Ai điều hành bóng đá Việt Nam?

Gần hai năm trước, khi phát hiện ra một số cầu thủ Việt Nam bán độ tại SEA Games 23, ông Thọ bị buộc phải từ chức dù phần lỗi không chỉ của mình ông. Hồi ấy, chính Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái lẫn Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đều thừa nhận ông Thọ không có khuyết điểm gì nhưng cũng không thể giữ ông ngồi trên chiếc ghế ấy. Thực chất khi ấy, dưới áp lực gay gắt của dư luận, VFF đã “thí” ông Thọ và chấp nhận chịu cảnh cả năm trời không có phó chủ tịch phụ trách chuyên môn.

Ông Lê Thế Thọ rời ghế và thề một đi không trở lại bởi chịu không nổi kiểu quản lý và điều hành của bộ máy thường trực ban chấp hành VFF. Ông Thọ phân tích một sự thật: “Tổng thư ký VFF là dân điền kinh, ông chủ tịch VFF thì là dân chuyên sâu bóng rổ. Các ông phó khác thì một người chuyên làm báo trẻ em có tổ chức bóng đá, một lo kiếm tiền, một biết bóng đá thì lo ôm đồm hết giải này đến giải khác...”.

Tất nhiên phần ông Thọ chỉ ra đã cho thấy bộ máy ấy nó sẽ phải chạy theo hướng nào.

Một năm sau ngày ông Lê Thế Thọ từ chức, nhu cầu cấp thiết của VFF là phải có một phó chủ tịch phụ trách chuyên môn. Ông Dương Vũ Lâm đắc cử rất dễ dàng vì người ta cần lấp đầy số ghế thay vì phải đãi cát tìm vàng cho bóng đá Việt Nam. Ông tân phó chủ tịch khi được hỏi tham khảo về sự chuẩn bị của U-23 tại SEA Games đã rất vô tư khi nói rằng mình không quan tâm đến việc của ban huấn luyện (!?). Thậm chí ông còn tranh luận với giới truyền thông: “Tôi thấy cầu thủ có gì đâu, họ vẫn khỏe, vẫn đoàn kết...”.

Trong khi đó, phần chính của một quy trình huấn luyện và lộ trình cho một đội tuyển các quốc gia giao quyền cho Hội đồng HLV quốc gia thì ở ta, cái hội đồng ấy là “hữu danh vô thực”.

Thế nên cũng không lạ với những lời lên gân trước giải là đội tuyển U-23 đang đi trên một hoan lộ, trong khi sự thật thì cầu thủ than thở: “Các chú, các bác ơi, cho chúng cháu nghỉ, bớt phải ra sân vì chúng cháu oải quá, mệt quá!”. Và cũng chẳng ai nghe cầu thủ cả dù họ than rất thật khi có người một năm đá trên 60 trận.

Khổ nhất trong một bộ máy điều hành bóng đá là có quá nhiều người làm chủ nhưng không phải là người của bóng đá.

Hôm nay, mổ xẻ nhưng lại thiếu hai nhân vật chính

Thường trực VFF, hội đồng HLV quốc gia, ban huấn luyện và một vài cầu thủ chủ chốt U-23 Việt Nam sẽ họp tìm ra nguyên nhân thất bại. Cuộc họp này có sự tham dự của báo chí. Điều đáng tiếc ở phiên họp này là không có hai nhân vật quan trọng: cựu HLV Riedl, Tổng Thư ký VFF Trần Quốc Tuấn do hôm qua hai quan chức này đã bay sang Indonesia dự cuộc họp của AFF.

GH

Thư từ góp ý và bài tham gia xin gửi về Báo Pháp Luật TP.HCM, số 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM (ngoài phong bì xin ghi rõ Góp ý cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam) hoặc e-mail: hopthutoasoan@gmail.com.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm