Cuộc đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa 2014

Ban tổ chức “hành xác” vận động viên

Sự việc sẽ chẳng có gì nếu ban tổ chức (BTC) hiểu luật, biết nghĩ cho sức khỏe VĐV. Sau khi nhận giải chặng 6 (Đà Lạt - Bảo Lộc), bốn đội đua TP.HCM, Hóc Môn, Vinamit, Bình Dương chủ động di chuyển trước từ Bảo Lộc về Định Quán (hơn 80 km đường xấu) nhằm dưỡng sức cho VĐV trước khi bước vào chặng cuối xuất phát tại La Ngà (Định Quán - Đồng Nai) về Hóc Môn (130 km). Tuy nhiên, với việc muốn thể hiện quyền của trưởng giải, BTC bắt buộc ba đội đua phải quay đầu xe hơn 80 km về lại điểm tập kết, bất chấp sức khỏe VĐV.

Áo vàng Huỳnh Mai Duy (giữa) về đích an toàn dù trước đó bị “hành xác” bởi quy định không giống ai của BTC. Ảnh: ANH LIÊM

Xét thấy việc di chuyển trước không vi phạm điều lệ thi đấu, bên cạnh đó cũng chăm lo tốt sức khỏe VĐV nên BHL đội TP.HCM nhất quyết không đưa các VĐV trở lại Bảo Lộc. Đến lúc này, BTC tiếp tục thể hiện quyền lực bằng cách “lệnh hành quyết” nếu không trở lên Bảo Lộc, Huỳnh Mai Duy sẽ bị tước áo vàng, đồng thời “trảm” hết tất cả thành viên bốn đội đua khỏi giải mặc dù các đội đã di chuyển đến nơi an toàn.

Trái khoáy ở chỗ với chức trách của mình, BTC đưa ra lý do nhằm bảo đảm an toàn cho các VĐV (tránh tai nạn trên đường di chuyển) nên buộc các đội phải tuân thủ quyết định quay trở lại Bảo Lộc. Có điều BTC không đánh giá hết tình hình, bởi ngộ nhỡ trên đường di chuyển trở lại Bảo Lộc, xe chở đoàn VĐV gặp bất trắc thì không biết lúc đó ông trưởng giải có phát biểu “giải thành công tốt đẹp” như tại lễ trao giải hôm qua (18-10) hay không (?!).

Trước sự căng thẳng từ cả hai phía, thành viên BTC Ngô Quang Vinh “tháo ngòi nổ” bằng cách thân chinh xuống tận Định Quán đưa các VĐV trở lại Bảo Lộc theo “thiển ý” của BTC. Báo hại thay vì được nghỉ ngơi từ trưa, các tay đua lại bị “hành xác” quay ngược trở lại điểm di chuyển ngay trong đêm.

Tại các giải đấu quốc tế, việc các đội di chuyển trước nhằm đảm bảo tốt sức khỏe VĐV cho chặng đấu hôm sau rất được các nhà chuyên môn hoan nghênh. Trước giờ xuất phát, chỉ cần các VĐV có mặt trước 15-20 phút điểm danh để vào cuộc. Tuy nhiên, đối với BTC Nam Kỳ Khởi Nghĩa, việc làm đúng chuyên môn đấy của các đội lại bị BTC nâng cao quan điểm và làm khó.

Để phát huy hơn nữa phương châm “nâng cao tính chuyên môn của các VĐV xe đạp Việt Nam”, thiết nghĩ BTC giải Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng cần chuyên môn ngay trong cách nghĩ và cách hành xử sao cho có lợi nhất cho các VĐV - những diễn viên chính của cuộc đua nhưng luôn bị thua thiệt vì quan điểm “tôi tổ chức tôi có quyền” bất chấp quyền lợi, sức khỏe đồng thời cũng là chuyên môn của VĐV.

Ở chặng đua cuối La Ngà - Hóc Môn (130 km) diễn ra sáng 18-10, tay đua Hóc Môn Phạm Phát Đạt đã xuất sắc cán đích giành chiến thắng chặng với thành tích 3 giờ 07’33”.

Về đích trong nhóm an toàn, tay đua sắp tuyên bố giải nghệ Huỳnh Mai Duy (thành tích 20 giờ 46’12”) lần đầu tiên đoạt chiếc áo vàng chung cuộc trong sự nghiệp. Chiếc áo xanh thuộc về tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thành Tâm (61 điểm); áo đỏ Lê Ngọc Sơn (D. Đồng Tháp) trong khi đội đua không được đánh giá cao VTV Cần Thơ (62 giờ 40’46”) lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch đồng đội.

Tài năng trẻ Nguyễn Hữu Tiến (Thanh Sơn HN) đoạt áo trắng dành cho các tay đua trẻ. Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang đoạt danh hiệu Phong cách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm