Alaba xuất sắc nhất năm 2021, bỏ xa Messi, Lewandowski và Ronaldo

Cơ quan nghiên cứu bóng đá CIES đã cung cấp một phương án thay thế cho cuộc tranh luận lâu dài về những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Juventus chạy đua giành chữ ký Lewandowski
Juventus chạy đua giành chữ ký Lewandowski
(PLO)- Juventus được cho là sẽ cố gắng ký hợp đồng với tiền đạo Robert Lewandowski của Bayern Munich nếu họ không ký được tiền đạo trẻ tài năng Dusan Vlahovic của Fiorentina.

Trong khi Quả bóng vàng được quyết định dựa trên phong độ suốt mùa giải và trong và ngoài sân cỏ với người chiến thắng do HLV, cầu thủ và nhà báo bình chọn, CIES đã tổng hợp các con số và xem xét ai là người có đóng góp lớn nhất cho các đội xuất sắc nhất thế giới.

Các nhà khoa học dữ liệu tại đài quan sát Thụy Sĩ đã kết hợp thời gian thi đấu của các cầu thủ và trình độ của các đội mà họ đang thi đấu hoặc các giải đấu mà họ đã tham gia, để tạo ra một điểm số và xếp hạng tổng thể. Tại đây, các cầu thủ thường xuyên thi đấu ở cấp độ cao nhất, và là mắt xích không thể thiếu trong đội được đánh giá cao hơn cả.

Hậu vệ người Áo vượt xa Quả bóng vàng Messi theo những thống kê khoa học. Ảnh: CGI.

Xét về khía cạnh đó, thật khó để tưởng tượng một người chiến thắng xứng đáng hơn cầu thủ người Áo, David Alaba. Anh là cầu thủ có phong độ cao kỷ lục cho Bayern Munich, nơi Alaba đã tích lũy được 27 danh hiệu, và rất có thể anh sẽ giành được một cú đúp danh hiệu nữa tại CLB mới của mình. Alaba nhanh chóng thích nghi với môi trường ở Tây Ban Nha và sớm trở thành trụ cột hàng thủ. Alaba ghi hai bàn và kiến tạo ba bàn qua 22 trận trên mọi đấu trường từ đầu mùa, với 1.947 phút trên sân.

Mùa trước, Bayern giành chức vô địch Bundesliga thứ 9 liên tiếp và lọt vào tứ kết Champions League khi Alaba chỉ vắng mặt 3 trận trong cả hai đấu trường. Và anh cũng đã có một khởi đầu ấn tượng ở Real Madrid, trong giai đoạn cuối của năm dương lịch này.

Alaba không thường xuyên được đá chính. Những lời khen tặng của anh có xu hướng dựa trên cơ sở đồng đội, thậm chí cả những danh hiệu cá nhân của anh. Anh đã lọt vào đội hình xuất sắc nhất của UEFA, Champions League, Fifpro và ở Bundesliga, trong một sự nghiệp lừng lẫy. Vì vậy, không ai có thể từ chối cho anh giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất. Nó là hoàn hảo cho Alaba, ngầm công nhận những màn trình diễn và thể lực ổn định của anh ấy.

Chiến binh thầm lặng Alaba hòa nhập tốt ở La Liga. Ảnh: CGI.

Trong phần lớn mùa giải trước, anh là trung tâm của hàng phòng ngự cho Bayern Munich và tung ra những đường chuyền thông minh cho tiền đạo. Nhưng anh cũng buộc phải chơi ở vị trí trung vệ, cánh trái của hàng tiền vệ, cũng như hậu vệ trái.

Điển hình, anh đã thích nghi với La Liga, sau khi chuyển nhượng tự do sang Real Madrid, vào thời điểm vừa kết thúc hợp đồng ở Đức. Phải mất một vài trận đấu để Alaba và Eder Militao mới có thể ổn định ở trung tâm tuyến sau của Los Blancos, nhưng bây giờ họ đã giữ sạch lưới cho CLB và người hâm mộ bắt đầu đánh giá cao phẩm chất thủ lĩnh của cầu thủ người Áo, sau sự ra đi của Sergio Ramos.

Nhà vô địch World Cup người Ý, Fabio Cannavaro, người cũng vô địch La Liga hai lần với Real Madrid, là một trong những người hâm mộ của Alaba. Cannavaro cho biết: “Anh ấy đến từ một đội tấn công tốt như Bayern, nơi Alaba phòng ngự cao với rất nhiều yêu cầu. Anh ấy đã quen với tất cả. Alaba là một cầu thủ tuyệt vời, đa năng, sút bóng tốt, thủ lĩnh nơi hàng thủ. Alaba là một bản hợp đồng tuyệt vời vì anh ấy là một sự đảm bảo".

Đội trưởng tuyển Áo giành nhiều chiến tích trong màu áo Bayern Munich. Ảnh: CGI. 

Trong khi Lionel Messi và Robert Lewandowski chiến đấu để giành danh hiệu Quả bóng vàng, thì Alaba đã cùng nhau giữ vững danh hiệu đó cho Bayern. Màn thể hiện của Messi trong phân tích của CIES đã bị ảnh hưởng bởi việc Barcelona bị loại khỏi vòng 16 đội tại Champions League năm ngoái và những màn trình diễn thất vọng của anh sau khi chuyển đến Paris Saint-Germain mùa này.

Messi chỉ đá chính 5 trong 13 trận đầu tiên tại Ligue 1. Trong khi đó, đối thủ Quả bóng vàng của Messi và cỗ máy săn bàn của Bayern Munich, Robert Lewandowski, đứng thứ 17 trong danh sách. Khi có mặt trên sân, Lewy có phong độ khủng khiếp. Nhưng anh đã bỏ lỡ một loạt trận đấu vì chấn thương dây chằng ở Bundesliga và Champions League năm ngoái, điều này ảnh hưởng đến điểm số chung của anh.

Lewandowski đã ghi 130 bàn sau 108 trận kể từ đầu mùa giải 2019-20 và được coi là vô cùng đen đủi khi để vuột mất danh hiệu cao quý cho Messi, người đã gây tranh cãi khi giành Quả bóng vàng thứ 7. Những cầu thủ lọt vào danh sách rút gọn cho Quả bóng vàng 2021 đều có tên trong danh sách CIES.

Hậu vệ thép của Real Madrid. Ảnh: CGI. 

Ruben Dias của Man City đứng thứ hai, Karim Benzema của Real Madrid thứ sáu và của PSG, Kylian Mbappe thứ 15. Đáng chú ý, nhà vô địch Champions League Chelsea không góp mặt cầu thủ nào.

Cristiano Ronaldo có mặt, nhưng đứng tận thứ 39 trong danh sách 50 cầu thủ hay nhất năm 2021 của CIES. Ở đây CIES tôn vinh những cầu thủ không chiếm ánh đèn sân khấu, nhưng luôn cống hiến một cách thầm lặng.

Vì vậy, những người hùng thầm lặng đều chiếm ưu thế trong cuộc đua này. Trung vệ của Inter Milan, Milan Skriniar, xếp thứ ba, tiền vệ trụ Casemiro của Real Madrid thứ tư và Joshua Kimmich của Bayern Munich xếp ở vị trí thứ năm.

Bảng xếp hạng của CIES. Ảnh: CGI.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm