Baku làm đường đua F1 trên phố

Đất nước giàu có dầu mỏ thuộc Liên Xô cũ này sẽ đón nhận giải đua Công thức 1 (Formula 1- F1) vào năm 2016.

Lẽ ra năm 2015 này, thủ đô Baku đã in dấu những bánh xe của những chiếc xe F1 nhưng vì do nước này đăng ký muộn nên ban tổ chức chưa thể đưa vào hệ thống đua năm nay.

Vòng đua Baku có tên Azeri được đánh giá là một trong những đường đua độc đáo có chiều dài tổng cộng 6,007km được đầu tư hàng nhiều triệu USD đi qua những con số cổ kính rất đẹp. Đường đua có tổng cộng 20 góc cua và lộ trình đua 51 vòng. Có những đoạn thẳng cho phép xe đua đạt tốc độ cao nhất lên đến 340 dặm/giờ, được xem là tốc độ cao nhất cho phép các tay đua thực hiện trong tất cả các đường đua của hệ thống đua F1.

Thủ đô Baku.

Năm nay Baku của Azerbaijan cũng là chủ nhà của Đại hội thể thao châu Âu, đấy sẽ là dịp để chủ nhà khuếch trương đường đua F1 được đua vào thi đấu năm tới.

Theo ông Chingiz Mehdiyev, người đứng đầu Ban điều hành đường đua F1 Baku cho biết: “Baku đã sẵn sàng, chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện những chi tiết nhỏ nhất vì thời gian còn dài. Một số hạng mục dân sự trong xây dựng đang được hoàn thiện một cách tốt nhất”.

Ba trong số ba chặng đua trên đường phố gồm Sngapore, Monaco và Baku thì Baku được đánh giá cao nhất vì phong cách thu đô nằm bên bờ biển Caspi rất đẹp, nhiều đoạn đường đua len qua những khu phố cổ kính dưới những tàn cây và những tòa nhà kiến trúc cổ đẹp mê hồn được UNESCO công nhận di sản văn hóa thế giới.

Từ khi tách rời của Liên bang Xô Viết, nền thể thao Azerbaijan được xem là non trẻ. Tuy nhiên Baku muốn ghi tên mình vào bản đồ sự kiện thể thao nổi tiếng thế giới. Quốc gia này cũng được xem là quốc gia có dân số trẻ với 55% tổng dân số dưới 55 tuổi .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm