Bài học quý của thầy trò Kiatisak

Không ai ngờ HA Gia Lai đang dẫn đầu V-League với thế thắng như chẻ tre lại suýt thua trước đối thủ yếu An Giang nằm dưới đáy bảng giải hạng Nhất cùng chuỗi 13 trận không biết thắng. Nguyên do, HLV Kiatisak tung chủ yếu đội hình dự bị ra tiếp khách, chỉ có mỗi trung vệ Hữu Tuấn thường đá chính.
Bị dẫn bàn từ giữa hiệp 2 nhưng rất may Zico Thái kịp điều chỉnh khi cho những học trò chủ chốt vào sân và lần lượt Văn Thanh, ngoại binh nhập tịch Đại Dương lật ngược thế cờ trong vài phút cuối.
Rõ ràng đội hình HA Gia Lai chưa đồng đều như mong ước của Kiatisak và đây chính là yếu huyệt của họ khi trở lại V-League với mật độ thi đấu dày đặc. Zico Thái thừa nhận mình và các học trò vừa có một bài học quý sau chiến thắng An Giang ở vòng 1 Cúp Quốc gia, buộc họ phải thận trọng với toan tính kỹ lưỡng hơn.

HLV Kiatisak rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sau 10 năm tái ngộ bóng đá
Việt Nam. Ảnh: ANH ĐỒNG

“Thời điểm này, ai cũng muốn đánh bại HA Gia Lai và ngay cả đối thủ An Giang đã chơi thực sự rất tốt. Đây là một bài học kinh nghiệm cho các cầu thủ” - Kiatisak chia sẻ - “Thật ra tôi muốn những cầu thủ thường ngồi ghế dự bị vào sân thi đấu nhiều hơn. Chúng tôi biết không có trận đấu nào dễ dàng cả. Nếu ai nghĩ bóng đá không gặp khó khăn thì đã nhầm. HA Gia Lai luôn đặt mục tiêu chiến thắng nhưng không phải lúc nào chúng tôi cũng thắng. Cuộc chơi phải có được, có mất. Đó mới là bóng đá”.
Dễ thấy HLV Kiatisak gần như chỉ sử dụng một đội hình chính thức xuyên suốt những trận đấu đã qua, với sự thay đổi nhỏ giữa ngoại binh nhập tịch Đại Dương và Công Phượng. Ngoài ra, khi cuộc chơi sắp đạt ngưỡng an toàn, Zico Thái mới cho thử nghiệm một số vị trí khác gần cuối trận. Sự chênh lệch về đẳng cấp của các học trò khiến cựu HLV đội tuyển Thái Lan không dám mạo hiểm thay đổi nhiều.
Kiatisak trải lòng: “Chúng tôi có 26 cầu thủ khác nhau về trình độ chuyên môn và tâm lý. Nhiệm vụ của tôi là tạo sự cân bằng về mọi thứ giữa cầu thủ dự bị và chính thức. Tôi nghĩ những người hâm mộ HA Gia Lai hiểu lý do tôi sử dụng đội hình này mà không phải đội hình khác cho từng đối tượng. Bản thân tôi vẫn muốn khám phá sự khác biệt giữa các học trò để điều chỉnh lẫn thay thế mỗi khi rơi vào tình trạng thiếu người do thẻ phạt hoặc chấn thương. Cá nhân cầu thủ phải hiểu về chiến lược và cách chơi của mình, trong một tư thế sẵn sàng”.•
 Kiatisak chưa nghĩ đến chức vô địch
Đội bóng của bầu Đức đang dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2021 sau 10 vòng đấu với 25 điểm, hơn đội nhì bảng Viettel 3 điểm mà chỉ cần một cú sẩy chân, HA Gia Lai sẽ đối diện với những mệt mỏi. HLV Kiatisak tiết lộ mình luôn tạo cảm giác thi đấu thoải mái cho học trò và chưa nghĩ đến chức vô địch: “Chúng tôi mới có một vị trí thuận lợi trên bảng xếp hạng với khoảng cách không quá xa các đội xếp dưới. V-League vẫn còn ba trận đấu nữa mới khép lại giai đoạn 1 và hiện chưa biết ai lọt vào top 6 đội mạnh nhất. Tôi thường dặn cầu thủ cần tập trung giải quyết từng trận, không vội nghĩ đến chức vô địch khi cuộc chơi còn dài”. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm