Bầu Đức cho Kiatisak về quê, không nắm tuyển Thái

HA Gia Lai đang dẫn đầu V-League nhưng cuộc chơi đã phải hoãn lại hơn nửa năm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Các đội bóng nghỉ dài một phần giúp các đội tuyển quốc gia đá vòng loại cuối cùng World Cup 2022 lẫn vòng loại U-23 châu Á.

Đáng chú ý thời gian gần đây, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) sa thải HLV Akira Nishino do đội tuyển bị loại khỏi sân chơi World Cup đã ngắm nghía đến người cũ Kiatisak. Nguyên do người Thái rất cần một nhà cầm quân có bằng cấp và hiểu rõ cầu thủ để nhanh chóng vào cuộc vòng loại U-23 châu Á (cuối tháng 10) và AFF Cup (đầu tháng 12). Đây cũng chính là thời điểm Zico Thái rảnh rỗi và ông mới về quê chờ... sang năm mới tái xuất với đội bóng của bầu Đức.

V-League nghỉ quá lâu, bầu Đức cấp phép cho HLV Kiatisak về Thái Lan
nghỉ ngơi. Ảnh: PHƯƠNG NGHI

Ngay cả ông bầu phố núi cũng bật đèn xanh cho FAT khi tiết lộ nếu đối tác cần sự trợ giúp của Kiatisak, ông sẵn sàng cho mượn với giá 0 đồng (lương tháng Zico Thái ở đội HA Gia Lai là khoảng 600 triệu đồng với bản hợp đồng hai năm). Tuy nhiên, bầu Đức cũng bật mí không chắc Kiatisak chịu ngồi lại chiếc ghế nóng ở các đội tuyển Thái Lan do một lần bị ép phải từ chức.

Cũng cần biết, HLV Kiatisak là nhà cầm quân xuất sắc nhất Đông Nam Á trong một thập niên (2011-2020) do tạp chí bóng đá uy tín Asian Football bình chọn, trên cả đàn anh Park Hang-seo, hay cố HLV Riedl. Ông thầy trẻ của Thái Lan trong vài năm dẫn dắt các đội tuyển đã bốn lần đăng quang SEA Games, AFF Cup và bán kết Asiad 17 cùng chiến tích vòng loại cuối World Cup 2018.

Tuy nhiên, Chủ tịch FAT Somyot Poompamuang cách đây ba năm từng mỉa mai Kiatisak chỉ từ hòa và thua nặng nề tại cuộc chơi khó chịu ở vòng loại cuối cúp thế giới khiến ông phải tự nguyện từ chức. Chủ tịch Somyot còn cà khịa: “Nếu ai hài lòng với những chiếc huy chương vàng SEA Games hay số 1 AFF Cup rồi để thua đậm đà những đội bóng lớn châu Á thì cứ việc. Tôi thì không”.

Phán xét nặng nề của lãnh đạo Somyot là giọt nước làm tràn ly chịu đựng của Zico Thái khiến HLV này lập tức xin nghỉ khỏi các đội tuyển Thái Lan, bất chấp học trò cũ đều nài nỉ ông ở lại. Bây giờ, trong lúc bóng đá Thái Lan đang mất phương hướng thì các học trò lại muốn thầy Kiatisak tái xuất.

Sau hai năm nghỉ ngơi, Kiatisak chiều chuộng bầu Đức khi trở lại CLB cũ HA Gia Lai dẫn dắt các cầu thủ liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng V-League. Ông bầu phố núi không muốn nhả Zico Thái và bản thân Kiatisak giàu lòng tự trọng cũng không cần trở lại với các đội tuyển Thái Lan.

Vấn đề khiến bóng đá Thái Lan tuột dốc

Tiền thì rõ ràng là bóng đá Thái Lan không thiếu, bằng chứng họ từng săn tìm HLV tiếng tăm ở World Cup và sẵn sàng trả lương rất cao so với mức lương mà bóng đá Việt Nam trả cho HLV Park Hang-seo. Con người, cầu thủ thì bóng đá Thái Lan cũng không thiếu. Họ có nhiều cầu thủ thành danh và đá chính ở giải nhà nghề Nhật hoặc đi châu Âu. Thế nhưng bóng đá Thái Lan cứ thua tan nát hết ở AFF Cup sang SEA Games rồi các giải châu lục mà gần nhất là vòng loại World Cup.

Vấn đề của bóng đá Thái Lan được chỉ ra nơi bộ máy liên đoàn đặc biệt là vị trí của ông Chủ tịch Somyot. Từ khi nhiệm kỳ ông Somyot bắt đầu, nhiều HLV và cầu thủ Thái Lan có thái độ bất mãn rõ rệt mà cách đối xử với Kiatisak là rõ nhất. Các đồng nghiệp có uy tín của Kiatisak cũng thế khi cảm thấy không an toàn bởi sự thiếu tôn trọng. Việc sử dụng HLV ngoại chỉ tốn kém chứ không khắc phục được điểm yếu lớn nhất là khâu tổ chức.

Hiện Thái Lan đang tính toán chọn thầy nội cấp bách cho ba trận vòng loại U-23 châu Á và khoảng tám trận ở AFF Cup nhưng cũng đang rất rối. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm