Alonso thống trị Thượng Hải GP

Alonso thống trị Thượng Hải GP ảnh 1

Màn ăn mừng chiến thắng của Alonso với Hamilton trên bục trao thưởng. Ảnh: AP.

Sau thảm bại tại Malaysia, Fernando Alonso đã trở lại ấn tượng trong chặng đua thứ 3 của mùa giải F1 2013 với chiến thắng ở trường đua quốc tế Thượng Hải chiều 14/4.

Mặc dù Hamilton xuất phát đầu tiên nhưng tay đua người Anh đã không bảo toàn được vị trí dẫn đầu trước sức ép khủng khiếp của Alonso ngay phía sau. Đến vòng đua thứ 5, chiếc xe đỏ của tay đua Tây Ban Nha đã vượt qua Hamilton từ một cú lướt sườn bên trái. Sau đó tới lượt Massa vượt lên thứ hai, bám sát đồng đội.

Alonso mất vị trí dẫn đầu sau những lần thay lốp nhưng anh sớm bắt kịp trở lại ngôi đầu ở vòng 21 với Vettel bám sát ở vị trí thứ hai trước khi vào thay lốp ở vòng 23. Đây là thời điểm ngắn ngủi Alonso để đương kim vô địch thế giới có cơ hội dẫn đầu đoàn đua. Nhưng đến vòng 28, Alonso đã đòi lại ngôi số 1 và bảo toàn nó cho đến cuối chặng đua, đánh dấu chiến thắng thứ 31 trong sự nghiệp.

Vettel phải vào pit thay lốp ở vòng 31 và đây là cơ hội để Hamilton và Raikkonen vượt lên bám sát Alonso. Từ đây chặng đua diễn ra khá an bài. Alonso duy trì một khoảng cách an toàn đối với các tay đua phía sau.

Ở vòng 37, khi Hamilton vào pit thay lốp mềm, Raikkonen nhẹ nhàng chiếm ngôi thứ hai và bảo toàn được vị trí này đến cuối chặng. Vettel và Button duy trì được lợi thế vị trí cho đến vòng 49 và 51, khi lần lượt từng tay đua vào pit thay lốp. Thời gian lưu lại ở pit của Vettel hơi lâu và điều này khiến anh mất luôn cơ hội lọt vào Top 3 chung cuộc.

Mặc dù vậy, Hamilton vất vả bảo vệ vị trí thứ 3 chung cuộc ở phần cuối cuộc đua trước sức ép của Vettel. Tay đua người Đức quyết vượt Hamilton ở vòng cuối nhưng gặp sự cố không may. Trong khi cùng Hamilton bắt vòng tốp chạy cuối, anh bị húc vào xe của tay đua Hà Lan Giedo van der Garde của Caterham và mất luôn cơ hội bắt đuôi xe của tay đua Mercedes.

Vòng đua Thượng Hải chứng kiến 4 tay đua phải bỏ cuộc. Nico Rosberg của Mercedes buộc phải rời đường đua ở vòng 21 vì bị gãy trục chống lăn phía sau xe. Mark Webber tiếp tục một chặng đua đen đủi và sớm rút lui ở vòng 15 vì long cả lốp sau.

Adrian Sutil của Force India bị đâm bởi Esteban Gutierrez của Sauber khi tay đua Mexico cố gắng vượt lên trên Sutil ở vòng 4. Tai nạn khiến Esteban Gutierrez bỏ cuộc ngay và sẽ bị trừ 5 bậc ở vạch xuất phát trong chặng đua tới vì lỗi này. Sutil cố đua thêm một vòng rồi cũng phải bỏ cuộc.

Alonso thống trị Thượng Hải GP ảnh 2

Xe Webber bị long bánh sau.

Ban tổ chức đã nhắc nhở một số tay đua dính lỗi sử dụng hệ thống DRS khi gặp đèn vàng, trong đó có Vettel, Webber, Raikkonen, Bottas, Ricciardo và Chilton, nhưng không đưa ra hình phạt nào.

Chung cuộc, Alonso về nhất chặng với thời gian 1 giờ 36 phút 26,945 giây, bỏ xa người về nhì là Raikkonen 10,1 giây. Trong khi đó, Hamilton về thứ ba với thành tích 1 giờ 36 phút 29,245 giây, hơn Vettel đúng 0,2 giây.

Sau vòng 3, Vettel tiếp tục dẫn đầu giải với 52 điểm, tiếp đó là Raikkonen (49), Alonso (43), Hamilton (40), Massa (30) và Webber (26). Ở hạng đồng đội, Red Bull xếp thứ nhất với 78 điểm và bị bám sát bởi Ferrari 73, Lotus 60, Mercedes 52, McLaren và Force India cùng 14 điểm.

Bảng xếp hạng và điểm các tay đua sau 3 vòng:

Alonso thống trị Thượng Hải GP ảnh 3

Bảng xếp hạng và điểm các đội đua sau 3 vòng:

Alonso thống trị Thượng Hải GP ảnh 4

Theo Anh Hoàng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm