Ajax hủy hợp đồng cầu thủ hôn mê; bóng đá bị khủng hoảng

Ajax hủy hợp đồng cầu thủ hôn mê do đau tim

Ajax Amsterdam đã hủy hợp đồng của Abdelhak Nouri, cầu thủ bị tổn thương não vĩnh viễn, sau một cơn đau tim khi đang chơi cho CLB Hà Lan trong trận giao hữu trước mùa giải 2017.

Nouri đột quỵ và hôn mê từ tháng 7-2017. Ảnh: THESUN 

Truyền thông Hà Lan cho biết suốt hai năm chín tháng, Nouri sống đời thực vật, Ajax tiếp tục trả lương cho anh ấy nhưng hiện tại, hợp đồng chính thức bị hủy trước ngày 1-4 (theo thỏa thuận lao động được áp dụng cho các CLB Hà Lan). Nếu không hợp đồng sẽ tự động gia hạn vào ngày 1-7 tới.

Tờ De Telegraaf cho biết thêm, Ajax đang bàn bạc với gia đình Nouri về một giải pháp tương lai của anh. Trước đó, cuộc tranh cãi kéo dài giữa gia đình Nouri và Ajax. Đôi bên đang tìm kiếm sự dàn xếp ổn thỏa sau khi Ajax thừa nhận đã điều trị y tế "không đầy đủ" cho Nouri, sau khi tiền vệ này đột quỵ trong trận giao hữu với Werder Bremen vào tháng 7-2017 tại Áo.

Mặc dù được sơ cứu trên sân và được đưa đến bệnh viện nhưng Nouri bị tổn thương não vĩnh viễn.

Thời điểm gặp tai nạn, Nouri mới 19 tuổi và có 15 trận trong màu áo Ajax Amsterdam. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình đối với hậu quả của vụ việc" - Tổng giám đốc của Ajax, Edwin van der Sar, từng phát biểu năm 2018. 5 triệu euro là khoản bồi thường Ajax chấp nhận chi trả nhưng gia đình Nouri mời luật sư vào cuộc và đòi khoản bồi thường 15 triệu euro.

Abdelhak Nouri sinh năm 1997 tại  Amsterdam, có bố mẹ là người Maroco. Anh từng có 15 trận thi đấu trong màu áo Ajax trong mùa giải 2016-2017, thời điểm khi còn là một thiếu niên 19 tuổi.

Tiền vệ Pogba rớt giá thê thảm trên thị trường chuyển nhượng. Ảnh: PHẠM HUY

Bóng đá thế giới khủng hoảng vì COVID-19

Nhiều “ông lớn” của bóng đá châu Âu đang đối diện với khủng hoảng doanh thu tài chính, do đại dịch COVID-19 đem lại khiến giá trị nhiều ngôi sao rớt giá thể thảm.

Theo tính toán giá trị chuyển nhượng tiềm năng các ngôi sao đồng loạt giảm khoảng 28%. Cụ thể, theo tính toán của ES Football Observatory, giá chuyển nhượng tiền vệ thuộc biên chế Manchester United Paul Pogba từ 65 triệu euro giảm xuống còn 35 triệu euro. Tiền vệ người Pháp hiện nằm trong tầm ngắm của Juventus, CLB đang dẫn đầu Serie A.

Cùng chung số phận với Pogba, giá trị các ngôi sao thuộc biên chế các CLB khác như Real Madrid, Barcelona, Liverpool cũng rớt giá thảm. Tờ Dailymail của Anh phân tích, đội hình của ĐKVĐ Ngoại hạng Anh Man City từ 1,3 tỉ euro giảm còn 944 triệu euro.

Giá trị đội hình của Man City cũng giảm từ 1,3 tỉ xuống còn 944 triệu euro. Ảnh: GETTY

Truyền thông Tây Ban Nha dự báo nếu các giải VĐQG châu Âu như La Liga, Ngoại hạng Anh, Bundesliga, Serie A, Ligue 1 tiếp tục bị hoãn đến tháng 6 và các bản hợp đồng không được gia hạn, tổng giá trị chuyển nhượng cầu thủ từ các giải đấu này sẽ từ 32,7 tỉ euro xuống còn 23,4 tỉ euro.

Để đối phó với cơn khủng hoảng tài chính có thể xảy ra, hàng loạt CLB châu Âu thực hiện kêu gọi giảm lương cầu thủ của FIFA. Messi và Ronaldo là những ngôi sao đi đầu hưởng ứng lời vận động này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm