Giải xe đạp đường trường vô địch quốc gia 2016

An Giang tiếp tục thống trị, TP.HCM tụt xuống tốp 3

Ở ngày thi đấu cuối cự ly 82,5 km xuất phát đồng hàng nữ, tay đua Nguyễn Thị Thi đoạt chiếc HCV cuối cùng giúp An Giang giành 7 HCV; 7 HCB; 4 HCĐ dẫn đầu bảng tổng sắp. Thành tích của đội đua miền Tây chủ yếu nhờ vào thành tích 6/7 chiếc HCV nữ mà họ thâu tóm.

Tại cuộc đua năm nay, cánh chim đầu đàn Nguyễn Thị Thật không còn gồng mình cáng đáng tất cả nội dung thế mạnh và nhà vô địch này chỉ chuyên tâm vào các cự ly nước rút lẫn đồng đội tính giờ. Thay vào đó, những tài năng trẻ như Lâm Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Thu Mai… đang vào độ chín và chia lửa hoàn hảo với đàn chị trong việc cạnh tranh chức vô địch với các đối thủ của Bình Dương hay Đồng Tháp.

Nếu như HCB Asiad Nguyễn Thị Thật xuất sắc nhất bảng đấu nữ thì tại các cuộc tranh tài của nam, tài năng trẻ của Quân đội Huỳnh Thanh Tùng xứng đáng nhận danh hiệu Tay đua nam xuất sắc nhất giải. Với phong độ cao, tay đua 20 tuổi đã ba lần đánh bại các đàn anh có số má của làng xe đạp Việt Nam như Trịnh Đức Tâm (Hà Nội), Mai Nguyễn Hưng (TP.HCM), Nguyễn Tấn Hoài (Đồng Tháp) đoạt chiếc HCV, cùng 1 HCĐ đồng đội tính giờ cự ly ngắn 4 km về cho đoàn Quân đội.

Ngoài sự bá chủ của An Giang trên đỉnh bảng xếp hạng, ngôi vị á quân mùa giải 2016 có sự hoán đổi thú vị. Nền xe đạp giàu truyền thống TP.HCM giờ chót bất ngờ bị “đại kình địch” Đồng Tháp vượt mặt đoạt ngôi vị á quân. Với ba chiếc HCV nam, nữ trong hai ngày thi đấu cuối, các tay đua Đồng Tháp (3 HCV; 4 HCB; 4 HCĐ) xuất thần vượt qua đoàn TP.HCM (3 HCV; 2 HCB; 3 HCĐ) giành vị trí nhì bảng nhờ nhiều hơn số lượng HCB.

Trước thời điểm giải đấu khởi tranh, xe đạp nam TP.HCM chỉ đặt chỉ tiêu 2 HCV các cự ly đồng đội tính giờ bởi phong trào nữ đã thoái trào vài năm trước. Mặc dù bộ đôi Lê Nguyệt Minh - Nguyễn Dương Hồ Vũ xuất thần đoạt vàng nước rút 500 m nhưng cũng không thể cứu nổi một địa phương từng tự hào là cái nôi của xe đạp cả nước. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng với cách đầu tư trọng điểm như hiện nay như thiếu đào tạo nam trẻ, ít phát triển phong trào nữ, kinh phí hạn hẹp… thì vầng hào quang dẫu có trở lại với xe đạp TP.HCM hẳn sẽ còn rất xa!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm