Ai chịu trách nhiệm về HLV Park Hang-seo?

Ba thành viên của VFF gồm Tổng Thư ký Lê Hoài Anh, hai phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn và Đoàn Nguyên Đức chờ hoàn tất thủ tục từ chức sau khi bí mật sang Hàn Quốc mời HLV Park Hang-seo dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam. Ông thầy người Hàn cũng thông báo đã ký vào bản hợp đồng có thời hạn hai năm hai tháng và tin tưởng sẽ vực dậy nền bóng đá bằng cam kết góp mặt ở Asiad 2018 và Olympic Tokyo 2020.

Niềm tin của VFF vào ông Park nhờ thời gian làm trợ lý của HLV Guus Hiddink từng đưa tuyển quốc gia Hàn Quốc vào tốp 4 thế giới cách đây 15 năm và giúp đội U-23 đoạt hạng ba Asiad. Thầy Hàn thỏa mãn bảy tiêu chí chọn người của VFF đưa ra và điều quan trọng nhất là ông chấp nhận mức lương tháng khiêm tốn (khoảng 22.000 USD). Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nói ông nhìn vào bảng thành tích quá khứ và hiện tại của ông Park ấn tượng nên ưng ý ngay.

Về năng lực và thành tích ở quá khứ ông Park có đến chín năm làm trợ lý cho HLV Hiddink mới lọt vào bán kết World Cup 2002 và ai cũng biết có sự góp công lớn của trọng tài. Ông Park nhờ sự hiểu biết về cầu thủ Hàn Quốc nên có suất trợ lý số hai trên tuyển và cần biết hơn là ông làm việc cho một nền bóng đá phát triển, không phải ở… vùng trũng.

Bóng đá Việt Nam cần đòn bẩy để bay cao, bay xa chứ không phải cứ HLV có tiếng về là chắp cánh ngay cho đội tuyển. Ảnh: QUANG THẮNG

Còn ở thì hiện tại, ông Park và đội bóng Changwon của mình đang chơi giải hạng ba nước Hàn chỉ đứng hạng 6/8. Nếu nhìn vào hình ảnh của Xuân Trường luôn có một suất chắc chắn trên đội tuyển Việt Nam lại ngồi dự bị mòn mỏi ở các CLB chơi K-League hay hạng nhất thì phần việc sắp tới cho ông Park không dễ dàng gì.

Thế nhưng ở thời điểm VFF còn chưa đầy nửa năm sẽ bầu bán và cải tổ lại bộ máy, không phải ai cũng đồng tình với cách làm của nhiệm kỳ cũ.

Trong số các quan chức VFF đi sang Hàn Quốc ký hợp đồng với HLV Park, bầu Đức đã chắc chắn nghỉ, còn hai ông tổng thư ký và phó chủ tịch phụ trách chuyên môn bị ngờ vực về khả năng chuyên môn lẫn không chắc sẽ tiếp tục còn tại vị. Thế ngộ nhỡ tân HLV đi vào vết xe đổ của chín đồng nghiệp ngoại tiền nhiệm thì ai chịu trách nhiệm?

Rõ ràng VFF nhiệm kỳ VII còn hơn năm tháng nữa kết thúc và thời của HLV Park chỉ có vòng loại Asian Cup 2019 mà ngày 10-10 sắp tới, nếu tuyển quốc gia của HLV Mai Đức Chung thắng tiếp Campuchia thì có đến 90% vào vòng chung kết như tiên đoán của ông Trần Quốc Tuấn. Công lao trong thành tích này kéo dài từ thời HLV Hữu Thắng đến ông Mai Đức Chung, không phải do ông Park.

Thật khó nghĩ về viễn cảnh đội tuyển Việt Nam có suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2019 sẽ nhờ công VFF nhanh nhảu tìm thầy ngoại mới và ngược lại, trách nhiệm thuộc về ông Park lẫn nhiệm kỳ mới… ăn cho hết.

HLV Mai Đức Chung gọi bổ sung Anh Đức lên tuyển

Ngày 3-10, đội tuyển Việt Nam với 26 cầu thủ sẽ tập trung trở lại chuẩn bị cho trận lượt về vòng loại Asian Cup 2019 tiếp khách Campuchia trên sân Mỹ Đình. Ở trận lượt đi, thầy trò Mai Đức Chung thắng khó nhọc đối thủ này 2-1 nhưng dự báo dễ dàng hơn trong cuộc tái đấu vì các tuyển thủ Việt Nam giỏi hơn, lại chơi ở sân nhà. Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung vẫn thận trọng gọi Anh Đức lên tuyển để tăng sự cạnh tranh trên hàng công với sáu tiền đạo. Ông Chung cũng triệu tập tiền vệ Hữu Dũng của Thanh Hóa từng khoác áo U-23 quốc gia dưới thời HLV Miura.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm