Bình luận

Anh Đức 36 tuổi vẫn còn son

Sau khi nhận chuyển giao đội tuyển từ HLV Mai Đức Chung hồi cuối năm 2017, thầy Park luôn tin dùng Anh Đức, trừ mỗi Asian Cup 2019 cần cho lứa trẻ cọ xát.

Anh Đức (phải) lớn tuổi nhất là tấm gương cho các cầu thủ trẻ,
trong đó có Đoàn Văn Hậu. Ảnh: VFF

Rất hiếm hoi HLV Park Hang-seo và các cộng sự chia nhau âm thầm đi kiểm tra phong độ của một lão tướng đã 36 tuổi lại còn đá hạng Nhất để đưa lên tuyển quốc gia cho chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup 2022. Chỉ có Anh Đức mới đủ sức hấp dẫn và luôn biết cách làm cho thầy Hàn không quên mình.

Anh Đức đá không quá nổi bật như những đàn em còn sung sức nhưng có duyên ghi bàn. Chức vô địch AFF Cup 2018 sau ròng rã 10 năm chờ đợi của đội tuyển Việt Nam là nhờ bàn thắng duy nhất của Anh Đức ghi vào lưới của Malaysia trong trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình.

Một dấu ấn khác của Anh Đức khiến ông Park nhớ mãi là bàn thắng duy nhất vào lưới Thái Lan - chủ nhà King’s Cup ở phút bù giờ. Nó giúp ông thầy Hàn có những bài lên lớp học trò đừng bao giờ sợ sệt Thái Lan nữa.

Chính từ những ấn tượng ở nhiều trận đấu khó, lão tướng Anh Đức luôn nằm trong toan tính chiến thuật của thầy Park, bất chấp dư luận so sánh với Quả bóng vàng Văn Quyết. Điều đơn giản nhất là ông Park nhìn ra Anh Đức phù hợp với cách chơi chung của đội tuyển và quan trọng nhất là biết ghi bàn mà không cần ra sân nhiều.

Anh Đức là một trường hợp đặc biệt của thầy Park, như khi chỉ đá 20 phút trong màu áo HA Gia Lai quá đủ có tên ở tuyển, dù sau đó đợt hội quân bị hoãn do COVID-19 hồi năm ngoái. Còn năm nay, duy nhất Anh Đức đến từ giải hạng Nhất trong đội tuyển quốc gia, với số vốn năm bàn thắng sau bảy trận đấu.

Ông Park không ngần ngại khen Tiến Linh, Hà Đức Chinh, Công Phượng là những tiền đạo hay nhất nhưng luôn mở ngoặc nói Anh Đức rất giỏi và giàu hơn đồng nghiệp về kinh nghiệm. Một điều hiếm hoi khác của chân sút người Bình Dương là niềm khao khát cống hiến và thể hiện mình không phải hết thời ở tuổi 36, cao hơn nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa, hầu hết đã giải nghệ hoặc sức khỏe không thể đáp ứng yêu cầu lên tuyển.

Các tiền đạo trên đội tuyển quốc gia còn phải học hỏi nhiều Anh Đức để nuôi dưỡng ước mơ đến tuổi 36 vẫn chạy tốt và biết ghi bàn đều đặn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm