Ai ‘chung xuồng’ với bầu Đức?

Bầu Kiên hồi ấy không cần cầm tờ giấy nào đọc theo kiểu báo cáo nhưng ông chỉ ra toàn yếu huyệt của làng bóng Việt Nam. Không ai của VFF dám phản ứng và chỉ biết ngồi chịu đựng lắng nghe. Bài diễn văn trôi chảy và nhức nhối của bầu Kiên giống như một “quả bom” nổ giữa bàn hội nghị. Không lâu sau đó, một hội nghị các ông bầu quyền lực đã ngồi lại bàn bạc và nhanh chóng cho khai sinh VPF như một bước ngoặt làm thay đổi bộ mặt của bóng đá Việt Nam.

Chỉ tiếc là bầu Kiên bị dính vào án kinh tế nên không còn “chung xuồng” với bầu Đức, bầu Thắng,… đi đến nơi đến chốn với cuộc cách mạng bóng đá do mình khởi xướng. Tuy nhiên, sau cuộc họp quan trọng ngoài lề của các ông bầu máu bóng đá ấy, hai trong số những người có mặt là bầu Thắng lên ngồi ghế chủ tịch VPF và ông Lê Hùng Dũng đắc cử ghế chủ tịch VFF cho thấy một sự đồng thuận lớn cùng quyết tâm xóa đi làm lại theo hướng tích cực hơn.

Mới đây, bầu Đức cũng “nổ” rất lớn trong hội nghị Ban chấp hành VFF và tương tự bốn năm trước, không một ai của VFF lên tiếng phản bác hay ủng hộ. Tuy nhiên, dư luận vẫn thừa nhận hai vấn đề lớn nhất của bầu Đức đưa ra là đúng: Rằng nên gấp rút thành lập Hội đồng HLV quốc gia có đầy đủ quyền lực và chọn lựa một cách chơi phù hợp cho các đội tuyển Việt Nam để trước mắt lấy vàng SEA Games rồi tính chuyện xa hơn.

Bầu Đức tưởng có nhiều bạn ở VFF nhưng thực tình vẫn rất đơn độc. Ảnh: XUÂN HUY

Tất nhiên bầu Đức có khi đi hơi xa như việc ông đòi thay Miura và đổi lại có một nhà tài trợ lớn cho các đội tuyển. Ngoài ra, cái cách “nổ” của bầu Đức với tư cách phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính - tài trợ dễ gây hiểu nhầm về việc ông muốn dài tay can thiệp vào chuyên môn nhằm “định hướng” VFF tập trung cho lứa cầu thủ HA Gia Lai dù nghị quyết VFF đã từng đề cập đến.

Còn lại vấn đề ông đặt ra cho VFF dù không mới và ai cũng biết nhưng chưa ai chịu xắn tay vào làm. Cũng chưa thấy ai trong ngôi nhà chung VFF có chung chí hướng và cách làm của bầu Đức dù không ai dám nói ông sai.

Có thể nói bầu Đức đang cô đơn trong nội bộ VFF đã rất lâu rồi thiếu chính kiến trong việc hoạch định và phát triển các đội tuyển Việt Nam sau lần ký hợp đồng với HLV Miura. Hơn nữa, sự phụ thuộc của các phòng ban chuyên môn VFF và làm việc theo kiểu tốt khoe xấu che đã không tranh thủ lẫn phát huy đầy đủ trí tuệ tập thể như khẩu hiệu của Đại hội VFF khóa VII là “Đổi mới triệt để, toàn diện nhằm thực hiện tốt chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030”.

Chuyện trong nhà của VFF mà mỗi người một cách nghĩ và làm khác nhau thì sắp tới có tổ chức 10 hội nghị Diên Hồng về bóng đá có lẽ cũng chẳng đi đến đâu.

HLV Nguyễn Thành Vinh đồng tình với cách làm của bầu Đức khi bày tỏ: “Với tâm huyết của mình cho HA Gia Lai và bóng đá Việt Nam, tôi nghĩ bầu Đức có thừa khả năng giữ vai trò chủ đạo cho chiến dịch đoạt vàng SEA Games sắp tới. Bầu Đức có sự đồng lòng từ nhiều giới nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu có thêm nhiều người khác nữa cùng nhìn về một hướng. Ý tôi muốn đề cập đến những người cùng hội cùng thuyền với bầu Đức ở trong VFF”. Trong khi đó, HLV Lê Thụy Hải thì đánh giá thực tế: “Không cần nói xa xôi. Hiện tại chúng ta đặt mục tiêu vô địch SEA Games hai năm nữa thì phải biết mình có lực lượng thế nào, HLV ra sao, chuẩn bị những gì… Nói cho nhanh thì Hội đồng HLV quốc gia nếu thực sự được làm việc, được lắng nghe và tôn trọng, tôi nghĩ chắc chắn họ sẽ có những đóng góp hữu ích”.

NGỌC ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm