Bạn thân Nelson Mandela tranh cử chủ tịch FIFA

Bạn thân Nelson Mandela tranh cử chủ tịch FIFA ảnh 1
Doanh nhân “Sexwale” (phải) đại diện châu Phi ra tranh cử ghế chủ tịch FIFA.

Ông Sexwale là cựu tù chính trị từng kề vai sát cánh cùng nhà hoạt động chính trị lỗi lạc Nelson Mandela để chống lại chủ nghĩa Apartheid. Mr Sexwale được cả châu Phi hỗ trợ cho lần tranh cử này.
Dưới thời Tổng thống Mandela, ông Sexwale làm bộ trưởng Bộ sắp xếp Công đồng, sau đó bỏ làm chính trị và ra ngoài trở thành một doanh nhân lớn thành đạt. Hiện nay ông 63 tuổi. Thời hoạt động chính trị chống chủ nghĩa Apartheid sặc mùi phân biệt chủng tộc ở Nam Phi, ông cùng cựu ông Nelson Mandela đã bị tống tù 13 năm tại nhà tù trên đảo Robben. Ông là một con người đầy cá tính và đầy chủ nghĩa nhân vân, trong mọi hành động của mình luôn nghĩ đến dân nghèo và tầng lớp bần cùng nhất trong xã hội. Mr Sexwale hiện nay còn là người đứng đầu Tổ chức “Quỹ tầm nhìn Toàn cầu” của Nam Phi.
Dưới thời chủ nghĩa Apartheid cầm quyền ở Nam Phi thì Đảng Đại hội dân tộc Phi là đảng của ông Mandela và ông Sexwale là đảng đối lập và đấu tranh trực diện với chủ nghĩa Apartheid.
Theo nhận định của doanh nhân Sexwale, thì hiện ay FIFA đang đối mặt với nạn tham nhũng quá khủng khiếp và ai ngồi vào ghế chủ tịch FIFA thì cũng cần có một tinh thần trách nhiệm và chiến đấu cao để tuyên chiến với nạn tham nhũng, rửa tiền…
Như vậy cuộc chạy đua vào chiếc ghế chủ tịch FIFA đầu năm tới sẽ có nhiều ứng viên…hấp dẫn, gồm ông Platini, Chung Mong Joon, hoàng thân Ali Al Hussein, Zico, “Mr Sexwale”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm