Bí ẩn ứng viên vô địch World Cup

16/32 đội tuyển quốc gia đã giành vé vào chơi ở loạt trận knock out và lúc này người xem rất tha thiết chứng kiến những cuộc đối đầu rực lửa, kịch tính thay vì nhiều trận thủ tục lẫn toan tính thực dụng vừa diễn ra trong lượt cuối vòng bảng.

Vẫn chưa lộ diện ứng viên vô địch với lối chơi toàn diện như kiểu của Đức bốn năm trước hay trước đó là Tây Ban Nha không có đối thủ. Duy nhất sự thất bại của tuyển Đức khiến giới hâm mộ hụt hẫng, còn lại những đội bóng đoạt vé đi tiếp đều cho thấy sự xứng đáng và gần như không có bất công.

Cái chính là một số đội tuyển trước giờ bóng lăn được đánh giá cao như Brazil, Argentina, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha đều có những bước đi loạng choạng và mệt mỏi, thậm chí là suýt bị loại giờ chót, chưa kể Anh còn giấu bộ mặt thật khi đoạt vé dễ trước các đội dưới cơ xa.

Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Argentina, hay ai sẽ vô địch? Nhưng với người hâm mộ Hàn Quốc thì luôn bay bổng trên đôi cánh của “nhà vô địch” áo đỏ đã biến Đức thành cựu vô địch. Ảnh: fifa.com

Ví như Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chơi run rẩy trước các đối thủ dưới cơ Morocco, Iran đến phút cuối vẫn chưa chắc ở lại và hú hồn với hai trận hòa. Sự thực dụng trong cách tính toán của hai đội bóng lớn ở bán đảo Iberia chỉ là một phần, còn lại là tâm thế và nội lực không thể tự đặt mình lên chiếu trên cùng nỗi sợ hãi mất mặt trước các đối thủ bị xem là tiểu quốc bóng đá.

Tương tự, Argentina gây thất vọng cùng cực ở trận đại bại Croatia 0-3, sau khi để đối thủ lần đầu tiên đá World Cup là tuyển Iceland hành hạ với trận hòa 1-1. Messi và đồng đội chết đi sống lại vào phút cuối nếu không có cú sút thần sầu của người hùng Rojo trong nỗi đau tức tưởi của những chú sư tử đen Nigeria.

Một đại diện Nam Mỹ khác là tuyển Brazil dường như chơi chưa đúng sức hoặc quá dễ dãi với chính mình ở một bảng đấu nhẹ ký. Ít ai ngờ vũ điệu Samba suýt lỗi nhịp trong trận ra quân hòa Thụy Sĩ 1-1 và chơi cực kỳ nhạt nhòa trước Costa Rica khi nhờ đến hai bàn thắng phút bù giờ định mệnh của Coutinho, Neymar mới thở phào nhẹ nhõm. Thầy trò Tite chỉ phần nào vớt vát lại hình ảnh của mình với cách chơi tươi tỉnh hơn ở trận cuối thắng Serbia 2-0.

Tư tưởng “đại bàng” trong cuộc chơi lớn World Cup đã khiến Pháp khó khăn với hai trận thắng Úc và Peru không quá cách biệt một bàn. Sớm đoạt vé vào sâu nhờ hai chiến thắng cũng tạo ra cách tính có mùi ích kỷ như kiểu của Pháp, Nga chơi trận cuối đúng nghĩa thủ tục và hời hợt.

Bóng đá châu Á trong cuộc chơi cúp thế giới này không quá lép vế trước các ông lớn. Bên cạnh một Hàn Quốc dù biết bị loại vẫn dám chơi vỗ mặt các nhà vô địch Đức, còn có Iran ngoan cường chiến thắng Morocco 1-0 và suýt loại Bồ Đào Nha với trận hòa 1-1 hoặc chơi không bế tắc ở trận thua nhẹ Tây Ban Nha 0-1. Trong khi đó, tuyển Nhật ít ồn ào mà mạnh mẽ với trận thắng Colombia hay cầm hòa Senegal bằng tinh thần của những chiến binh và xóa đi tâm trạng yếm thế quen thuộc của kẻ lót đường dễ thương.

Vẫn là tâm điểm Messi và Ronaldo

Không có nhiều màn trình diễn làm say đắm lòng người, cả hai thiên tài của bóng đá Argentina và Bồ Đào Nha đều lôi cuốn sự quan tâm hơn cả của giới bóng đá. Ronaldo có hat trick ở trận ra quân vào lưới Tây Ban Nha và thêm một bàn khi gặp Morocco rồi sau đó nhạt nhòa là chưa xứng với sự yêu mến lẫn kỳ vọng về anh. Cũng có lúc Ronaldo đi vào vết xe đổ của Messi từ pha sút hỏng phạt đền nhưng vẫn nhỉnh hơn đối thủ về phương diện cá nhân với tư cách đội trưởng và sự hiệu quả. Cũng may Messi đã biết ghi bàn trong suốt 270 phút dù cái cách Argentina đoạt vé không mấy thuyết phục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm