Anh Khôi được phong đại kiện tướng; U-23 Thái Lan gặp nguy

Các SVĐ Thái Lan không kịp tiến độ cho VCK U-23 châu Á 2020

Truyền thông Thái Lan hôm 12-9 đồng loạt đưa tin các SVĐ nhiều khả năng không hoàn tất việc tu sửa trước thềm vòng VCK U-23 châu Á do quốc gia này đăng cai tổ chức vào tháng 1-2020.

U-23 Thái Lan nhận thất bại 0-4 trước U-23 Việt Nam tại vòng loại châu Á. Ảnh: CMQ

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) Somyot Pumpanmuang nhấn mạnh: “Tôi có được thông báo từ Ủy ban Thể thao Thái Lan, họ nói rằng SVĐ 700thAniversary tại Chiangmai sẽ không kịp hoàn thành đúng tiến độ do vấn đề về khâu vật tư. Trong khi đó ba SVĐ khác như Thammasat, Rajamangala, Tinsulanonda phải chờ sự đánh giá của phái đoàn kiểm tra của AFC. Nếu các SVĐ này không đủ điều kiện tổ chức, ngay lập tức chúng ta sẽ mất quyền tham dự VCK U-23 châu Á 2020 với tư cách đội chủ nhà”.

Trước đó tại vòng loại diễn ra vào tháng 3-2019, U-23 Thái Lan chỉ giành vị trí thứ hai của bảng, sau khi nhận thất bại 0-4 trước đội đầu bảng U-23 Việt Nam. Cùng với việc xếp thứ 9/11 quốc gia có thành tích nhì bảng tốt nhất, U-23 Thái Lan chắc chắn sẽ mất suất tham dự VCK U-23 châu Á 2020 nếu FAT bị AFC tước quyền đăng cai giải đấu này.

Hiện tại, SVĐ của các CLB Thai-League như Muangthong United hay Buriram United đủ tiêu chuẩn tổ chức AFC Champions League. Tuy nhiên, theo chia sẻ của chủ tịch Somyot, các sân này chỉ có hai phòng thay đồ trong khi tại VCK U-23 châu Á, mỗi sân có ít nhất hai trận đấu cùng lúc nên cần đến bốn phòng dành riêng cho các đội tuyển.

Nguyễn Anh Khôi đối đầu với kỳ thủ Trung Quốc Wang Hao tại giải cờ vua HDBandk 2019. Ảnh: CMQ

Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi được phong đại kiện tướng ở tuổi 17

Kỳ thủ người TP.HCM Nguyễn Anh Khôi trở thành đại kiện tướng thứ 11 của cờ vua Việt Nam, sau khi được Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE) công nhận đạt chuẩn.

Để có được tước hiệu này, mỗi kỳ thủ phải sở hữu elo +2.500 cùng ba lần đạt chuẩn đại kiện tướng. Trong sự nghiệp, Nguyễn Anh Khôi từng vượt qua mốc này tại các giải vô địch Đông Nam Á tháng 12-2015; U-20 Đông Nam Á tháng 6-2019; U-20 châu Á tháng 7-2019, cùng chỉ số thi đấu trên - rating 2.600 tại giải Sharjah Master hồi tháng 3-2019.

Trước đó, kỳ thủ Đào Thiên Hải - hiện là HLV của Nguyễn Anh Khôi từng là kỳ thủ Việt Mam đầu tiên đạt chuẩn đại kiến tướng. Kỷ lục kỳ thủ Việt Nam trẻ nhất đoạt danh hiệu đại kiện tướng hiện thuộc về Nguyễn Ngọc Trường Sơn năm 2005, khi kỳ thủ người Kiên Giang chỉ mới 14 tuổi 10 tháng.

Kỳ thủ 17 tuổi Anh Khôi (trái) từng cùng đội tuyển cờ vua Việt Nam tham dự đấu trường Olympiad. Ảnh: CVN

Tiếp đến lần lượt là các kỳ thủ Từ Hoàng Thông, Nguyễn Anh Dũng, Cao Sang, Lê Quang Liêm, Bùi Vinh, Nguyễn Huỳnh Minh Huy, Nguyễn Đức Hòa và Trần Tuấn Minh.

Ở đấu trường thế giới, Nguyễn Anh Khôi cũng là kỳ thủ trẻ Việt Nam duy nhất, hai lần vô địch cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U-10 năm 2012 và U-12 năm 2014.

Tại giải cờ nhanh trẻ thế giới mở rộng vừa kết thúc ở Granada (Tây Ban Nha), Nguyễn Anh Khôi (lứa U-18) cùng được 7 điểm bằng với Lucas van Foreest (Hà Lan) nhưng chỉ giành ngôi á quân do thua đối thủ chỉ số phụ.

Cũng tại giải này, cờ vua Việt Nam chứng kiến cuộc đăng quang vô địch của nữ kỳ thủ U-14 Nguyễn Thiên Ngân, Võ Phạm Thiên Phúc đoạt HCB U-14 nam trong khi Lê Thùy An đoạt HCĐ U-18 nữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm