Bầu Đức, bầu Thắng, đẳng cấp và bằng cấp

Vụ “tung đòn” xét bằng ĐH được xem là chọc ngoáy phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính đương nhiệm Đoàn Nguyên Đức và thẳng thừng loại một số đối thủ không cùng nhóm lợi ích.

Lại nhớ lúc mới nhảy vào bóng đá, bầu Đức chẳng có gì xấu hổ khoe ông… không có bằng ĐH rồi cười khà khà nói: “Bill Gates làm gì có bằng ĐH”. Bầu Đức tự hào nói trường ĐH lớn nhất của ông là trường đời và trò đời mới dạy dỗ ông nhiều thứ. Ông vui vẻ kể “lính” của ông có hơn 10.000 người, toàn dân tốt nghiệp ĐH đủ thứ trường danh giá. Vậy mà cũng có mấy ông cử nhân làm việc còn thua xa người không có bằng ĐH.

Bầu Đức có người bạn thân làm bóng đá là bầu Thắng cũng chưa bao giờ thấy khoe khoang bằng ĐH. Ông Võ Quốc Thắng tốt nghiệp cử nhân quản trị kinh doanh cao cấp ĐH Quebec Montreal (Canada) và khi chơi, ông luôn tìm cách mang lại nhiều lợi ích nhất cho bóng đá Việt Nam.

Ai cũng thấy có một điểm chung giữa hai ông bầu này là cùng góp sức cho làng bóng quốc nội bằng cái tâm, vì niềm đam mê không vụ lợi.

Bầu Đức và bầu Thắng trong những lần hội ngộ hiếm hoi với cùng cái tâm cho bóng đá và vì bóng đá. Ảnh: XUÂN HUY

Kiểu chơi của hai ông bầu nổi tiếng này nhận rất nhiều thiện cảm của người yêu bóng đá bởi tất cả đều biết họ chơi một cách tử tế. Nó khác biệt với rất nhiều quan chức bóng đá, những giáo sư, tiến sĩ nhảy vào để kiếm ăn và thậm chí là ăn hôi.

Duy nhất làng bóng Việt Nam có bầu Đức, bầu Thắng mới tuyên bố ngồi vào những chiếc ghế lớn ở VFF, VPF không nhận một đồng lương. Ngoài ra không có quan chức nào khác dám vỗ ngực hết lòng vì bóng đá chứ không phải vì tiếng tăm và tiền bạc.

10 năm trước, bầu Thắng từng đưa HLV Calisto lên giúp VFF dẫn dắt đội tuyển Việt Nam không chút đắn đo. Hàng triệu người hâm mộ đã rơi nước mắt hạnh phúc với chức vô địch AFF Cup 2008 độc nhất vô nhị.

Bầu Đức thì kể ông ba lần nhún nhường sang tận Hàn Quốc mời cho bằng được HLV Park Hang-seo và trả lương “một cục” hai năm để ông thoải mái làm việc với chiến công ban đầu là á quân U-23 châu Á làm nức lòng người yêu bóng đá. Nhìn một số người ở VFF nhận vơ công trạng suốt những ngày sau đó với thầy trò ông Park, làng bóng ngậm ngùi thay cho bầu Đức khi đội U-23 Việt Nam thất bại ở SEA Games, có mỗi ông từ chức, còn lúc thành công người khác nhận.

Bầu Thắng cũng nhiều lần lặn lội sang tận Bồ Đào Nha để mời HLV Calisto vì biết ông giỏi. Còn bầu Đức nói rất thẳng, mình cần thầy tốt thì phải chịu khó, chịu tốn kém, chịu hạ mình mời mọc chứ người tài không ai vác đơn đi xin việc rồi chờ đợi ban phát theo kiểu tuyển người của VFF. Rất sòng phẳng, bầu Đức chia sẻ mình không cần biết ông Park Hang-seo có bằng cấp gì, miễn làm tốt phần việc của mình là được.

Khổ nỗi bầu Thắng chơi và làm bóng đá ra sao cả làng đều biết, từ mấy cái chuyện nhỏ không nhận lương, không sử dụng kinh phí công cán của VPF mà mọi thứ chi phí cho chiếc ghế chủ tịch VPF ông đều tự bỏ tiền túi.

Cũng như bầu Đức còn chưa hết nhiệm kỳ VII, ông bị những người gọi ông là bạn “đẻ” ra cái tiêu chí tốt nghiệp ĐH, như bắn một mũi tên vào nhiều cái đích.

Bầu Đức đòi nghỉ chơi bóng đá bởi ông nói mình không thể cùng hội cùng thuyền với thành phần cơ hội kiếm chác từ bóng đá, còn bầu Thắng ngao ngán đến mức chẳng còn gì để nói…

Người yêu bóng đá Việt Nam nhớ đến bầu Đức, bầu Thắng về đẳng cấp của họ trong cuộc chơi chứ không phải bằng cấp!

Bầu Đức phản đối bầu Thắng ngồi hai ghế

Trong cuộc họp ban chấp hành VFF, bầu Đức kể chuyện vui rằng nếu bầu Thắng chỉ cần ngồi hai ghế ở VPF, ông là người đầu tiên phản đối tới cùng. Bầu Đức kể: “Tôi hay chọc ghẹo bầu Thắng nếu ông vừa làm chủ tịch VPF kiêm luôn tổng giám đốc là không hay và sai lè. Sao mà ông Thắng tham lam vừa đá bóng vừa thổi còi, giành hết cả việc của người khác là bất hợp lý. Mỗi người chỉ cần làm một việc để phát huy tốt nhất hiệu quả. Thế mà ông Trần Anh Tú bây giờ cho mình là siêu nhân hay sao ngồi một lúc 7-8 cái ghế, lại còn nhân danh vì sự phát triển bóng đá Việt Nam là hết sức bậy bạ. Con nít cũng biết họ muốn tạo phe nhóm để thao túng cả làng bóng. HA Gia Lai dù gì cũng là cổ đông của VPF, phải có tiếng nói để chống lại điều phi lý. Giờ ông ta lại đòi nhảy qua nắm tài chính của VFF thì quá quắt rồi. Các CLB khác không dám nói sợ bị trù dập, còn tôi phải nói và nếu ông ta không tự rút, tôi nghỉ bóng đá chuyên nghiệp. Cho lứa Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn,… đá phong trào vui và sướng hơn”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm