Bao giờ Việt Nam sẽ có đường đua F1?

Trong chuyến làm việc này, ông Geist đã đưa ra ý tưởng về dự án xây dựng trường đua F1 tại Nha Trang trên diện tích khoảng 300ha với kinh phí dự kiến vào khoảng 150 triệu USD. Con số này tương đương với số tiền mà Singapore đã bỏ ra để xây dựng đường đua Marina Bay vào năm 2009, và nhiều hơn 30 triệu USD so với chi phí mà Malaysia sử dụng để xây dựng đường đua Sepang năm 1998.

Bao giờ Việt Nam sẽ có đường đua F1? ảnh 1

Ông Hans Geist (giữa) với các đối tác Việt Nam trong chuyến làm việc hồi cuối năm 2010

Nếu dự án xây dựng đường đua F1 ở Nha Trang được Chính phủ Việt Nam phê duyệt thì dự kiến sau 3 năm sẽ có thể đưa vào hoạt động. Quy trình cụ thể như sau, giai đoạn phác thảo dự án, bản vẽ, dự toán tổng thể mất khoảng 3 tháng, sau đó là 6 tháng cho giai đoạn khảo sát sơ bộ, xác nhận của Liên đoàn đua ô tô quốc tế (FIA), hợp đồng với F1, khảo sát thực địa, hoàn tất bản vẽ, và cuối cùng, thời gian từ 18 tháng tới 24 tháng còn lại sẽ được dành cho công việc đệ trình dự án, xây dựng, đào tạo nhân viên, vận hành thử nghiệm.

Hiện tại, nếu tính cả Bahrain, điểm đua đầu tiên của mùa giải F1 hàng năm nhưng trong năm 2011 vòng đua Manama ở Bahrain đã bị huỷ bỏ vì tình hình chính trị không ổn định, thì giải F1 đang có 20 vòng đua trên khắp thế giới, trong đó châu Á đóng góp 9 địa điểm, và trong 9 địa điểm này thì có 2 địa danh nằm ở Đông Nam Á là Sepang (Malaysia) và Marina Bay (Singapore).

Theo thông tin do ông Geist cung cấp, mỗi vòng đua F1 đem lại thêm doanh số hơn 100 triệu USD cho khu vực tổ chức giải trong suốt tuần thi đấu (chẳng hạn các nguồn thu như khách sạn, mua sắm, ăn uống, vận chuyển) và giá trị quảng cáo hơn 300 triệu USD mỗi vòng đua. Cũng theo ông Geist, nếu tới Việt Nam, F1 sẽ mang theo hơn 200 nhà tài trợ sở hữu thương hiệu có giá trị toàn cầu và sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Về vấn đề khai thác và sử dụng trường đua F1 ở Việt Nam sao cho hiệu quả vì mỗi vòng đua chỉ diễn ra trong vài ngày, mà chi phí tối thiểu để xây dựng trường đua ở Việt Nam lên tới 150 triệu USD, ông Geist gợi ý có thể sử dụng trường đua F1 cho các mục đích khác như tổ chức các giải đua ô tô và xe máy quốc tế, hoặc một số hoạt động thể thao văn hoá như hoà nhạc ngoài trời, hội nghị hội thảo và các khoá học lái xe an toàn…

Lợi nhuận mà F1 mang lại là rất hấp dẫn, nhưng những điều kiện ràng buộc đi kèm cũng khắt khe chẳng kém, chẳng hạn như việc FIA sẽ nắm toàn bộ thương quyền của giải, còn nước chủ nhà chỉ có một nguồn thu duy nhất là từ tiền bán vé. Ngoài ra, để được trao quyền đăng cai một vòng đua F1, FIA còn đưa ra không ít yêu cầu khác, mà không hẳn yêu cầu nào cũng phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội ở Việt Nam.

Cộng với việc chi phí để xây dựng và bảo dưỡng trường đua F1 là cực lớn nên sẽ không dễ cho FIA tìm được một đối tác phù hợp ở Việt Nam để chia sẻ gánh nặng tài chính. Tuy nhiên, xét về cơ bản thì việc xuất hiện một vòng đua F1 ở Việt Nam vẫn hứa hẹn đưa đến nhiều kết quả tích cực, nên nếu đưa được dự án này vào hiện thực thì sẽ mang lại lợi ích cho nhiều bên, đặc biệt là với ngành du lịch.

Các trường đua F1 được xây dựng trong thời gian gần đây

Trường đua Năm xây dựng Trị giá (triệu USD)

Malaysia 1998 120

Bahrain 2004 180

Shanghai 2005 450

Thổ Nhĩ Kỳ 2006 180

Valencia 2009 120

Singapore 2009 150

Abu Dhabi 2009 1.000

Hàn Quốc 2010 200

AUTOCAR VIETNAM ĐỘC QUYỀN VỀ GIẢI F1 SINGAPORE TẠI VIỆT NAM

Sáng qua, tạp chí Autocar Vietnam đã công bố là đại diện chính thức và độc quyền tại Việt Nam về giải đua xe thể thao F1 Singtel Singapore Grand Prix năm 2011. Giải đấu năm nay diễn ra ban đêm tại đường đua Marina Bay, Singapore từ ngày 23 đến 25/9/2011. Bên cạnh đó, Exotissimo Travel Vietnam cũng là đơn vị lữ hành chính thức và duy nhất của giải này tại Việt Nam. Autocar Vietnam, được Công ty Lê Media giới thiệu tại VN từ tháng 1/2011, sẽ là đơn vị được cung cấp các thông tin độc quyền về giải F1 Singapore Grand Prix, được phỏng vấn với những nhân vật kỳ cựu trong lĩnh vực đua xe thể thao cũng như các lãnh đạo cấp cao của F1 Singapore Grand Prix… Được biết, trong thời gian tới, Autocar Vietnam sẽ phối hợp cùng BTC giải F1 Singtel Singapore Grand Prix năm 2011 mang tới những niềm vui cho độc giả của mình thông qua những cuộc thi thú vị xung quanh giải đấu với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

M.U

Theo Hoàng Huy (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm