Giải Fair Play lần thứ VI do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức

Ai đoạt ngôi cao nhất Fair Play 2017?

Có gần 156 phiếu bầu chọn của ban tổ chức dành cho các chuyên gia bóng đá, HLV, bình luận viên, giám sát, nhà báo chuyên trách lĩnh vực bóng đá chọn ra tập thể hoặc cá nhân đăng quang Fair Play 2017 được giữ đến giờ chót.

1. Cầu thủ Nguyễn Văn Toàn (HA Gia Lai) ngăn lãnh đạo và đồng đội HA Gia Lai bỏ thi đấu trong trận tiếp Thanh Hóa.

Trận đấu trên sân Pleiku diễn ra vào chiều 8-4-2017 đứng trước nguy cơ đổ vỡ khi hai đội liên tục phản ứng với những quyết định gây tranh cãi của trọng tài. Những phút cuối cùng, chủ nhà HA Gia Lai nghi ngờ trọng tài xử ép đã dừng trận đấu, phản ứng dữ dội.

Các thành viên của đội HA Gia Lai từ trưởng đoàn cho đến ban huấn luyện, cầu thủ đã không còn giữ nổi bình tĩnh khi ngoại binh Uche của đội khách Thanh Hóa ghi bàn ở phút thứ 90 để ấn định tỉ số 3-2. Nhiều người chạy ùa vào sân bao vây tổ trọng tài và tranh cãi gay gắt. Nó như một mồi lửa cho khán giả trên sân la ó “vua sân cỏ”. Tình thế rất hỗn loạn buộc trận đấu phải tạm dừng.

Trong đám đông thiếu kiềm chế ấy, duy nhất tiền đạo nhỏ con Nguyễn Văn Toàn tỏ ra bình tĩnh chạy qua chạy lại khuyên can đồng đội và ra sức ngăn cản các lãnh đội HA Gia Lai. Chính nhờ sự năng động, fair play của Văn Toàn với ý thức tôn trọng cuộc chơi đã giúp hạ hỏa những cái đầu nóng và trận đấu tiếp tục trở lại cho đến hồi còi mãn cuộc.

Năm ứng viên và ai sẽ đoạt ngôi cao nhất trong buổi lễ công bố vào đêm nay tại Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương? Ảnh: TT.THÔNG

2. Nữ tuyển thủ Trần Thị Thùy Trang và hình ảnh người mẹ bị bệnh hiểm nghèo với quyết tâm vô địch SEA Games 29 giúp mẹ thêm sức mạnh tinh thần và có tiền chữa bệnh.

Cô gái nhỏ nhắn quê Đại Lộc (Quảng Nam) vừa tốt nghiệp đại học nhưng vì quá đam mê bóng đá nên đã chọn nghiệp quần đùi áo số. Thùy Trang là mẫu cầu thủ hiếm hoi đá sân futsal lẫn sân cỏ đều ổn.

Ngày ca khúc khải hoàn sau chức vô địch SEA Games 29, Thùy Trang và đồng đội trở về trong sự tiếp đón nồng nhiệt của cổ động viên ở sân bay Tân Sơn Nhất. Cô gái trẻ có đôi mắt buồn long lanh ngấn nước giữa những lời chúc tụng mãi sau này mới chịu kể: “Lúc em đi SEA Games, mẹ em trở bệnh nặng hơn nhưng sợ con cái lo lắng nên lặng lẽ chịu đựng đau đớn, không nói gì. Từ khi em về đội tuyển nữ TP.HCM hay lúc lên tuyển, có bao nhiêu tiền đi đá bóng gom góp, em gửi hết về quê chạy thuốc thang cho mẹ”.

Mẹ của Thùy Trang bị ung thư dạ dày, đã nhiều lần xạ trị và mỗi ngày vẫn nhờ thuốc men đặc trị. Thùy Trang chỉ mong mình giữ ổn định phong độ, sức khỏe tốt để còn đóng góp cho các đội tuyển, lại có chút tiền cho mẹ sớm chữa bệnh.

Hình ảnh nữ tuyển thủ Thùy Trang nỗ lực tập luyện để giành HCV SEA Games và giúp mẹ có thêm sức mạnh tinh thần để chiến đấu với bệnh tật đã gây xúc động trong nhiều giới và đặc biệt là sinh viên-học sinh.

3. HLV Nguyễn Minh Phương can thiệp kịp thời, buộc các học trò tuân thủ luật chơi trong trận Long An - Thanh Hóa sau khi bị trọng tài “bẻ còi”.

HLV Minh Phương không may gặp phải trường hợp khó xử. Cú “bẻ còi” của trọng tài Trần Văn Lập khi không công nhận bàn thắng của Long An vào lưới Thanh Hóa suýt chút nữa làm trận đấu vỡ vì tranh cãi của cầu thủ hai bên. Trong khi Thanh Hóa có những phản ứng gay gắt với trọng tài khiến trận đấu phải tạm dừng thì HLV Minh Phương của Long An đã cứu vãn cuộc chơi này.

Theo HLV Minh Phương, nếu cầu thủ hai đội cứ lao vào phản ứng trọng tài sẽ gây quá nhiều phản cảm. Cho nên Long An có thể chấp nhận thiệt thòi nhằm cứu vãn trận đấu, cứu vãn giải đấu sắp về đích một cách an toàn nhất.

Hành xử của HLV Minh Phương mặc dù chỉ làm đúng tinh thần thượng tôn luật lệ nhưng xét trong bối cảnh bóng đá hiện nay thì có thể xem đấy là một tấm gương cho các HLV noi theo.

4.  HLV Mai Đức Chung sau khi dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 29 trở về, liền tiếp tục dấn thân nhận trách nhiệm dìu dắt đội tuyển nam Việt Nam trong thế “rắn mất đầu”.

Tinh thần fair play của HLV Mai Đức Chung thể hiện trong bối cảnh VFF rối như tơ vò sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng xin trả ghế các đội tuyển quốc gia, trong lúc tinh thần cầu thủ sau cú sốc bị loại khỏi SEA Games xuống đến số âm. Nghiệt nỗi chỉ còn chưa tới 10 ngày nữa đội tuyển phải làm khách Campuchia và vài ngày sau đá lượt về vòng loại Asian Cup 2019.

Lúc đó VFF đã ngỏ lời rất nhiều HLV mà chẳng ai dám nhận đội tuyển. Ngay cả HLV Mai Đức Chung ban đầu cũng do dự khi người thân can ngăn quyết liệt quá, bởi ông vừa giúp đội tuyển nữ vô địch SEA Games, lỡ có chuyện với đội nam, hóa ra mất hết danh tiếng. Ông Chung có quyền từ chối nhưng đã không làm thế!

HLV Mai Đức Chung đã hàn gắn và vực dậy một đội tuyển mạnh mẽ bằng hai trận thắng Campuchia với tổng tỉ số 7-1, lấy vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2019.

Dũng khí và tài năng của HLV Mai Đức Chung trong hoàn cảnh ấy rất xứng đáng được tôn vinh.

5.  Đội Futsal Thái Sơn Nam với tinh thần thi đấu ngoan cường với những cuộc lội dòng nước ngược ngoạn mục ở giải vô địch Futsal các CLB châu Á 2017 diễn ra tại TP.HCM đã đoạt giải Fair Play của ban tổ chức.

Ngay trận ra quân thua ngược EREM 4-5, các học trò của ông Miguel Rodrigo đã siết tay nhau vượt qua khó khăn với hai chiến thắng Vic Vipres (Úc) 9-2 và Al Dhafrah (UAE) 2-0 bằng một tinh thần của những chiến binh. Thừa thắng xông lên, đoàn quân Thái Sơn Nam vào tứ kết đánh bại đương kim á quân Naft Al-Wasat (Iraq) 4-0. Sau trận thua bán kết, thầy trò ông Miguel Rodrigo lại ngược dòng hạ gục Al Rayyan (Qatar) 6-1 ở trận tranh hạng ba.

Thắng không kiêu, bại không nản là khẩu hiệu của các cầu thủ Thái Sơn Nam bất kể khi khoác áo CLB hay đội tuyển quốc gia. Chính họ từng là nòng cốt của tuyển Futsal Việt Nam đá giải thế giới gây tiếng vang rất lớn từ trình độ chuyên môn đến phong cách chơi bóng cao thượng và từng đoạt giải Fair Play của FIFA lẫn của báo Pháp Luật TP.HCM 2016.

• HLV Nguyễn Minh Phương: “Tôi nghĩ ai ở vị trí của tôi cũng sẽ làm thế vì mình là thuyền trưởng, phải giữ lửa, phải can ngăn các cầu thủ để họ giữ được bình tĩnh và giữ tinh thần mà chiến đấu. Một bài học cho họ trên sân Thống Nhất là quá lớn và phải nhắc nhở họ trở lại với nhiệm vụ của mình dù là đội sắp xuống hạng”.

• HLV Mai Đức Chung: “Đơn giản vì lúc đó bóng đá Việt Nam đang cần người dẫn dắt mà tôi thì vừa xong nhiệm vụ với đội tuyển nữ. Tôi không sợ thất bại khi đội tuyển lúc đó không có HLV dẫn dắt nhưng sợ các cầu thủ mất phương hướng trước các trận đấu quan trọng”.

• Nữ tuyển thủ Trần Thị Thùy Trang: “Mẹ nằm một chỗ mang bệnh hiểm nghèo, em thì cứ phải bước vào những lần tập huấn dài ngày và xa nhà. Mỗi lần đút cháo cho mẹ bên giường bệnh thấy thương lắm. Có lúc cứ nghĩ quẩn không biết thi đấu rồi trở về có còn mẹ hay không. Trước SEA Games em hứa với mẹ để mẹ vui và cũng thể hiện quyết tâm của mình. Không ngờ các đồng đội cũng chia sẻ với em, lấy đó làm mục tiêu ở SEA Games”.

• Cầu thủ Nguyễn Văn Toàn: “Em từng thấy hình ảnh đội Long An trên sân Thống Nhất vì phút nông nổi khiến nhiều người phải hối tiếc và ôm hận nên rất sợ nhiều sự nóng nảy, thiếu bình tĩnh lại dẫn đến sự cố với đội bóng nhà. Lúc đấy em chỉ làm tất cả để mong đội nhà đừng phạm luật chơi và đừng rơi vào sự cố đáng tiếc như đội Long An”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm