Ban Trọng tài chơi trò ‘đánh bùn sang ao’

Động tác trên hàm ý xoa dịu dư luận sau nhiều sự cố trọng tài và cấp trên làm ẩu gây ra tai tiếng và đánh mất niềm tin từ giới hâm mộ.

Từ sau vòng 11 V-League, ông Mùi sẽ không còn chủ động phê duyệt danh sách phân công trọng tài nhưng điều nghịch lý là ông vẫn chịu trách nhiệm chính vì còn ngồi ghế trưởng ban. Không hiểu ông sẽ chịu trách nhiệm gì về việc làm của người khác và khi không còn nhúng tay vào công tác trọng tài thì ông giữ riêng chiếc ghế ấy lại để làm gì?

Thực chất việc ông Mùi tạm xa lánh phần việc quen thuộc chẳng nói thay được bản chất của sự hạn chế và yếu kém có hệ thống mà không ai chịu làm rõ sự vô tình hay hữu ý của giới trọng tài.

Với kiểu đánh bùn sang ao mà không thay đổi từ gốc thì các trọng tài vẫn khó đổi mới được. Ảnh: XUÂN HUY

Đội ngũ “vua sân cỏ” thừa hiểu ông Mùi hay ông Hiền phân công thì vẫn phải thuộc lòng câu làm cho ai và vừa lòng ai, làm vì cái gì để tồn tại.

Trong khi đó, bộ phận giám sát việc phân công gồm ba thành viên của VPF nếu có tham gia vào việc thay đổi trọng tài cũng chỉ như cưỡi ngựa xem hoa. Họ làm vì e ngại điều tiếng của dư luận sẽ làm xấu đi hình ảnh của giải đấu và thất hứa với nhà tài trợ. Cho nên VPF cố tình tạo ra một hình thức có vẻ công tâm và khách quan dù sai với quy chế chứ không hẳn sẽ đổi thay về chất của giới trọng tài. Nói như giới bóng đá thì việc ông Mùi không phân công nữa cũng chỉ là cắt ngọn. Bởi ông Hiền hay ông Mùi nắm quyền phân công thì cũng phải làm theo ý “cấp trên”.

Ông Dương Văn Hiền chắc chắn không thể mang đến một làn gió mới cho công tác trọng tài tốt lên một khi Ban Trọng tài vẫn chịu sự chi phối của những người có quyền sinh quyền sát. Trong khi  trọng tài thì cứ nhìn những mối quan hệ của “cấp trên” Ban Trọng tài mà thổi.

Người ta có quyền nghi ngờ về việc ông Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền giải quốc tế U-21 dính phốt nặng khi để trọng tài cho thay người sai luật. Mới đây là vụ Hoàng Vũ Samson đá bạo lực thế nhưng ông vẫn bao biện tìm từ ngữ để “trốn” từ bạo lực cho vừa lòng “cấp trên”.

Vì thế mà những sai sót của trọng tài (nếu có) sắp tới sẽ chuyển sang một kịch bản mới là tập thể chịu trách nhiệm (Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền và ba giám sát viên của VPF), cũng đồng nghĩa chẳng cá nhân nào gánh trách nhiệm cả.

Khi chưa có ai chịu chỉ ra phần trách nhiệm chính của người nắm vận mệnh Ban Trọng tài là ông Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn và thao túng bóng đá Việt Nam như lời bầu Đức thì có đánh bùn sang ao kiểu gì cũng không thoát ra khỏi cái vòng  luẩn quẩn.

Ai sẽ thay ông Mùi?

Đã có người hỏi thẳng bầu Đức việc quyết liệt đòi “trảm” ông Mùi có phải để dọn đường cho ông Hiền lên không.

Rất vui là bầu Đức đã khẳng định với từ “Không!”.

Bầu Đức cũng không tiến cử ông Hiền dù ông bầu này thừa biết hồi Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng chọn trưởng Ban Trọng tài thì ban đầu ông có ý chọn ông Hiền nhưng phút 89 thì phải dựng ông Mùi lên do những mối quan hệ zích zắc.

Nếu ông Hiền được dựng lên thì những trọng tài kỳ cựu sẽ thắc mắc khi xới lại sự cố sân Long An trận Gạch - Gỗ mà phía HA Gia Lai tung tin trọng tài Võ Minh Trí có ông ngoại người Long An để phút 89 phải thay ông Hiền điều hành trận đấu đấy thay ông Trí và kết quả là cả làng đều sợ quả 11 m mà Kiatisak đóng kịch để Gỗ đánh bại Gạch lên ngôi vô địch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Cuộc tái đấu với hai lượt trận giữa Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định chiếc vé tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2026. Ảnh: AFC

Cơ hội ghi điểm cho ông Troussier

(PLO)- Thất bại ở vòng chung kết Asian Cup của đội tuyển Việt Nam đã đưa HLV Philippe Troussier vào thế dựa lưng tường và trong thế khó đấy rất cần HLV người Pháp thể hiện dấu ấn của mình với canh bạc một mất một còn.