy trò ông Park vừa lọt đến trận tứ kết. Nó cũng cho thấy nếu thầy Hàn tiếp tục ký hợp đồng mới thì chắc hẳn cái đích không phải là chỉ tiêu cũ (như đã vào vòng chung kết Asian Cup 2019).

Cũng chính vì thông tin không rõ ràng giữa VFF và người đại diện Lee Dong-jun nên bản hợp đồng mới của HLV Park Hang-seo trở nên bí hiểm lạ lùng. Bởi chắc chắn nếu còn gắn bó, mục tiêu của ông Park không phải là đăng quang AFF Cup 2020 như năm 2018, hay vô địch SEA Games 2021 như khao khát ban đầu của VFF mà phải cao hơn nữa.

Bản hợp đồng mới giữa VFF và ông Park được dự báo là sẽ rất khó trong điều khoản thành tích và mức lương. Ảnh: CTV

Những dấu hỏi về một bản hợp đồng mới

Nhìn vào tương lai gần, ông Park đang dẫn dắt đội tuyển quốc gia đá vòng loại thứ hai World Cup 2022 và nếu đi tiếp cũng đồng nghĩa chắc chắn có trong tay một suất đá vòng chung kết Asian Cup 2023. Giả sử đội tuyển Việt Nam không vượt qua thử thách này, ông Park vẫn còn cơ hội lấy vé khi chơi vòng loại Asian Cup 2023, như thời HLV Miura và Mai Đức Chung đã làm tốt trước đó.

Còn nữa, bản hợp đồng cũ của ông Park đến tháng 1-2020, trong đó bao gồm cả mục tiêu và khát vọng của thầy Hàn là giúp đương kim á quân U-23 Việt Nam chơi vòng chung kết U-23 châu Á để săn tìm một chỗ đá Olympic Tokyo 2020 nếu lọt vào tốp ba. Nghĩa là bản gia hạn hợp đồng mới của VFF sẽ không thể đưa ra mục tiêu ông Park đã nhận.

Dư luận đang có những dấu hỏi về phương hướng và mục tiêu trong tương lai của VFF cho bóng đá Việt Nam không đồng nhất với HLV Park Hang-seo, chứ không phải vì mức lương quá lớn. Chính ông Park đã nhấn mạnh tiêu chí lớn nhất để ông ký bản hợp đồng mới là vai trò, tầm nhìn, kế hoạch của ông có phù hợp với VFF hay không.

Quên vòng chung kết World Cup đi!

Cách đây bốn năm, HLV Kiatisak từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2018 và thua tơi tả tại vòng loại cuối cùng. Thời điểm này, HLV Park Hang-seo đang giúp đội tuyển Việt Nam làm sao đi trơn tru trên con đường người Thái đã từng đi và chủ yếu là kiếm vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023 chứ không phải vòng chung kết cúp thế giới. Ông Park sau sắp sửa hai năm lăn lộn đã nói thẳng bóng đá Việt Nam chưa sẵn sàng cho đấu trường lớn World Cup.

Ông thầy Hàn hơn một lần chia sẻ muốn tham dự vòng chung kết cúp thế giới thì cần kiên nhẫn ít nhất 10 năm nữa, với điều kiện cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn và phải chăm lo thật tốt cho lứa cầu thủ trẻ U-10, U-15 ngay từ bây giờ. Ông dẫn chứng đội tuyển quốc gia bây giờ còn thiếu thốn quá nhiều thứ, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, dinh dưỡng, thể lực, y tế... và rất đau lòng khi thấy các CLB địa phương chưa đáp ứng đầy đủ các nhu cầu tối thiểu cho những lứa cầu thủ trẻ. Tất cả dẫn dắt của ông Park đã nói thay trực tiếp cho việc bóng đá Việt Nam lúc này quên World Cup đi hoặc gián tiếp nhắc nhở VFF đừng có ràng buộc chuyện viển vông vào bản hợp đồng mới với ông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm