Bắt cóc bỏ dĩa

Tương tự, CLB Nam Định bị phạt tiền tương tự cùng hai trận đấu sân khách cấm cửa các CĐV Nam Định.

Án phạt cho hai đội bóng chẳng oan ức gì, cho dù Ban Kỷ luật VFF cố gắng tìm ra những lý do phạt cao hơn mức quy định (treo một trận thay vì hai trận) đối với chủ sân Hàng Đẫy.

Tuy nhiên, cứ sau mỗi quyết định kỷ luật đưa ra lại có những phàn nàn và bất phục của người trong cuộc, cho thấy cách áp dụng luật còn nhiều khe hở lẫn không theo kịp đời sống bóng đá.

Chẳng hạn, phía Nam Định cho rằng sai phạm để khán giả đốt và bắn pháo trong sân do ban tổ chức trận đấu ở Hàng Đẫy chứ không phải lỗi của CLB Nam Định. Đội khách cũng không có chức năng kiểm soát các phần tử quá khích và càng không cổ vũ cho những hành vi xấu. Hơn nữa, Nam Định không có hội CĐV thì việc quy trách nhiệm cho CLB để xử phạt nặng là không chuẩn xác.

Không lâu sau vụ “cháy sân” vì CĐV Hải Phòng, nay sân Hàng Đẫy lại bị pháo sáng bởi  CĐV Nam Định. Ảnh: NGỌC DUNG

Dĩ nhiên, CLB Nam Định không có ý định khiếu nại về quyết định kỷ luật nhưng cho rằng cách phân xử thiếu thuyết phục theo kiểu quýt làm cam chịu, trong bối cảnh họ rất cần sự động viên từ khán đài để tranh chấp trụ hạng.

Thực tế Ban Kỷ luật VFF đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận dụng quy chế cho từng trường hợp cụ thể. Chính ông trưởng ban Vũ Xuân Thành từng lên tiếng cần điều chỉnh lại quy chế bóng đá chuyên nghiệp một cách sâu sát hơn để không còn xảy ra cảnh “bắt cóc bỏ dĩa” như vấn nạn pháo sáng không thể kiềm chế.

Ai cũng biết cách đây hai năm, Ban Kỷ luật VFF dưới thời ông Nguyễn Hải Hường từng có lệnh cấm CĐV Hải Phòng đến sân khách Cần Thơ với lỗi tương tự Nam Định bây giờ nhưng thực chất không thể ngăn cản họ. Những người Hải Phòng hồi đó không mặc áo đồng phục cổ vũ vẫn có thể mua vé vào sân như khán giả bình thường.

Thậm chí có nguồn dư luận cho rằng Ban Kỷ luật VFF… phủi tay khi đẩy cái khó và trách nhiệm cho ban tổ chức địa phương. Bởi Nam Định sẽ chơi sân khách Sanna Khánh Hòa vòng 24 và Thống Nhất vòng 26 với lệnh cấm CĐV Nam Định nhưng họ không có hội CĐV trong khi ban tổ chức trận đấu không thể phân biệt đâu là khán giả Nam Định chân chính yêu đội bóng thì cấm kiểu gì?

Việc phán xét Ban Kỷ luật VFF không công bằng cũng không đúng vì đơn giản họ dựa theo quy chế để xử lý sẽ không thể khác đi. Và chắc chắn các hình thức xử phạt cũ không đủ sức phòng, chống vấn nạn sân cỏ khi ý thức của một bộ phận khán giả không đồng bộ với mong muốn của những nhà tổ chức giải.

Vấn đề đáng bàn bây giờ không phải là tranh luận nặng nhẹ hay đổ lỗi cho nhau mà là làm sao để ngăn triệt để vì pháo sáng không chỉ cháy đùi CĐV mà còn cháy cả tương lai bóng đá Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm