Bán kết World Cup 2018: Nội chiến châu Âu

Đây là lần thứ năm trong lịch sử World Cup là cuộc độc diễn của bóng đá châu Âu, sau lần mới nhất vào năm 2006 tổ chức tại Đức, ba lần khác là năm 1934 (Ý), 1966 (Anh), 1982 (Tây Ban Nha).

Pháp sẽ phải đối đầu với Bỉ trong trận bán kết đầu tiên trên sân Saint Petersburg, trong khi tuyển Anh sẽ đụng độ Croatia tại sân Luzhniki ở Moscow.

Pháp nằm kèo trên Bỉ, nhưng…

Tuyển Pháp đã đánh bại Uruguay 2-0 trong trận tứ kết đầu tiên của World Cup 2018 với hai bàn thắng của Varane và Griezmann. 20 năm sau chức vô địch thế giới, người Pháp tự hào có một đội hình đồng đều ở mọi vị trí. Chính họ trước đó từng loại một ứng viên Nam Mỹ khác là Argentina trong một cuộc đua tỉ số kịch tính 4-3.

HLV Deschamps may mắn có những cái tên cũ Griezmann, Lloris, Giroud,… vẫn là chỗ dựa vững chắc cho hàng loạt tài năng trẻ lẫn kỳ cựu Pháp tạo nên một đội hình đắt giá nhất World Cup. Từ năm 2006, các tuyển thủ Pháp lần đầu tiên vào đến bán kết và hoàn thành nhiệm vụ cao hơn mùa trước bị dừng bước ở tứ kết.

Sau năm cuộc đối đầu với các đối thủ khác nhau, tuyển Pháp cho thấy sự ổn định ở hàng công và chắc chắn hơn trong phòng ngự. Gà trống Gaulois càng đá càng hay trên một nền thể lực dồi dào.

Trong khi đó, tuyển Bỉ có đến năm trận toàn thắng với số bàn thắng là 14, cao nhất và luôn biết cách kết liễu đối thủ trong 90 phút. Đội tuyển Bỉ (cùng với Croatia) có nhân sự lẫn lối chơi dường như thuyết phục nhất ở World Cup kỳ này bởi sự phóng khoáng và hiệu quả trong tấn công. Trận hay nhất của Bỉ là khi loại ứng viên nặng ký Brazil 2-1 với những lần phản công sắc sảo và biết chớp thời cơ hoàn hảo.

Lần này thầy trò Roberto Martinez bị đặt ở thế kèo dưới tuyển Pháp trong cuộc gặp gỡ tại bán kết nhưng rất nhiều người tin vào khả năng ngựa về ngược khi người Bỉ có những cá nhân có thể làm xoay chiều cục diện như Lukaku, đội trưởng Eden Hazard hay tiền vệ Bruyne.

Bốn đội, hai cặp đấu cân sức và dự báo nhiều kịch tính. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuyển Anh đừng đùa với Croatia

Harry Maguire và Dele Alli đánh đầu ghi bàn giúp Anh đánh bại Thụy Điển 2-0 để lấy vé bán kết World Cup đầu tiên kể từ năm 1990. Người Anh vô địch cúp thế giới hơn nửa thế kỷ rồi, mãi năm 1966 và đến nay mới lần thứ ba vào tốp 4 mà chưa có thêm lần nào vào đến chung kết.

Với một đội tuyển trẻ trung nhất qua các thời kỳ, người yêu bóng đá Anh rất kỳ vọng vào những cái tên như Harry Kane, Rashford, Lingard, Dele, Maguire,… Gây thất vọng nhất là chân sút Sterling vẫn đang loay hoay tìm bàn thắng để giải tỏa ức chế.

Sự khôn ngoan đến mức láu lỉnh của người Anh còn là khi cố tình thua không nghi ngờ tuyển Bỉ để chọn nhánh đấu dễ hơn trong các vòng knock out và đến lúc này họ đã toại nguyện. Ở vòng 1/16, tuyển Anh lần đầu tiên giành chiến thắng trên chấm luân lưu trước Colombia sau 120 phút hòa 1-1 và rất hưng phấn sau trận tứ kết đánh bại Thụy Điển.

Trong khi đó, Croatia với dân số chỉ 4,2 triệu người đã ghi tên mình vào bán kết cúp thế giới sau khi qua mặt chủ nhà Nga trên chấm luân lưu nghẹt thở. Thế hệ thủ quân Modric với những đồng đội Subasic, Mandzukic, Rakitic, Kramaric… đang vào độ chín với lối chơi tự tin và quyến rũ bậc nhất ở mùa bóng này. Họ toàn thắng sau vòng bảng khi lần lượt hạ Nigeria 2-0, vùi dập Argentina 3-0 và loại Iceland 2-1 cùng hai lần chiến thắng trên chấm luân lưu căng thẳng trước Đan Mạch và chủ nhà Nga.

Tuyển Anh sẽ trả giá nếu có thái độ coi thường Croatia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm