Bỉ chỉ mất điểm nếu... buông Phần Lan

Với 6 điểm trong túi, thầy trò HLV Roberto Martinez đã chắc chắn lọt vào vòng sau, trong khi đối thủ Phần Lan (3 điểm, hiệu số 0) buộc phải thắng mới bất chấp cuộc rượt đuổi của Nga (3 điểm, hiệu số -2) hoặc Đan Mạch (0 điểm, -2) đá cùng giờ.

Gia nhập Euro với tư cách ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch, người Bỉ đã chơi bóng đúng với vị thế của mình. Học trò HLV Martinez đã sải bước dài với hai chiến thắng liên tiếp trên sân khách trước Nga ở Saint Petersburg và Đan Mạch tại Copenhagen đầy cảm xúc. Đáng nhớ nhất với tuyển Bỉ là cuộc tái xuất của Kevin De Bruyne vào sân từ hiệp 2 trận gặp Đan Mạch đã tạo cảm hứng cho đội bóng ngược dòng thắng 2-1 trên sân Parken.

“Quỷ đỏ” Bỉ đang kéo dài kỷ lục 12 trận thắng liên tiếp trong số 21/25 trận thắng gần nhất. Ông Martinez may mắn có một đội hình đa tài và giàu kinh nghiệm của thế hệ vàng, với năm tuyển thủ có 100 lần khoác áo đội tuyển trở lên. Họ bước vào trận đấu cuối vòng bảng gặp đội chiếu dưới Phần Lan mà chỉ cần hòa là dẫn đầu, nhằm dễ thở hơn khi vào vòng 16 đội gặp một trong các đội xếp thứ ba của các bảng khác.

Ngược lại, đội tuyển Phần Lan trong lần ra mắt đầu tiên của mình tại một giải đấu lớn, không chỉ là Euro, là một niềm hạnh phúc lớn. Sau trận ra mắt ăn may Đan Mạch 1-0 trong cơn khủng hoảng vì Eriksen đột quỵ, Phần Lan đã thúc thủ cùng tỉ số trước tuyển Nga. Đáng chú ý, Phần Lan trận nào cũng đá với thân phận kèo dưới do trình độ có hạn và chực chờ đối phương sai lầm hơn là đủ sức chơi ngang ngửa.

Thầy trò HLV Markku Kanerva đang rất khao khát một chiến thắng Bỉ hoặc nghiến răng cầm hòa, nếu Nga thua Đan Mạch trong trận đấu còn lại của bảng B, để tìm suất đi tiếp. Một viễn cảnh khác có thể xảy ra trong mơ là Phần Lan sẽ soán ngôi đầu bảng của Bỉ nếu thắng và Nga thua Đan Mạch.

Kevin De Bruyne, cầu thủ tạo ra sự khác biệt lớn nhờ phẩm chất ngôi sao lớn của đội Bỉ. Ảnh: UEFA

Biết rõ chất lượng của Bỉ trong lối chơi phản công, Phần Lan không thể mạo hiểm dồn quá nhiều lực lượng lên phía trên mà cần chọn thời điểm để tấn công nếu muốn gây ra kết quả sốc nhất Euro 2020. Đơn giản, Phần Lan ngang về đẳng cấp với Bỉ. Hy vọng lớn nhất là khi Bỉ cho đội hình chính nghỉ ngơi và phần còn lại gặp trục trặc nào đó hoặc chơi… buông thả để Phần Lan có điểm.

HLV Martinez sẽ tìm cách cho các trụ cột dưỡng sức và tạo ra nhịp điệu hòa nhập cho một số cầu thủ vừa hồi phục chấn thương. Có thể tiền đạo Lukaku không ra sân nhưng Bruyne hay Eden Hazard cần có thời gian chơi bóng nhiều hơn để chuẩn bị cho loạt đấu knock out. Với hỏa lực vượt trội và đội hình có chiều sâu, tuyển Bỉ quá mạnh so với Phần Lan nên không khó giành chiến thắng thứ ba liên tiếp cho mình.

Trận còn lại bảng B rạng sáng 22-6: Nga - Đan Mạch (VTV6 trực tiếp 2 giờ)

Tuyển Nga làm khách Đan Mạch tại sân Parken với mộng giữ sạch lưới để tìm đường đi tiếp. Thầy trò HLV Stanislav Cherchesov đang xếp nhì bảng với 3 điểm, trong khi Đan Mạch đứng cuối với 0 điểm nhưng vẫn có thể giành ngôi nhì bảng nếu thắng, đồng thời Phần Lan thua Bỉ, hoặc may mắn là đội hạng ba có thành tích tốt.

Đội khách vẫn có nhiều ưu thế hơn, sau lần thua thảm Bỉ 0-3 đã gượng dậy thắng Phần Lan 1-0 giúp họ chiếm một vị trí vững chắc trước trận gặp Đan Mạch. Phép tính đơn giản cho đội bóng của HLV Cherchesov là một chiến thắng sẽ chắc chắn đi tiếp, mặc dù hòa thì chờ Phần Lan thua Bỉ, hoặc cũng có khả năng là đội hạng ba tốt nhất. Tuy nhiên, người Đan Mạch không dễ chịu trên sân Parken, như ở hiệp 1 trận thua ngược Bỉ đã chơi rất bốc lửa dưới sức cổ vũ của hàng ngàn khán giả nhà. Thầy trò HLV Kasper Hjulmand rất muốn có một chiến thắng Nga để làm quà tặng cho Eriksen sớm chia tay Euro vì đột quỵ và nhiều khả năng họ làm tốt. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm