Ai ‘kích hoạt’ cầu thủ nhập tịch?

Từ quyền lợi của đội bóng trong việc lách luật để có thêm cầu thủ ngoại mà đăng ký là nội binh, nhiều đội bóng đã “động viên” và giúp đỡ cầu thủ ngoại nhập tịch. Tất nhiên đằng sau đó cũng có những khoản phết phẩy, lót tay rất lớn cho cầu thủ ngoại.

Đi đầu trong phong trào nhập tịch cầu thủ là đội ĐT Long An của bầu Thắng. Hồi đó đội bóng này cần bộ khung cầu thủ ngoại và đã thuyết phục để thủ môn Santos nhập tịch. Kết quả là cầu thủ này sau khi trải qua rất nhiều thủ tục và cả những thương lượng riêng với ông chủ đội bóng đã trở thành nội binh đầu tiên đến từ trời Tây. Sau đó là hàng loạt cầu thủ ngoại khác của nhiều CLB dấy lên phong trào nhập tịch. Đến độ mà có đội bóng ra sân đến sáu Tây nhưng vẫn đảm bảo là tám nội binh, ba ngoại binh. Các cầu thủ ngoại nhập tịch cũng hay lấy họ của các ông bầu đặt cho mình như một sự tri ân bởi những “món quà” lớn và những hứa hẹn. Như “anh em” cầu thủ Thái Lan lấy tên Đoàn Văn Nirus, Đoàn Văn Sakda để cùng họ với ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Hay gần đây Gaston Merlo khi nhập tịch lấy họ Đỗ để nhớ đến người hay cho tiền và hay bao tiêu đội bóng của mình…

HLV Calisto luôn đánh giá cao nỗ lực, tài năng và sự hết mình của Đinh Hoàng Max. Ảnh: CTV

Việc “kích hoạt” cho phong trào cầu thủ nhập tịch phải nói là xuất phát chính từ những người làm bóng đá nội muốn lách luật, sau đó thuyết phục cầu thủ ngoại. Phong trào đấy cứ nhân lên rồi sau đó thấy phình ra quá thì điều lệ giải khống chế lại.

Còn các cầu thủ nhập tịch thì có những người rất muốn khoác áo đội tuyển hoặc được hứa hẹn cho lên tuyển. Điển hình như Phan Văn Santos hay Đinh Hoàng Max, Huỳnh Kesley…, rồi sau một giải giao hữu họ bỗng dưng bị cấm cửa lên tuyển.

Có lần trao đổi với chúng tôi, ông cựu Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ thừa nhận rằng ông bị “lệnh miệng” đừng đưa cầu thủ nhập tịch lên tuyển (!?). Và từ đó đến nay “lệnh” trên vẫn tồn tại.

Thế mới biết đường đi của cầu thủ nhập tịch đến từ đâu và việc cấm cửa họ lên tuyển cũng từ đâu. Khổ nỗi đường đi đấy đến nay ông bầu nào cũng chối, còn việc cấm cửa đấy thì tự hiểu chứ không có lệnh cấm và cũng không có luật nào ban hành cả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm