Áo Vàng Cúp Truyền Hình: Tôi không có hiềm khích gì với Javier

Bài phỏng vấn với Loic Desriac được thực hiện tại Bảo Lộc trước khi diễn ra chặng đua cuối, đánh dấu cuộc đổi ngôi giữa nhà đương kim vô địch Javier Sarda Perez và tay đua lần đầu đăng quang Loic Desriac.

Đây cũng là hai "ông tây" duy nhất, nhận được sự quan tâm của giới hâm mộ tại mùa giải này. Nếu như Javier từng là “nguyên nhân” khiến Loic vuột mất chức vô địch cá nhân đầu tiên tại Việt Nam trên đỉnh Khánh Lê năm 2017 thì ở chiều ngược lại, tay đua người Pháp trở thành người “cản bước” đối thủ người Tây Ban Nha lập kỷ lục “hat-trick Vàng” Cúp Truyền Hình.

Giữa họ, mối quan hệ không chỉ có hiện tại bởi cả hai hiện đang đầu quân cho hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là TP.HCM Vinama và Bike Life Đồng Nai, mà quá khứ giữa Loic và Javier cũng có những uẩn khúc sẽ được chúng tôi làm sáng tỏ.

Hai "ông tây" Javier và Loic luôn như hình với bóng tại các giải đua ở Việt Nam.

Cú tăng tốc bất ngờ của Loic, loại bỏ Javier trên đỉnh đèo Prenn giúp tay đua người Pháp lần đầu tiên đoạt áo Vàng chung cuộc tại Cúp Truyền Hình.

+ Đầu tiên xin chúc mừng anh đã có một ngày thi đấu cật lực, áo Vàng danh giá gần như đã thuộc về tay anh và đồng đội!

Loic Desriac: Tôi và đồng đội rất hạnh phúc vì kết quả này. Sau 5 năm thi đấu với tập thể Bike Life Đồng Nai, cuối cùng chúng tôi đã gần chạm đến danh hiệu áo Vàng và chức vô địch đồng đội Cúp Truyền Hình đầu tiên.

+ Ở chặng đua sáng nay (29-4), thay vì được các đồng đội hỗ trợ anh đã phải làm máy kéo phụ giúp ngược lại các đồng đội. Vì sao?

Bởi vì tôi biết tập thể TP.HCM Vinama rất mạnh, họ đang rất cố gắng để phá vỡ thế phòng ngự của chúng tôi. Tôi đã và sẽ phải nỗ lực hơn nữa ở những chặng gần đây và cả chặng cuối nữa.

+ Dù giải kết thúc tại TP.HCM ngày 30-4 nhưng kết quả chung cuộc thường ngã ngũ khi đoàn đua đến Thành phố ngàn hoa. Vẻ như anh chưa vui mừng sau đích đến ở Đà Lạt?

Với tôi lúc này, mọi diễn biến trên đường đua vẫn chưa kết thúc. Tôi cũng không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra vào chặng đua cuối cùng. Thế nên, tôi và đồng đội sẽ chỉ ăn mừng hết nấc khi đoàn đua kết thúc tại TP.HCM.

Năm 2017, Loic đứt sên mất áo Vàng trên đèo Khánh Lê trong khi Javier giành chiến thắng chặng đấu Tuy Hòa - Đà Lạt.

+ Có phải anh là người đầu tiên đã giới thiệu Javier Sarda Perez – tay đua hai năm liên tiếp vô địch Cúp Truyền Hình đến với xe đạp Việt Nam?

Đúng vậy. Thời điểm ban huấn luyện muốn có thêm ngoại binh, tôi đã giới thiệu Javier và Jayson. Tôi biết họ trước đó, thời điểm chúng tôi còn thi đấu tại Nhật Bản.

+ Sau lần hợp tác cùng màu áo Bike Life Đồng Nai, đến nay mối quan hệ giữa anh và Javier như thế nào? Đặc biệt sau sự cố đứt sên xảy ra tại đèo Giang Ly, Javier vẫn tiếp tục hành trình trong khi anh vuột mất chiếc áo Vàng năm 2017 (danh hiệu cá nhân đầu tiên) sau sự cố đó.

Ngày đó đội xe đạp Bike Life Đồng Nai và ban huấn luyện chưa có nhiều kinh nghiệm nên chúng tôi đã không chuẩn bị xe để thay thế. Lúc đó, nếu Javier đổi xe cho tôi thì có lẽ chúng tôi đã không mất áo Vàng.

+ Lý do gì Javier đã không đổi xe cho anh?

Đó là câu hỏi khó cho tôi. Năm đó chúng tôi không thể giành được chiếc áo Vàng. Chúng tôi đã thất bại. Có lẽ tôi và nhiều người đều không hiểu vì sao Javier đã không dừng lại và đổi xe cho tôi. Nhưng như bạn đã nói, đó đã là quá khứ, hãy để nó ngủ yên. Với tôi, điều đó giúp tôi và đội có thêm kinh nghiệm cho những lần sau.

+ Một số lời đồn thổi rằng, mối quan hệ giữa hai “ông tây” tại giải đua Việt Nam không tốt. Anh có muốn chia sẻ gì về vấn đề này? 

Tôi cũng có nghe vài chuyện xung quanh đoàn đua. Tôi cũng không biết tại sao lại như thế. Sau khi không còn chung màu áo, tôi và Javier đã không còn liên lạc nữa. Có thể anh ấy đã hiểu lầm gì đó. Còn về phía tôi, những người xung quanh biết rõ tính cách tôi thế nào. Tôi chỉ mong muốn tập trung tập luyện và thi đấu. Tôi không có hiềm khích gì với Javier.

Áo Vàng Loic Desriac được các đồng đội hỗ trợ trên đường đua.

Chức vô địch này là danh hiệu đầu tiên của tay đua người Pháp tại Cúp Truyền Hình - Tôn Đông Á 2021.

+ Anh có thể chia sẻ những dự định của mình cũng như kinh nghiệm đến với các VĐV Việt Nam?

Tôi hy vọng tình hình đại dịch COVID-19 nhanh chóng ổn định để tôi có thêm cơ hội thi đấu ở nước ngoài. Tôi nhận thấy các bạn đồng nghiệp Việt Nam có thể lực rất tốt. Cá nhân tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng, niềm đam mê xe đạp, kĩ năng, vấn đề dinh dưỡng cũng như kinh nghiệm thi đấu cho các bạn ấy.

+ Đua cá nhân tính giờ vốn là nội dung sở trường và anh đã thi đấu rất xuất sắc để đoạt được áo Vàng mùa này. Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm về thế mạnh của mình?

Lý do lớn nhất là đam mê. Tôi rất mê đua cá nhân tính giờ. Đây là thể loại đua nếu không yêu, bạn sẽ không thể chiến thắng và giành kết quả tốt. Bạn cần phải vượt qua chính bản thân mình. Tôi thường không tập cá nhân tính giờ cùng đồng đội, mà tập một mình vì nó cũng khá nguy hiểm.

 

“Cựu vương” Javier lý giải về sự cố năm 2017

Áo Vàng Cúp Truyền Hình: Tôi không có hiềm khích gì với Javier ảnh 6
Loic, Javier và HLV Ngọc Tú tại mức đến Đà Lạt năm 2017.

Thời điểm đó, tôi nghĩ rằng sự cố với Loic Desriac là do bể bánh xe nên tôi vẫn tiếp tục hoàn tất lộ trình tiến về đích. Bên cạnh đó, đội ngũ ban huấn luyện cũng không có ai chạy lên nhắc nhở tôi quay lại đổi xe cho anh ta. Tôi đã nhiều lần lừng khừng, đợi Loic nhập lại nhóm nhưng điều đó đã không xảy ra.

Về mối quan hệ của chúng tôi, nó vẫn bình thường. Chỉ là tôi và anh ấy không còn trò chuyện với nhau kể từ Cúp Truyền Hình 2018 (mùa giải Javier góp công đưa đồng đội Hạt Ngọc Trời An Giang Nguyễn Thành Tâm đoạt áo Vàng chung cuộc - PV).

Chia sẻ về sự cố trên, HLV Bike Life Đồng Nai Đặng Ngọc Tú cho biết: “Thực tế đó là sự thiếu kinh nghiệm của tôi. Tôi đã không báo cho Javier, bởi tôi nghĩ rằng xe và trang thiết bị của Loic đang ở trạng thái hoàn hảo. Sau sự cố đó tôi đã tự dặn bản thân, cần nỗ lực học hỏi thêm nữa để có những đấu pháp tốt nhất cho các VĐV của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm