Bao giờ bóng đá Việt Nam đuổi kịp Thái Lan?

Kiatisak từng có nhiều năm chơi bóng và hai lần vô địch V-League dưới màu áo HA Gia Lai rất thành công, dù khởi nghiệp cầm quân tại giải này chưa để lại dấu ấn. Trong hơn bốn năm dẫn dắt các đội tuyển Thái Lan, cựu tiền đạo Kiatisak không quá khó để hai lần lên ngôi AFF Cup, một lần đăng quang SEA Games, vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018.

Trong ba lần dẫn dắt tuyển quốc gia và U-23 Thái Lan đối đầu với Việt Nam (VN), anh đều là người chiến thắng hai trận tại vòng sơ loại World Cup 2018 và một trận giao hữu. Thời cầu thủ từ năm 1995, Kiatisak và đồng đội là nỗi lo ngại của tuyển VN mỗi lần giáp mặt ở các giải Đông Nam Á.

Nhắc lại một số cột mốc của Kiatisak để thấy rằng anh rất am hiểu nền bóng đá Thái Lan và VN suốt hơn 20 năm qua. Trước cuộc bốc thăm AFF Cup 2018 vào ngày 2-5, Kiatisak chia sẻ thật lòng: “Bóng đá VN rất mạnh ở các giải đấu trẻ. Thế nhưng ở cấp đội tuyển quốc gia, tôi nghĩ phải mất khoảng 10 năm nữa VN mới thắng nổi Thái Lan. Sự thật là Thái Lan vẫn mạnh hơn VN ở thời điểm này, bởi chúng tôi đã vươn tầm châu Á”.

Ở sân chơi U-23 bóng đá Việt Nam đã qua Thái Lan, còn ở cấp độ đội tuyển thì thầy trò HLV Park Hang-seo đang muốn Kiatisak phải thay đổi nhận xét của mình. Ảnh: CTV

HLV Kiatisak từng thâm thúy nói 10 năm nữa bóng đá Việt Nam mới qua được Thái Lan.Ảnh: XUÂN HUY

Kiatisak dẫn chứng rất cụ thể việc bóng đá VN luôn khao khát và thường tìm mọi cách đánh bại Thái Lan, trong khi người Thái chỉ nghĩ đến tầm châu lục và thế giới. Thậm chí dẫu họ thua trong một trận đấu cũng không ai nghĩ Thái Lan nằm dưới tầm VN.

Kiatisak không nói dối ở chỗ đẳng cấp của bóng đá Thái Lan vẫn cao hơn VN. Nhìn từ một số giải đấu chính thức, các đội tuyển VN mỗi lần đụng độ đều thua Thái Lan, gần nhất là cái thua 0-3 ở vòng bảng SEA Games 2017 khiến HLV Hữu Thắng phải từ chức. Từ sau chức vô địch AFF Cup 2018, đội tuyển VN chơi bốn kỳ AFF Cup tiếp theo chưa có thêm lần nào lọt vào trận chung kết (ba lần dừng bước tại bán kết và một lần văng khỏi vòng bảng).

Rõ ràng Kiatisak đánh giá rất cao bóng đá VN và đưa ra mốc thời gian 10 năm để thắng. Nhưng phía sau lời nhìn nhận ấy, cựu tiền đạo HA Gia Lai rất thâm với ngụ ý Thái Lan đâu có chịu dừng lại cho VN bắt kịp.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận bóng đá VN dưới thời HLV Park Hang-seo có thể sẽ rút ngắn khoảng cách 10 năm so với người Thái. Dễ thấy nhất là U-23 VN từng đá thắng U-23 Thái Lan ở giải mời của họ. Thầy trò ông Park là á quân U

ay ăn… rùa mỗi khi gặp đối thủ lớn, như ở giải U-23 châu Á hay các trận vòng loại Asian Cup 2019.

Cho nên cơ hội cho đội tuyển VN vào đến trận chung kết AFF Cup vào cuối năm nay không nhỏ, không phải vì nhờ tránh Thái ở vòng bảng.

Việt Nam và Thái Lan là nhóm hạt giống số 1 AFF Cup 2018

Ngày 2-5, làng bóng Đông Nam Á tụ hội tại Indonesia bốc thăm AFF Cup 2018, diễn ra từ ngày 8-11 đến 15-12. Giải có 10 đội, chia thành hai bảng thi đấu vòng tròn tính điểm theo thể thức mới với hai trận sân nhà và hai trận sân khách. Dựa vào thành tích ở hai kỳ AFF Cup gần nhất, Thái Lan và VN thuộc nhóm hạt giống số 1, chắc chắn không nằm chung bảng. Nhóm 2 gồm Indonesia, Malaysia. Nhóm 3 gồm Philippines, Myanmar. Nhóm 4 gồm Campuchia, Singapore. Nhóm 5 gồm Lào và đội thắng giữa Đông Timor và Brunei đá trận play off.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm