Anh Đức fair play và nỗi xấu hổ của CĐV Việt Nam

Trong một tình huống Công Phượng bị đánh nguội ngã lăn ra sân, một số thành phần quá khích trên khán đài đã ném chai và vật lạ xuống sân giận dữ với trọng tài. Anh Đức ngay lập tức chạy về phía vật thể lạ rơi xuống sân và xua tay ngăn cản cổ động viên (CĐV) đừng ném nữa. Anh còn lúi húi nhặt rác bỏ ra ngoài để không ảnh hưởng đến cuộc chơi.

“Tôi chỉ đơn giản thấy những sự tréo ngoe do một số người gây ra có thể gây tiếng xấu cho bóng đá Việt Nam” - Anh Đức tâm sự - “CĐV nhà dĩ nhiên phải luôn ưu ái cho cầu thủ nhà. Nhưng tôi không muốn hành vi không fair play làm tổn hại đến hình ảnh đội nhà. Việc can ngăn khán giả là phản xạ bình thường của cầu thủ và tôi nghĩ ai đặt trong hoàn cảnh của mình cũng sẽ làm như vậy thôi”.

Cử chỉ nhỏ của chân sút B. Bình Dương mang một ý nghĩa lớn trong nét văn hóa ứng xử bóng đá Việt Nam. Nó dấy lên niềm vui thanh thản giữa bộn bề những xấu xí từ một trận bóng mà người ta muốn đẩy nó thành cơn sốt.

Anh Đức vừa thi đấu xuất sắc vừa fair play can ngăn các CĐV làm những điều không phải trên sân Mỹ Đình. Ảnh: NGỌC DUNG

Thật cám cảnh cho từng dòng người chật chội xếp hàng giữa cái lạnh đầu mùa đông Hà Nội để mua vé vào sân, có người rầu rĩ vì không đến lượt. Thế mà vẫn có những người lợi dụng vai trò của mình đã tạo cơ hội cho khán giả trèo qua hàng rào vào sân Mỹ Đình để vụ lợi từng đồng bạc bất chính.

Nghe người tổ chức đọc thật to đầy tự hào qua loa phóng thanh giữa trận Việt Nam - Malaysia rằng có hơn 40.000 khán giả vào sân xem bóng đá mà ngán ngẩm với cái lỗ hàng rào của dân lậu vé.

Thật ra người ta cũng có cớ ngụy biện cho hành vi biết là không đẹp của mình, như câu hỏi dành cho VFF qua con số 16.000 vé mời đi đâu khiến CĐV thực thụ không thể mua vé, thì rất khó trả lời thuyết phục.

Từ những căng thẳng về vé đã có thách thức không hay của những thành phần quá khích ẩn danh là CĐV Việt Nam hăm dọa sẽ đốt pháo sáng cho biết (!?). Kết quả là dù VFF đã thực hiện hết mọi cách để ngăn cản nhưng pháo sáng vẫn cháy sáng rực trong và ngoài sân Mỹ Đình. Lúc này VFF vẫn hồi hộp và run rẩy vì không biết AFC sẽ chọn hình phạt nào ngoài chế tài phạt tiền nặng lỗi tái phạm do ở Asiad đã bị phạt khi để CĐV Việt Nam đốt pháo sáng trên sân đấu tại Indonesia.

“Xả” hết và nhếch nhác sau một trận thắng

Chiến thắng của đội nhà trước đối thủ nặng ký Malaysia thì vui thật nhưng có những hình ảnh cần phải khắc phục của số đông người hâm mộ.

Một là cảnh nhiều nhân viên ở sân Mỹ Đình như “manaquin” nhìn và “thả” để nhiều người hâm mộ leo rào vào sân mà không cần vé. Cũng có những ý kiến cho rằng việc lên phương án bảo vệ rất nghiêm ngặt và nhiều vòng kiểm tra nhưng để nhiều người lậu vé qua các vòng mà vào đến sân (nhiều khả năng là mang cả pháo sáng vào) rõ ràng là một lỗ hổng rất lớn.

Anh Đức fair play và nỗi xấu hổ của CĐV Việt Nam ảnh 2
Rác ngập cả trong và ngoài sân Mỹ Đình sau một chiến thắng. Ảnh: QUANG MINH

Kế đến là VFF có vẻ tích cực trong việc tuyên truyền đừng đốt pháo sáng nhưng phần gốc để số nhỏ CĐV hợp tác trong việc ý thức với pháo sáng thì chưa. Điều xấu nhất xảy ra là từ việc xem CĐV như cầu thủ thứ 12 thì VFF lại để một thành phần ở thế đối đầu, thách thức rồi phạm luật để “trả đũa” VFF trong khi thiệt thòi nhất là đội tuyển Việt Nam.

Tiếp theo nữa là sau trận đấu thì bên trong và ngoài sân Mỹ Đình được ví như một bãi rác trải dài. Dù một số CĐV hô hào ở lại nhặt rác nhưng số ít ấy không thấm vào đâu so với nhiều người thiếu ý thức đã xả tất cả những gì mang theo để cổ vũ. Một công nhân vệ sinh than thở rằng trong lúc mọi người ăn mừng và thỏa mãn với chiến thắng thì họ phải giải quyết hậu quả đến sáng hôm sau do sân và các tuyến đường ngập rác.

Đ.TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.