Bán kết Đức - Thổ Nhĩ Kỳ (3-2): “Lỗ đen” của Đức

Chưa một trận nào người Đức cho thấy sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự. Metersacker và Metzelder thiếu sự bọc lót cho nhau, cả trong kèm người và đeo bám. Trong khung thành, thủ môn già dặn kinh nghiệm Jens Lehmann vẫn thường hay mắc những lỗi vị trí. Điều ấy HLV Loew thấy, “hoàng đế” Beckenbauer thấy, trưởng đoàn Oliver Biehoff thấy và đối thủ của họ cũng thấy.

Và cái lỗ rò ngay trung lộ ấy nó cứ lộ ra mà Loew không bịt lại hay ông muốn sử dụng nó như một “lỗ đen” để tương kế tựu kế?

Thực chất trong những trận đấu qua, nhất là từ trận tứ kết thắng Bồ Đào Nha và bán kết thắng Thổ Nhĩ Kỳ 3-2, Ballack chơi vị trí tiền vệ đã đảm đương ba vai trò ở vào những thời điểm khác nhau: phòng ngự từ xa, tổ chức tấn công và hỗ trợ phòng ngự. Với sơ đồ 4-5-1, không chỉ Ballack hỗ trợ phòng ngự mà ngay cả Hitzlsperger và Rolfes - hai tiền vệ chơi bên cạnh Ballack cũng chia lửa rất lớn cho cặp trung vệ Đức. Và ngược lại, cả ba đều luôn có mặt tại những điểm nóng trong khu vực 16,50 m của đối phương. Đức là đội hiếm hoi sử dụng ba tiền vệ giữa kiểu con thoi và lên công về thủ rất nhịp nhàng.

Sơ đồ 4-5-1 của HLV Loew qua hai trận tứ kết và bán kết cho thấy ba tiền vệ giữa hỗ trợ rất lớn sự khiếm khuyết của hai trung vệ Metzelder và Metersacker. Đó cũng là lý do vì sao HLV Loew đã không tung Frings vào từ đầu mà lại là Hitzsperger và Rolfes như những trận vòng bảng.

Với sơ đồ năm tiền vệ, người Đức biết mình phải trả giá nhiều hơn nhưng ngược lại cũng có cơ hội ghi bàn cao hơn. Cả Bồ Đào Nha ở tứ kết cũng như Thổ Nhĩ Kỳ ở bán kết đều biết khai thác mạnh khoảng trống sau lưng năm tiền vệ, rồi dấn vào trung lộ đánh vỡ mặt hai chốt chặn Metzelder lẫn Metersacker.

Ngược lại với sơ đồ năm tiền vệ ấy, hậu vệ cánh Philipp Lahm cũng yên tâm phát huy hết sở trường tấn công và tổ chức tấn công nhờ kỹ thuật khéo léo, phía bên cánh kia có Schweinnsteiger và Podolski vẫn thường xuyên dốc tốc độ xuống rất nguy hiểm. Đó là nguyên nhân khiến Schweinsteiger lẫn Podolski có khả năng ăn bàn cao.

Như vậy cái “lỗ đen” lộ ra ngay tử huyệt mà cụ thể là tam giác Lehmann - Metzelder - Metersacker đã được khéo léo khai thác thành một dạng chim mồi dụ hết các hỏa lực đối phương “bu” vào đấy (tất nhiên sẽ hở cánh và bị phản đòn).

Hai “nạn nhân” gồm Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hút chết vì cái “lỗ đen” này.

Cứ nhìn cái cách người Đức ghi bàn đều đặn từ những pha phản đòn thì biết cái “lỗ đen” mà người Đức cần khắc phục đã thành cái bẫy.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm