Bầu Đức và những câu hỏi không ai trả lời

Cho đến khi chịu không nổi sự im lặng kéo dài của VFF như thường lệ, bầu Đức đã nói rất nhiều lời khó nghe với người trong cuộc mà ông gọi là thẳng như ruột ngựa. Bầu Đức chia sẻ mình không phải công kích cá nhân ông Trần Anh Tú, chỉ là phản ứng về những trái khoáy về việc một người ôm đồm quá nhiều công việc sẽ không hiệu quả.

Tiểu ban nhân sự và chuyện có thành không, không thành có

Ông bầu phố núi nói thẳng nếu không phải ông Trần Anh Tú mà bất cứ ông nào khác ngồi một lúc 7-8 cái ghế với dụng ý thâu tóm quyền lực thì ông cũng sẽ phản đối mạnh mẽ như vậy. Cho đến lúc này, bầu Đức vẫn ấm ức việc ông đứng lên trong hai cuộc họp thường trực và Ban Chấp hành VFF đặt ra những câu hỏi cụ thể và phản biện về một số sai sót của VFF nhưng không ai đủ dũng khí lẫn lý lẽ giải đáp đầy đủ.

Chẳng hạn bầu Đức chỉ ra sự phi lý trong việc đề cử mỗi ông Trần Anh Tú cho chiếc ghế tài chính: “Phó chủ tịch phụ trách tài chính có mình anh Tú thì bầu ai? Bầu anh Tú chớ ai nữa. Vì sao các chức danh khác, như phụ trách truyền thông có đến năm người, còn nắm tay hòm chìa khóa thì một mình một ngựa? Chẳng nhẽ chiếc ghế truyền thông “thơm” hơn ghế tài chính hay sao?”.

Ở đây tiểu ban nhân sự đại hội VFF đã sai sót (hoặc cố tình sai sót) khi để lọt tên của bầu Đức ra khỏi danh sách dù ông có ít nhất ba thành viên đề cử. Bên cạnh đó cũng có một số thành viên được đề cử nhưng lại bị ém đi chứ không chỉ riêng bầu Đức. Trong khi đó, bầu Đức cũng đưa ra một số cái tên ứng viên và bảo chứng sẽ làm tốt hơn ông Trần Anh Tú vẫn không thấy ai phản hồi.

Bầu Đức vẫn dùng những câu hỏi: “Có nhiều người thừa sức làm tài chính không ai giới thiệu, vì ai biết đâu mà giới thiệu. Còn tôi cứ giới thiệu vô rồi vận động phiếu bỏ cho công bằng. Những người tài giỏi như anh Cao Văn Chóng, anh Lê Văn Thành, anh Thành Trung thậm chí còn ngon hơn anh Tú tại sao chúng ta không định hướng giới thiệu? Cuộc chơi không tính đối kháng thì đại hội làm sao bầu chính xác được. Chúng ta phải tạo ra sự công bằng cho cuộc đua, còn đề cử một, bầu một là hư ngay, chắc chắn hư ngay!”.

Phiếu chưa bầu nhưng ngay từ khâu chuẩn bị nhân sự đã xảy ra hàng loạt sai sót rất lạ, gây mất niềm tin. Ảnh: QUANG THẮNG

Ông Trần Anh Tú (trái), đầu nhiệm kỳ VII là ủy viên ban chấp hành, sau đó nhảy từng bước lên ủy viên thường trực rồi ôm nhiều chức vụ lớn liên quan tài chính. Ảnh: XUÂN HUY

Sự im lặng đáng sợ và không ai nhận trách nhiệm

Bầu Đức tỏ vẻ buồn lòng vì ngay trong cuộc họp có ủy viên thường trực Trần Anh Tú lại không có phản ứng gì. Ông tiếc rẻ giá như ông Tú có trao đổi lại lúc đó thì không có chuyện ông phải lên tiếng rộng đường dư luận và chắc cũng không có bức tâm thư ông Tú gửi cho bầu Đức qua truyền thông.

Cũng không hẳn bầu Đức sau cuộc họp thường trực và Ban Chấp hành VFF mới giận dỗi đòi nghỉ chơi bóng đá, bởi ông đã nói ngay trước mặt những người trong cuộc: “Nếu chuyện bầu bán độc nhất vô nhị này xảy ra, tôi đấu tranh tới cùng, thậm chí không chơi bóng đá nữa. Vô lý quá, sao chơi nữa! Tôi đâu có điên để người ta cầm đầu thao túng cuộc chơi”.

Có một thực tế khác trong ngôi nhà VFF thường có những chiêu trò qua mặt bầu Đức đương kim phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính như một kiểu cô lập ông bầu cá tính. Ví như việc bầu Đức không biết HLV trưởng Miura nhận lương bao nhiêu, hoặc ai mời ông Takashi về nắm đội tuyển nữ. Một hai người trong thường trực VFF tự tiện bàn với nhau làm, đến khi thất bại thì lại đẩy bầu Đức ra nhờ ông chủ trì cuộc họp lấy phiếu ban chấp hành sa thải ông Miura.

Phó Chủ tịch truyền thông Nguyễn Xuân Gụ kể: “Tôi và bầu Đức nằm trong thường trực VFF nhưng có nhiều cái không biết. Quy định mỗi tháng họp một lần nhưng cả năm chẳng họp hành gì. Đúng như bầu Đức nói là nhân tiện họp ban chấp hành mỗi năm hai lần thì thường trực họp luôn. Mỗi lần họp 30 phút có mỗi bầu Đức nói mà không ai phản biện, chỉ ngồi ngó lơ”.

VFF gia hạn đề cử, bầu Đức chưa tin bầu Tú bỏ ghế

Sau những phản ứng mạnh mẽ của bầu Đức về việc một mình ông Trần Anh Tú ngồi nhiều ghế trong các tổ chức bóng đá Việt Nam, có tin ông Tú sẽ rút bớt các chức danh. Cụ thể, ông Tú chỉ còn giữ vai chủ tịch HĐQT Công ty VPF, nhường lại hai ghế tổng giám đốc VPF và trưởng ban điều hành V-League 2018 cho người khác. Tuy nhiên, bầu Đức nói rằng thông tin này mới chỉ từ phía báo chí, còn khi nào chính xác từ chính người trong cuộc thừa nhận ông mới có lòng tin tuyệt đối.

Trong khi đó, VFF vừa có động thái sửa sai sau khi bầu Đức cáo buộc sự nhập nhằng danh sách ứng cử vào các vị trí chủ tịch, phó chủ tịch VFF và các ủy viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ VIII. Theo đó, tiểu ban nhân sự đại hội đã gửi công văn cho các tổ chức thành viên về việc tiếp tục tiếp nhận đề cử nhân sự ứng viên phù hợp, có khả năng đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam (VN), chậm nhất là ngày 31-3-2018. Sau đó, tiểu ban nhân sự sẽ tổng hợp đề cử và tiến hành liên hệ với các nhân sự được đề cử, đồng thời tiếp tục hoàn thiện, khắc phục sơ suất trong quá trình tổng hợp.

Tiểu ban nhân sự, nơi để xảy ra hàng loạt sai sót gồm những ai?

Bầu Đức và những câu hỏi không ai trả lời ảnh 3
Ông Lê Hùng Dũng (phải), Trưởng tiểu ban nhân sự và ông Lê Hoài Anh, Phó tiểu ban nhân sự. Những người làm ảnh hưởng đến hàng loạt cái sai “không-có, có-không” trong việc đề cử nhân sự. Ảnh: XUÂN HUY

Theo Quyết định số 585 QĐ/LĐBĐ VN ngày 19-12-2017 do Chủ tịch LĐBĐ VN Lê Hùng Dũng ký thì tiểu ban nhân sự chuẩn bị cho Đại hội LĐBĐ VN khóa VIII nhiệm kỳ 2018-2022 gồm các thành viên sau:

1. Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch LĐBĐ VN, Trưởng tiểu ban.

2. Ông Nguyễn Nam Hùng, Trưởng ban Kiểm tra LĐBĐ VN, Phó Trưởng tiểu ban.

3. Ông Nguyễn Hiền Lương, Ủy viên BCH LĐBĐ VN, Phó Trưởng tiểu ban.

4. Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký LĐBĐ VN, Ủy viên.

5. Ông Lưu Quang Điện Biên, Trưởng phòng Bóng đá phong trào, đào tạo và tổ chức, thành viên LĐBĐ VN, Ủy viên.

6. Bà Nguyễn Thị Thanh Tú, Phó Trưởng phòng Pháp lý và TCCT LĐBĐ VN, Ủy viên thư ký.

Đến nay mọi rắc rối có thành không, không thành có đều từ tiểu ban này và sau khi bầu Đức chỉ ra đã có 3-4 đơn vị khẳng định mình cũng đề cử người tài tham gia VFF nhưng lại không thấy đưa tên vào danh sách cho đến khi mọi người tự điều tra ra thì mới vỡ lẽ nhưng chưa ai nhận trách nhiệm. Dư luận đang đặt ra vấn đề một ban bệ như thế và đầy kinh nghiệm như thế tại sao lại sai đồng loạt và đến giờ sự việc um xùm vỡ lẽ như thế mà vẫn chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm sai mà thay vào đó là thông báo nhận đề cử thêm.

NG.H

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.