AFF Cup 2010: Vá trên, sửa dưới

Một ngày trước trận khai mạc gặp Myanmar (ngày 2-12), ông Calisto mới loại thêm hai cầu thủ nữa để đăng ký chính thức 20. Trong những buổi tập vừa qua, giới quan sát không khó nhận ra bốn cái tên phải chia tay sớm là hậu vệ Văn Phong (chấn thương), trung vệ Đình Luật và tiền vệ Duy Quang, Ngọc Điểu vì không thể cạnh tranh. Ngay cả người trong cuộc cũng nhìn ra viễn cảnh của mình và nếu có rời tuyển cũng không phải là điều bất ngờ. Có một ngoại lệ của tiền đạo Việt Thắng chấn thương chưa hồi phục nhưng vẫn sẽ có tên với hy vọng trở lại từ vòng bán kết. Tuy nhiên, rất khó đoán khả năng của Việt Thắng vì anh vẫn chưa thể vận động mạnh và chưa thể thực hiện các động tác khó. Mỗi lần Việt Thắng ra sân, ông Calisto phải nhắc nhở các cầu thủ tránh va chạm với chân sút này.

So với AFF Cup 2008, đội tuyển Việt Nam gần như giữ nguyên bộ khung đã lên ngôi vô địch và thời điểm này, ông thầy Calisto chỉ hoàn chỉnh cách ghi bàn lẫn tổ chức phòng ngự.

AFF Cup 2010: Vá trên, sửa dưới ảnh 1

Thầy trò ông Calisto hướng đến AFF Cup 2010 với tư thế là nhà vô địch. Ảnh: Q.THẮNG

Ở các buổi tập nội, ông Calisto luôn chia hai đội hình chơi với hai hệ thống khác nhau là 4-5-1 và 4-4-2. Rất nhiều lần ở buổi tập hôm qua, ông Calisto phải cắt còi hướng dẫn cặn kẽ cách di chuyển và phối hợp giữa các tiền vệ với tiền đạo. Ông luôn xáo trộn đội hình nhắm vào hàng tiền vệ, cả khi chơi với một hoặc hai tiền đạo và yêu cầu tích cực chạy chỗ để kéo giãn hàng thủ. Những tiền vệ thường xuyên có mặt trong đội hình “quân đỏ” là Tài Em, Minh Phương, Tấn Tài, Vũ Phong, Thành Lương và phía trên có khi là Quang Hải (Việt Thắng), hoặc cặp Anh Đức - Sỹ Mạnh.

Ông Calisto chăm chút nhiều cho hàng công bởi trong suốt 11 trận đấu, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa biết thắng, cho dù các học trò ông đá giao hữu không chịu nhiều áp lực. Có điều ông Calisto vẫn lên dây cót cho mình bằng cách so sánh hai năm trước với 10 trận không thắng, tuyển Việt Nam vẫn vô địch. Quan trọng là thầy trò ông luôn giữ lửa niềm tin như thế và câu trả lời xác đáng nhất phải là trong những trận đá thật.

Trong khi đó, ông Calisto tạm yên tâm ở hàng thủ với các trung vệ dày dạn Như Thành, Huy Hoàng, Minh Đức và thường sắp hẳn Phước Tứ đá tiền vệ trụ. Ở hai biên, chắc chắn là Quang Thanh (phải) và Việt Cường (trái). Tuy nhiên, ông Calisto có thể chỉ mạo hiểm chọn mỗi Đình Đồng chơi dự bị cho cả hai biên.

Không quan tâm đối thủ

Calisto nhấn mạnh ông không cần biết các đối thủ có sức mạnh thế nào. Vấn đề của ông là hoàn thiện chiến thuật, hiệu quả của lối chơi tập thể và kích thích tinh thần chiến đấu cho các học trò. “Tôi lạc quan về thái độ của các tuyển thủ và tất cả đều đã sẵn sàng vào cuộc AFF Cup” – ông Calisto cho biết - “Tất nhiên, tôi không lạ các đối thủ trong khu vực nhưng vẫn biết sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, bởi họ có nhiều cầu thủ nhập tịch, còn tôi thì không. Tôi không hiểu vì sao Việt Nam có một số cầu thủ gốc ngoại có chuyên môn tốt lại không được triệu tập”.

CÔNG TUẤN - NGỌC DIỆU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm