Bầu Đức tin ‘gà cưng’ sẽ thành công!

Tiền đạo Công Phượng vừa cập bến CLB Incheon United (Hàn Quốc) trong khi Buriram United (Thái Lan) đã chiêu mộ thành công tiền vệ Xuân Trường, đều của HA Gia Lai. Khác với cuộc xuất ngoại đá bóng hơn ba năm trước mà bầu Đức nói vui là “gả con” cho chồng ngoại, lần này ông tin tưởng cả hai sẽ gặt hái thành công mới cho bản thân.

Bầu Đức khoe ông có mối quan hệ thân thiết với bóng đá Hàn Quốc và Nhật Bản về mọi mặt trong quá khứ. Ông bầu phố núi vui vẻ cho biết mình không khó gửi các cầu thủ của mình sang chơi bóng ở Hàn, Nhật, không kể các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, ông bầu phố núi đã nói đến sự khác biệt lớn nhất khi Công Phượng đầu quân Incheon và Xuân Trường về chơi cho Buriram là việc các CLB này thực sự cần thiết trong đội hình của họ, chứ không phải bởi sự hợp tác hay quảng cáo gì ngoài bóng đá.

“Người ta không dại gì bỏ ra một số tiền lớn để xin chuyển nhượng Công Phượng và Xuân Trường cùng những chế độ đãi ngộ ưu tiên khác” - bầu Đức cho biết. “Nếu như cách đây hơn ba năm, các cầu thủ của HA Gia Lai khi ấy mới 20 tuổi sang nước ngoài đá bóng chẳng khác gì sinh viên mới ra trường còn lạ lẫm và thiếu tự tin thì bây giờ đã chững chạc ra rất nhiều”.

Bầu Đức tin lần này Công Phượng và Xuân Trường đi Hàn Quốc, Thái Lan sẽ khác xa với trước đây các cầu thủ của ông đến Nhật. Ảnh: XUÂN HUY

Gần cuối năm 2015, HA Gia Lai từng đưa Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường qua các CLB của Hàn, Nhật hành nghề nhưng không có nhiều cơ hội ra sân. Hồi đó, các CLB Yokohama, Mito Hollyhock, Incheon và Gangwon rất thiết tha có những cầu thủ của HA Gia Lai dù suýt rớt hạng V-League không chỉ về chuyên môn mà còn ưu tiên hơn cho phương diện quảng bá hình ảnh đội bóng ở Việt Nam.

Bầu Đức phủ nhận những cầu thủ HA Gia Lai thất bại dù chưa thể đạt nhiều mong muốn ở lần xuất ngoại đầu tiên: “Tôi hiểu mấy đứa nhỏ hồi đó như đi học việc. Mới ra trường thì làm gì có kinh nghiệm. Đứa nào cũng rụt rè, lo lắng vì chưa biết gì và sợ sai. Còn bây giờ “quăng” mấy đứa chỗ nào cũng dễ dàng hòa nhập.

Bạn có thấy Xuân Trường mới qua Buriram có mấy ngày đã rất tự tin và thích nghi nhanh. Công Phượng sắp tới ở Incheon cũng thế thôi! Về chuyên môn thì khỏi bàn. Vấn đề còn là khả năng tiếng Anh tốt của mấy đứa đã phá bỏ rào cản giao tiếp, thêm với những kỹ năng mềm trong sinh hoạt sẽ giúp bọn nhỏ không khó hòa nhập ở môi trường mới”.

Ông bầu phố núi nhấn mạnh chuyến xuất ngoại của cầu thủ HA Gia Lai lần này rất khác bởi tài năng và giá trị của họ đã được thừa nhận. HLV Jorn Andersen của đội Incheon tiết lộ ông đã theo dõi Công Phượng từ trận giao hữu với tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup 2018. Cho đến sau chức vô địch Đông Nam Á cùng tứ kết Asian Cup 2019, ông thầy người Na Uy quyết định săn chữ ký Công Phượng cho mùa giải mới.

Tương tự, nhà vô địch Thái Lan Buriram United sau khi dừng bước ở vòng 16 đội tại đấu trường AFC Champions League 2018 đã đặt ra mục tiêu phải vào tứ kết mùa này. Họ nhanh chóng chọn Xuân Trường bổ sung cho sự thiếu hụt nhân sự tuyến giữa và tin mình không chọn nhầm người.

Chia sẻ về chuyến ra nước ngoài đá bóng của “gà cưng”, bầu Đức cười hóm hỉnh: “Tôi cho rằng Buriram rất “khôn” khi chọn ký hợp đồng với Xuân Trường. Vì lâu nay mấy ai biết đến CLB này của Thái Lan ở đâu. Cũng như tôi ngày xưa, nếu không có Kiatisak thì không có nhiều người biết đến Pleiku, đến bóng đá Gia Lai tròn méo ra sao. Dĩ nhiên, cả Xuân Trường và Công Phượng đều phải nỗ lực hết sức mình để hòa thuận trong cuộc sống ở miền đất mới và quan trọng là chiếm suất chơi chính của đội hình mạnh Buriram, Incheon. Điều này chẳng ai có thể giúp họ được cả nhưng tôi tin các cầu thủ sẽ học hỏi nhiều điều và thành công”.

Mức lương cho cầu thủ HA Gia Lai chơi bóng ở nước ngoài là bao nhiêu?

Có một sự tương đồng về các chế độ đãi ngộ cho Xuân Trường và Công Phượng trong bản hợp đồng một năm với các CLB là mức lương tháng đều là 10.000 USD, bên cạnh tiêu chuẩn xe hơi, nhà riêng. Họ còn phải trả phí chuyển nhượng cho HA Gia Lai mỗi cầu thủ là 150.000 USD. Một điều khoản quan trọng khác là Buriram và Incheon phải bảo đảm sử dụng Xuân Trường và Công Phượng chơi bóng 70%-80% số trận chính thức. Họ cũng được tạo điều kiện về nước bất cứ giải đấu nào khi có triệu tập từ đội tuyển Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm