Anh - Tunisia: Sư tử Anh sẽ nuốt chửng Tunisia

Sự kỳ vọng của người yêu bóng đá đối với tuyển Anh ở nước Nga mùa hè này rất thấp, sau hơn một thập niên gây thất vọng cũng như việc tuyển chọn đội hình trẻ bị cho là thiếu kinh nghiệm của HLV Southgate.

Tuyển Anh đã lọt vào tứ kết của cả hai kỳ World Cup vào năm 2002 và 2006, dừng bước vòng 16 tại World Cup 2010 và gần nhất không qua khỏi vòng bảng ở Brazil vào năm 2014. Cho nên giới hâm mộ Anh không có nhiều hy vọng thầy trò Southgate sẽ làm nên chuyện ở cúp thế giới lần này. Ngược lại, mặt phải của sự hời hợt ấy cũng phần nào gia giảm áp lực cho đội trưởng Harry Kane và đồng đội.

Như thường lệ, tuyển Anh có cuộc hành trình ở vòng loại rất ấn tượng với 10 trận bất bại, trong đó có chuỗi tám trận toàn thắng. Làng bóng Anh tự hào có một giải vô địch chất lượng bậc nhất châu Âu và ở đấy sản sinh ra nhiều chân sút giỏi. Trong các chiến thắng của Anh có sự đóng góp rất nhiều của tiền đạo ngôi sao Harry Kane bên cạnh những mũi tên đen Sterling, Rashford hay Delli Alli.

Harry Kane sẽ dẫn dắt tuyển Anh đi sâu ở World Cup 2018. Ảnh: GETTY IMAGES

HLV Gareth Southgate đã xua đi nỗi ám ảnh dừng cuộc chơi ngay từ vòng bảng của mùa World Cup trước đây với những cầu thủ giàu kinh nghiệm bằng lứa cầu thủ trẻ trung cùng lối chơi tươi mát. Southgate từng nổi tiếng đã bỏ lỡ một quả phạt đền cho đội tuyển Anh tại Euro 1996, hy vọng các học trò của ông sẽ lấy lại những gì đã mất, ít nhất ở khía cạnh tinh thần và sự dũng mãnh, thứ mà các đàn anh đã thiếu trước đó.

“Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là vượt qua vòng bảng và trước mắt là phải thắng Tunisia” - HLV Southgate nói cứng. “Chúng tôi đã sẵn sàng cho thực tế các trận đấu có thể diễn ra suôn sẻ hoặc có thể phải đi đến phút cuối cùng”.

Tuyển Anh đã đánh bại Nigeria và Costa Rica trong hai trận giao hữu gần nhất và bất bại trong loạt trận giao hữu, kể từ trận thua Pháp 2-3 vào tháng 6 năm ngoái. Lời nguyền chơi không tốt ở trận mở màn của tuyển Anh cũng sẽ vượt qua khi đối thủ của họ chỉ là đội tuyển Tunisia bị đánh giá thấp hơn.

Tunisia phải mất 12 năm mới trở lại giải đấu trường danh giá World Cup với ngôi đầu bảng vòng loại cùng chuỗi sáu trận bất bại đầy ấn tượng. Đại diện của bóng đá Bắc Phi không có đội hình quá mạnh nhưng lại rất nổi tiếng với lối chơi đồng đội gắn kết và mạnh mẽ. Tuy nhiên, nằm ở một bảng đấu quá khắc nghiệt gồm Anh, Bỉ, thầy trò Nabil Maaloul khó lòng đi tiếp và chỉ có thể giành mỗi trận thắng trước Panama.

Trong bốn lần tham gia vòng chung kết World Cup, đội tuyển Tunisia chưa bao giờ bước qua vòng đấu bảng ở các năm 1978, 1998, 2002 và 2006. Họ thắng duy nhất một trận trong số 12 trận đã chơi tại cúp thế giới. Đã thế, Tunisia lần này còn mất đi chân sút chủ chốt Youssef Msakni bị chấn thương đầu gối ngay trước thềm World Cup.

Bất chấp các học trò Nabil Maaloul đang có phong độ cao, tuyển Anh vẫn rộng cửa giành chiến thắng hơn. Họ từng đá giao hữu quốc tế hòa nhau 1-1 vào năm 1990 và lần cuối tuyến Anh đã giành chiến thắng Tunisia 2-0 khi đối đầu ở vòng bảng World Cup 1998.

Trận đấu khác ở bảng G, tuyển Bỉ dày dạn kinh nghiệm và sở hữu nhiều cầu thủ đẳng cấp hơn sẽ không khó vượt qua Panama lần đầu tiên dự một vòng chung kết World Cup (VTV6 trực tiếp 10 giờ, ngày 18-6).

Steven Gerrard: “Tuyển Anh sẽ vượt qua áp lực” 

Cựu đội trưởng tuyển Anh cho biết các đàn em của mình không có nhiều áp lực để hoàn toàn thoải mái tâm lý tiến sâu ở World Cup 2018: “Các cầu thủ Anh không cảm thấy có áp lực và kỳ vọng lớn như những năm trước. Thời của chúng tôi luôn có nhận thức rằng nhất cử nhất động đều lọt vào tầm ngắm của công chúng. Tuyển Anh thường xuất hiện dày đặc trên tivi, trên điện thoại và các phương tiện truyền thông xã hội khiến cầu thủ bị tác động tâm lý bởi những gì đang được nói ở nhà. Lần này các cầu thủ không bị chú ý nhiều và quan trọng là đội tuyển Anh biết cách giám sát và loại bỏ đi những áp lực. Đây là một điều kiện đủ cho thầy trò Gareth Southgate phát huy hết sức mạnh của mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm