Bầu Bình: ‘Tôi làm bóng đá Sài Gòn đến hơi thở cuối cùng’

Sau một mùa bóng lặng lẽ đứng sau Chủ tịch CLB kiêm HLV Vũ Tiến Thành gầy dựng Sài Gòn FC, bầu Bình và những người anh em thế hệ 7X có cùng chí hướng là bầu Trí (Nguyễn Cao Trí), bầu Minh (Hồ Quốc Minh) tiếp tục chung tay tìm hướng đi cho riêng mình.

“Tôi có niềm đam mê bóng đá mãnh liệt và ước mơ lớn từ khi còn nhỏ là bóng đá Sài Gòn phải thuộc về người dân Sài Gòn. Ai nhảy vào làm bóng đá cũng muốn gặt hái thành tích là quan trọng, nhưng với chúng tôi, niềm tin cho người yêu bóng đá Sài Gòn và giá trị bền vững mới đứng hàng đầu” – Bầu Bình chia sẻ tâm tư của mình.

Trần Hòa Bình - ông bầu mới của bóng đá Việt Nam. Ảnh: ANH HOÀNG.

Làm thật chứ không phải nói cho vui

Ông bầu Sài Gòn FC mới có 46 tuổi tự nhận mình không am tường về bóng đá Việt Nam nhưng bày tỏ khát khao rành rọt: “Năm thứ hai của Sài Gòn FC, tôi chọn xây dựng thứ tự ưu tiên là con người, cơ sở vật chất, đối tác chủ lực, hệ thống và quy trình, cuối cùng mới là thành tích (nếu có). Đối với tôi, thắng thua trong bóng đá là chuyện bình thường, hạnh phúc hay đau khổ chỉ là khoảnh khắc. Cái chính tôi muốn mang lại cho bóng đá Sài Gòn một giá trị có tính chất bền vững, theo tinh thần võ sĩ đạo Samurai nói là làm với thanh gươm huyền thoại “chém” một cách quyết đoán. Đây cũng chính là biểu tượng của Sài Gòn FC”.

Chúng tôi hòa trong câu chuyện nghiêm túc của bầu Bình và vui vẻ hỏi ông: “Samurai cũng có một thanh gươm ngắn để khi gặp thất bại sẽ tuẫn tiết bằng cách tự mổ bụng của mình. Một số ông bầu từng gắn bó với bóng đá Sài Gòn cũng hứa hẹn rất nhiều, nhưng rồi họ đều tự “mổ bụng” trước khi những lời hứa và nhát chém quyết đoán trở thành hiện thực, còn ông?”.

Bầu Bình cười lớn và chậm rãi: “Tôi không biết mấy anh em làm bóng đá thời trước làm gì nhưng dám chắc họ không có những đối tác chiến lược tâm huyết và tầm cỡ như Sài Gòn FC đang có. Chúng tôi có nhiều sự chung tay của các tập đoàn lớn từ Nhật Bản, của những thương hiệu quốc tế. Làm bóng đá chuyên nghiệp cần có cái tâm, có tầm, nhưng phải có tiền nữa.

Tôi tự hào khi mời cố vấn cấp cao Shimoda từng là Giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ và đội tuyển Nhật, chuyên gia Kenzo là Giám đốc phát triển kinh doanh toàn cầu, hay Tsubasa Giám đốc Học viện FC Tokyo chỉ trong 5-10 phút đồng hồ.

Bầu Bình (giữa) và bầu Minh (phải) với ông Fujiwara Kenzo, Giám đốc kinh doanh toàn cầu FC Tokyo tại Học viện bóng đá FC Tokyo.

Ban lãnh đạo Saigon FC và ông Konishi (áo vàng) Tổng giám đốc J-League. Ảnh: ANH HOÀNG.

Thực sự tôi rất trân trọng những đóng góp của các ông bầu đi trước có thành tựu như bầu Đức, bầu Hiển, bầu Thắng, bầu Kiên,... họ rất giỏi về chuyên môn mà tôi không thể sánh nổi. Bóng đá Việt Nam có phần rạng rỡ như ngày hôm nay là nhờ công lớn của những ông bầu ấy.

Cũng có một số ông bầu nhắn nhủ tôi nhảy vào bóng đá làm chi cho tốn công, tốn của, lại còn bị chửi mắng nữa. Tôi nghe và nghĩ mình không làm thế, không thể để điều đó xảy ra.

Tôi mạnh dạn nói mình sẽ làm bóng đá Sài Gòn đến hơi thở cuối cùng, nói được làm được chứ không phải để cho vui. Vấn đề còn là sau thời kỳ của tôi, chắc chắn vẫn có những lực lượng kế thừa giữ gìn cho Sài Gòn FC phát triển mạnh mẽ. Tôi chợt nhớ đến thấy Steve Jobs mất đi, thương hiệu Apple vẫn tồn tại và phát triển đó thôi”.

Nhật hóa Sài Gòn FC và giấc mơ nâng tầm bóng đá Việt Nam

Bầu Bình hoan hỷ vẽ ra một tương lai của bóng đá Việt Nam sánh vai với cường quốc năm châu chứ không phải cứ mỗi lần gặp Thái Lan là hồi hộp: “Tôi thương HLV Park Hang-seo quá! Cứ mỗi lần hội quân là than thở thiếu thốn, không có tiền đạo giỏi. Mong ước của tôi cho đến một ngày nào đó, bóng đá Việt Nam có thừa cầu thủ giỏi. Đá với Thái Lan thì phải hỏi thắng mấy bàn chứ không còn run rẩy như trước.

Bầu Bình và bầu Minh (thứ 4 và 5 từ trái qua) với ông Naoki Ogane, Chủ tịch FC Tokyo (giữa) trong chuyến công tác ở Nhật Bản. Ảnh: ANH HOÀNG.

Mà muốn có cầu thủ giỏi phải cho họ những cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và trải nghiệp ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp thực sự. Cầu thủ đá bóng tại Việt Nam, Thái Lan thì đẳng cấp chỉ trong phạm vi đấy thôi. Bước đi ban đầu của Sài Gòn FC là đưa những cầu thủ giỏi của Nhật về chơi V-League, như cựu tuyển thủ Daisuke Matsui từng đá World Cup.

Chuyện hay hơn là lối sống kiểu mẫu của Matsui cùng vợ là một diễn viên nổi tiếng ở Nhật sẽ truyền rất nhiều cảm hứng cho những cầu thủ khác, không chỉ bằng tài năng trên sân bóng mà còn là văn hóa, nhân cách Nhật. Cao hơn là những sự giao thoa về nét đẹp của đất nước và con người Việt – Nhật.

Hiện tôi mới chỉ mua “vé một chiều” du nhập cầu thủ tài năng của Nhật, chiều ngược lại là xuất khẩu cầu thủ Việt. Điều tôi muốn là đưa cầu thủ Sài Gòn FC giả sử chưa thể cạnh tranh vị trí chính thức đá V-League hoặc lứa trẻ có tiềm năng sang học hỏi bóng đá Nhật Bản. Khi tôi đưa ra ý tưởng này, các nhà làm bóng đá J-League hay ở những hạng thấp hơn, các CLB đều rất ủng hộ.

Tôi có nhiều mối quan hệ tốt với các đối tác Nhật, LĐBĐ Nhật và muốn tài trợ cả J-League nên mong muốn đưa cầu thủ Việt sang đá bóng ở Nhật là chuyện nhỏ. Không chỉ Sài Gòn FC, nếu những đội bóng nào ở Việt Nam cần hỗ trợ việc này, chúng tôi luôn sẵn sàng”.

Ông bầu Trần Hòa Bình sinh năm 1975 đánh dấu non sông Việt Nam nối liền một dải hào hứng tâm sự con đường đi đến thành công cho Sài Gòn FC và làng bóng quốc nội còn xa lắm. Con đường ấy, ông và bầu Trí, bầu Minh cùng các cộng sự có thể đi trong 10 năm, hoặc hơn thế nữa, hay chỉ 4 năm, 2 năm chưa biết. Nhưng bầu Bình nói khi ông đã quyết là chắc chắn đi đến cùng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?