Án lệ từ việc không tiêu cực cũng xử

Ban Kỷ luật VFF khẳng định xử đội trưởng Cần Thơ Nguyễn Văn Quân không phải vì cầu thủ này tiêu cực mà chỉ là có biểu hiện làm ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam.

Khó khăn cho VFF là sau bản án rất nặng giáng xuống đội trưởng Nguyễn Văn Quân thì “đồng minh” của Ban Kỷ luật VFF là lãnh đạo đội Cần Thơ cũng phản ứng với mức án quá nặng (treo giò hết lượt đi, nộp phạt 20 triệu đồng).

Phía Cần Thơ cho rằng ban đầu họ tự xử cầu thủ nhà vì những “hướng dẫn” và gợi ý của VFF để đúng thủ tục và xoa dịu dư luận đang dấy lên sau vụ B. Bình Dương trước đó cũng bị nghi là “làm độ”. Chỉ có điều B. Bình Dương “cầm đèn chạy trước ô tô” khoanh cầu thủ mình lại rồi thì VFF không đào xới lên nữa. Còn với Cần Thơ thì xử thật nặng đội trưởng Cần Thơ vốn “thấp cổ bé miệng” và đội bóng này cũng bị xem là “xa mặt trời”, lại không có tiếng nói trong làng bóng nội.

Hà Nội thua sốc trên sân nhà trước Yangon United do nhiều cầu thủ xuống phong độ. Ảnh: CTV

Hôm qua, dư luận cũng dấy lên với cách xử nhìn đâu cũng thấy vi trùng thì kiểu xử Tấn Trường, Văn Quân cũng hoàn toàn có thể áp dụng với một số cầu thủ Hà Nội dưới phong độ một cách khó hiểu. Họ đã làm đại diện Việt Nam thua rất lạ tại AFC Cup trên sân nhà trước đối thủ Yangon United dưới cơ bằng cách thua thật khó hiểu mà chính HLV trưởng Hà Nội cũng không tin tại sao lại thua.

Ở đây cũng có ý kiến cho rằng chắc chắn với một đội bóng có nhiều đóng góp và nhiều thân thích như Hà Nội thì Ban Kỷ luật VFF sẽ không dám lấy “án lệ” ra mà xử với điệp khúc có biểu hiện hay làm xấu hình ảnh.

Nguy hiểm cho những nhà làm luật và cơ quan hành pháp của VFF là không xác định tiêu cực nhưng phải xử theo kiểu “nhìn đâu cũng thấy vi trùng”.

Với kiểu trả lời của đại diện Ban Kỷ luật cho rằng án xử Văn Quân không phải là xử tiêu cực mà chỉ là làm xấu hình ảnh bóng đá Việt Nam rõ ràng rất vô lý vì khung hình phạt đó là đánh vào tiêu cực. Bản thân cầu thủ Văn Quân và lãnh đạo đội Cần Thơ cũng cho rằng với mức án đấy thì không khác gì là tiêu cực.

Ở đây không loại trừ chính Ban Kỷ luật đã dùng án lệ để che mờ đi khoảng tối của bóng đá Việt Nam thể hiện nơi các CLB, đó là rất hời hợt với Cúp Quốc gia mà nhiều đội có tư tưởng đá bỏ, đá cho xong. Căn bệnh đó cũng lây lan qua cả AFC Champions League hay AFC Cup. Những giải mà nhiều đội bóng cho rằng là gánh nặng nên không dốc sức, không đầu tư để dồn sức đá V-League hay đá hạng Nhất có lên xuống hạng.

Trị căn bệnh làm xấu bóng đá Việt Nam, xấu các giải đấu vì nhiều đội không mặn mà chấp nhận buông phải bắt đầu từ lãnh đạo các đội bóng chứ đừng nói rằng lãnh đạo muốn mà cầu thủ không muốn.

Che những phần xấu đấy bằng cách ra “án lệ” đánh mạnh vào cầu thủ mà chưa cần chứng cứ và xem đấy là tiêu cực thì coi chừng dẫn đến nhiều hệ lụy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm