Ai đang ‘phá’ bóng đá Thanh Hóa?

Làm bóng đá, ông chủ CLB Thanh Hóa có cách ứng xử không giống ai. Chẳng hạn, việc ép HLV Nguyễn Thành Công phải sử dụng bốn ngoại binh trong mọi trận đấu bất chấp phong độ là nhằm “phát huy năng lực thi đấu của cầu thủ nước ngoài”. Hay khi HLV muốn thay người phải có sự đồng ý của trên 50% ý kiến các trợ lý chính là “phát huy tinh thần đoàn kết, lắng nghe ý kiến đóng góp”.

Ông Đệ bao biện cho những hành động của mình là vì sự dân chủ trong CLB nhưng làm bóng đá chuyên nghiệp chẳng ai làm thế cả.

Hồi tháng 8, chính tay ông Đệ ký công văn xin dừng cuộc chơi V-League nếu không có nguồn hỗ trợ tiền bạc từ VFF và VPF vì đội khó khăn về kinh phí trong mùa dịch COVID-19. Nó làm nhiều người trong cuộc choáng váng vì thực tế CLB Thanh Hóa không thiếu tiền và không ai có quyền tự ý xin nghỉ. Đến khi Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa đề nghị rút đơn thì ông Đệ dạn dĩ bào chữa khó lọt tai là “không tiếp tục tham gia các trận đấu còn lại của V-League 2020” chứ không phải bỏ giải” (!?).

Bóng đá Thanh Hóa sẽ đi đâu, về đâu nếu cứ làm bóng đá như giai đoạn hiện nay. Ảnh: NGỌC DUNG

Trở lại công văn ép uổng HLV Nguyễn Thành Công do Giám đốc điều hành Lê Đình Hoàng ký nhưng thừa lệnh chủ tịch CLB là ông Nguyễn Văn Đệ nên có thể hiểu bầu Đệ quyết định như thế. Gọi ông Đệ là “bầu” cho sang mà thực chất ông chỉ đơn thuần là người có công kêu gọi thêm tài trợ cho CLB Thanh Hóa, cộng thêm nguồn ngân sách hằng năm của UBND tỉnh.

Vai trò của ông Đệ không giống với những ông bầu thực thụ khác của làng bóng Việt Nam như bầu Hiển, bầu Đức... nên rất khó tìm cái khí chất của ông đúng nghĩa bầu. Quái kiệt như bầu Kiên biết đá bóng trước kia có khi cao hứng góp ý chuyên môn cho HLV cũng không đến nỗi thô bạo như ông Đệ. Cho nên gọi bầu Đệ dễ làm tổn thương các ông bầu chân chính khác bởi họ chơi đẹp, sòng phẳng và biết tôn trọng nghề nghiệp của HLV.

Chắc chắn không có một HLV chuyên nghiệp nào chịu bán rẻ lòng tự trọng và chịu khổ nhục dưới trướng một ông chủ tịch CLB với kiểu làm bóng đá như thế.

HLV Nguyễn Thành Công tự nguyện chia tay vì không thể sống chung với chiêu trò kỳ lạ do cấp trên áp đặt cho người vừa giúp đội vượt qua sóng gió. Hồi đầu mùa, HLV người Ý Fabio Lopez cũng bị sa thải một cách lạ lùng với trò lấy phiếu tín nhiệm do ông Đệ bày ra.

Chỉ trong một năm, CLB Thanh Hóa thay đến năm HLV khiến cách chơi thiếu ổn định. Nó nói thay cho nội tình bóng đá xứ Thanh đang gặp vấn đề lớn mà phần lỗi chính không phải do HLV.

Không ai bảo đảm nội bộ đội bóng sẽ không còn sóng ngầm khi cái tâm và tầm của người quản lý giàu trí tưởng tượng với những câu chuyện khó vậy mà cũng nghĩ ra.

Đến giờ này mà ông Đệ vẫn còn ngồi ghế chủ tịch CLB đủ thấy sức chịu đựng của bóng đá Thanh Hóa rất cao!

“Làm bóng đá với ông Đệ thì nên nghỉ”

Đấy là kết luận rất thật của HLV Lê Thụy Hải sau hai mùa 2011-2013 gắn bó với bóng đá Thanh Hóa. Nhà cầm quân lão làng này đã vén thêm bức màn sự thật về ông Đệ rất hay can thiệp vào chuyên môn của HLV. Hồi đó, ông Hải chịu không nổi sai khiến vô lý phải xin nghỉ, chấp nhận bị “gài” bồi thường hợp đồng vì đơn phương chấm dứt để không rơi vào cảnh bị coi thường. Ông Hải khẳng khái: “Làm việc với người không biết về chuyên môn thì khó lắm. Nói chung, với quan điểm của tôi, làm cùng ông Đệ thì nên nghỉ”.

Không chỉ có HLV Lê Thụy Hải, nhà cầm quân kỳ cựu Mai Đức Chung từng nghỉ khỏi đội Thanh Hóa vì lòng tự trọng bị tổn thương khi ông chủ tịch CLB cứ nhúng tay vào công việc của HLV để thể hiện quyền lực. Có lẽ những cuộc chia tay tiếp theo như trường hợp HLV Nguyễn Thành Công mới đây sẽ chưa dừng lại nếu đội bóng vẫn còn tái diễn tình trạng này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm