Afghanistan, đối thủ đầu tiên của nữ Việt Nam “bị loại”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thế nhưng, giờ chót bảng B không thể có đủ bốn đội và đội đầu tiên “bị loại” là Afghanistan.

Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của nhà nước Afghanistan trong một cuộc họp báo đã lên tiếng: “Các anh đừng hỏi những gì liên quan đến phụ nữ và thể thao. Phụ nữ bây giờ ở Afghanistan phải sống theo luật Sharia. Mà luật này không cho phép bất cứ phụ nữ nào chơi thể thao...”. Khi nghe phát biểu đấy thì LĐBĐ châu Á (AFC) ngầm hiểu rằng sẽ rất khó để đội tuyển nữ Afghanistan tham dự như kết quả bốc thăm và lịch đấu.

Theo lịch thi đấu, đội tuyển nữ VN sẽ gặp Afghanistan vào ngày 23-9. Tuy nhiên, từ khi xếp lịch đấu xong, AFC luôn phập phồng với nỗi lo Afghanistan không thể tham dự. Tuần trước, chính AFC thừa nhận kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan, AFC đã nhiều lần liên lạc để xác định đội tuyển nữ Afghanistan có thể tham dự vòng loại châu Á được hay không nhưng đều không nhận được hồi âm.

Cựu tuyển nữ Shamila Kohestani, 33 tuổi, nhận định: “Một khi Taliban đã mang luật Sharia ra nói thì phụ nữ Afghanistan chẳng còn cơ hội nào được chơi thể thao và đá bóng nói riêng. Đã chấm dứt rồi!”.

Thời gian qua, sân bóng Ghazi ở thủ đô Kabul trước khi Taliban kiểm soát vào giữa tháng 8 là sân tập của đội tuyển nữ Afghanistan. Tại đấy, chiều nào đội tuyển nữ Afghanistan cũng tập trung tập luyện nghiêm túc để chuẩn bị cho vòng loại châu Á. Từ khi Taliban tiếp quản đến nay thì sân bóng đấy trở nên hoang vắng và thỉnh thoảng có các thiếu niên nam kéo nhau ra chơi bóng.

Khả năng đội tuyển nữ Afghanistan tham dự giải gần như là không thể nhưng đến ngày 14-9 vẫn còn có tia hy vọng lóe lên với phương án một đội tuyển nữ Afghanistan sẽ được tập trung ở nước ngoài và được FIFA cùng các quốc gia hỗ trợ để bay đến Dushanbe (Tajikistan) tham dự vòng loại châu Á và ra mắt trong trận đầu gặp VN ngày 23-9. Phương án này cũng giống như tại Paralympic Tokyo, đoàn thể thao người khuyết tật Afghanistan đã bí mật bay từ Paris, thủ đô của Pháp, đến Tokyo và tham dự Paralympic Tokyo. Đó là một đội tuyển người khuyết tật Afghanistan được tuyển chọn vội vã từ cuộc bỏ chạy của người dân Afghanistan hồi giữa tháng 8 khi Taliban kiểm soát Afghanistan.

Tuy nhiên, đến chiều 16-9 thì AFC đưa ra thông báo đội tuyển nữ Afghanistan đã không thể tham dự và bảng B chỉ còn ba đội là VN, Maldives và chủ nhà Tajikistan. Lịch đấu cũng được gấp rút điều chỉnh như sau: VN - Maldives (ngày 23-9), VN - Tajikistan (ngày 29-9). Các trận đấu diễn ra trên sân trung tâm thủ đô Dushanbe (Tajikistan) lúc 20 giờ địa phương, tức 22 giờ tại VN.

Cũng trong ngày, AFC đưa ra thông báo tối 16-9, đội tuyển nữ VN lên đường với hai chặng bay Hà Nội - Dubai - Dushanbe để tham dự giải với mục tiêu giành vị trí nhất bảng và tham dự vòng chung kết giải vô địch châu Á. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm