Áp lực của số 1 Đông Nam Á

Đội tuyển Việt Nam là số một Đông Nam Á cả trên lý thuyết ở bảng xếp hạng FIFA hạng 92, lẫn thực tế với suất đá vòng loại cuối cúp thế giới 2022 khu vực châu Á. Điều này cho thấy thầy trò ông Park có bước thăng tiến vượt bậc và ổn định, tính từ khi thầy Hàn dẫn dắt đội tuyển lúc hạng 125 thế giới vào đầu năm 2018…

Số một Đông Nam Á trước áp lực lớn ở bảng B vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: VFF

Tài cầm quân và cái duyên của HLV Park Hang-seo đã khẳng định vị thế cho bóng đá Việt Nam trong khu vực, nay sắp sửa đụng độ các ông lớn châu lục ở sân chơi vòng loại thế giới cuối cùng, như cách mà Thái Lan từng trải qua bốn năm trước. Thầy trò ông Park không chỉ đá cho mình mà còn chia sẻ gánh nặng của Đông Nam Á trong hành trình bơi ra biển lớn.

Bóng chưa lăn thì không chắc chắn điều gì cả, cho dù ông Park vẫn luôn khiêm tốn sẽ giúp tuyển thủ Việt Nam cọ xát và học hỏi cho tương lai. Bởi lẽ chính ông cũng ngại ngùng khi gặp gỡ toàn đối thủ có đẳng cấp cao hơn hẳn, trong lúc đội hình của ông suốt hơn ba năm qua không có nhiều thay đổi.

Chẳng hạn có mỗi vị trí hậu vệ trái của Văn Hậu bị chấn thương dai dẳng, chưa hồi phục vẫn bất chấp gọi lên tuyển hy vọng chạy chữa tốt để trở lại. Ông Park bao năm qua không tìm ra chân sút nào như Công Phượng, Tiến Linh hay Hà Đức Chinh thường ngồi dự bị. Ba tân binh ở đợt hội quân lần này chỉ mang ý nghĩa cửa đội tuyển luôn rộng mở chứ không phải là những thay thế có tính chiến lược hoặc kế thừa.

Có khoảng 80% lực lượng cũ luôn đảm bảo vị trí cho đội tuyển Việt Nam, dù không phải ai lúc nào cũng có phong độ ổn định. Như lão tướng Trọng Hoàng cày ải nhiều sân chơi khiến có phần sa sút ở UAE, hay Phan Văn Đức trở lại sau chấn thương và chưa tìm lại mình ở đội tuyển. Hàng phòng thủ của đội tuyển ít thay đổi nhất, trừ mỗi trường hợp bất khả kháng Tấn Trường thế chỗ Văn Lâm vừa chơi ba trận.

Gây khó khăn nhất cho thầy Park là cột sống tuyến giữa khi vắng Đỗ Hùng Dũng. Chấn thương đã khiến tiền vệ của CLB Hà Nội không thể tái xuất tại vòng 3 cúp thế giới và những yếu huyệt ở giữa sân dần bộc lộ trong cuộc chơi vừa qua ở UAE. Từ khi tiền vệ Tuấn Anh bị chấn thương trận gặp Indonesia, các giải pháp khác cho hai trận đối đầu Malaysia và UAE đều thiếu sức sống.

Có thể HLV Park Hang-seo không quá lo ngại đối thủ mạnh, bằng việc ông có quá ít chọn lựa nhân sự gây đột biến táo bạo cho cuộc chơi sắp tới. Nó chính là sức ép cho đội tuyển Việt Nam đá sao để ngẩng cao đầu và giữ thể diện số một Đông Nam Á.•

 

Số một Đông Nam Á vẫn còn ở cuối bảng B

Bóng đá Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với vị trí 92 trên bảng xếp hạng thế giới, hơn các đối thủ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Campuchia... đều nằm ngoài top 100. Tuy nhiên, so với các đối thủ ở bảng B tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022, thầy trò ông Park nằm ở vị trí cuối. Theo đó, đội tuyển số một là Nhật Bản (hạng 24 thế giới), tiếp theo là Úc (hạng 26), Saudi Arabia (hạng 61), Trung Quốc (hạng 71) và Oman (hạng 79) đều nằm trong top 10 châu Á.

Thầy trò HLV Park Hang-seo hy vọng tháng 9 sẽ thăng tiến hơn trên bảng xếp hạng FIFA nếu có kết quả tốt trong hai trận ra quân làm khách Saudi Arabia (ngày 2-9) và tiếp Úc (ngày 7-9) trên sân Mỹ Đình. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm