Bắt giữ ít nhất 86 hooligan Anh gây rối, 19 cảnh sát bị thương

Những cảnh tồi tệ ở Quảng trường Leicester  và tại sân Wembley trước lẫn sau thất bại của Anh trong loạt sút luân lưu có thể khiến cơ hội đăng cai World Cup 2030 của quốc gia này bị hủy.

Người Ý lên mây, tuyển Anh xuống địa ngục
Người Ý lên mây, tuyển Anh xuống địa ngục
(PLO)- Trong khi nhà tân vô địch châu Âu tưng bừng mở đạo tiệc trên khắp đât nước Ý thì người Anh gặm nhấm nỗi đau buồn của mình sau ròng rã 55 năm chưa có lần thứ hai đăng quang ở một giải đấu lớn.

Các cựu tuyển thủ Anh cảm thấy xấu hổ và cho rằng cần thiết Anh nên bị cấm đăng cai một giải đấu bóng đá lớn cho đến khi tình trạng phân biệt chủng tộc và gây rối loạn xã hội không còn tiếp diễn.

Có ít nhất 86 người gây rối đã bị bắt giữ ở London, trong đó có 53 người bị khống chế tại sân Wembley. Tổng cộng có 19 cảnh sát bị thương, trong đó có một cảnh sát bị gãy xương tay, một người khác bị mất một chiếc răng. Đấy là chưa kể những vi vi phạm luật phòng chống COVID-19 hạn chế tụ tập trong một số trường hợp khác.

Cảnh sát can thiệp một nguy cơ bạo loạn trong sân Wembley. Ảnh: CGI.

Cảnh sát Anh cam kết vào cuộc điều tra và xem xét tất cả tội danh để đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý, có thể bao gồm cả lệnh cấm đến sân xem bóng đá lẫn truy tố hình sự. Những vụ đánh CĐV Ý và gây rối trật tự công cộng từ nhiều phần tử Anh, theo mô tả của cảnh sát là rất kinh khủng và khiến sự an toàn của mọi người gặp nguy hiểm.

Liên đoàn bóng đá Anh (FA) cho biết sẽ tiến hành phân loại đầy đủ về những người không có vé và vi phạm an ninh, trong thời điểm các mối đe dọa khủng bố ở Anh vẫn còn tồn tại. Giám đốc điều hành Mark Bullingham tiết lộ FA sẽ làm việc với cảnh sát để bắt những người có liên quan và đảm bảo không tái diễn.

Trong khi đó, các học trò của ông Southgate cũng bị ảnh hưởng bởi sự phân biệt chủng tộc, chủ yếu là các cầu thủ da màu như Bukayo Saka, Marcus Rashford và Jadon Sancho.

HLV Southgate bảo vệ học trò tránh bị phân biệt chủng tộc. Ảnh: CGI. 

Ferdinand – cựu hậu vệ của West Ham và QPR cho biết Anh cần bị hủy đăng cai World Cup 2030 cho đến khi nào các vấn đề nhức nhối ngoài sân cỏ được giải quyết: “Đừng để mọi chuyện đi quá xa với những hậu quả thảm khốc hơn thì người ta mới nghĩ lại. Thật nhục nhã khi chúng ta để xảy ra bạo loạn ở sân Wembley. Còn ở trong sân, rất nhiều người hét lên những lời tục tĩu và làm những điều xấu xa khác, lạm dụng phân biệt chủng tộc các cầu thủ Anh. Vì vậy, đã đến lúc những kẻ cố chấp và ngu ngốc này phải bị loại trừ khỏi đời sống bóng đá”.

Ferdinand từng là nạn nân của câu chuyện phân biệt chủng tộc kéo dài, sau khi anh dũng cảm cáo buộc trung vệ John Terry của Chelsea đối xử xấu với anh trong trận đấu với QPR năm 2011. Lần đó, Tòa án Sơ thẩm Westminster xóa tội lạm dụng chủng tộc của Terry vào năm 2012 nhưng FA kết luận anh có tội sau một phiên điều trần kéo dài 4 ngày. Terry bị cấm thi đấu 4 trận và bị phạt 220.000 bảng.

Ferdinand đã lên tiếng chống lại sự phân biệt đối xử kể từ đó, và ca ngợi HLV Gareth Southgate là hình mẫu cho hành động bảo vệ cầu thủ Anh không bị ảnh hưởng các vấn đề chủng tộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm