AFC theo sát vụ V. Ninh Bình bán độ

Trưởng Tiểu ban Kỷ luật của AFC đã đồng ý những kiến nghị từ phía LĐBĐ Việt Nam về những án phạt dành cho nhóm cầu thủ V. Ninh Bình liên quan đến vụ dàn xếp tỉ số ở AFC Cup.

Trước đó, phía LĐBĐ Việt Nam đề xuất AFC gia hạn thêm thời hạn tạm cấm mọi hoạt động bóng đá của chín cầu thủ V. Ninh Bình liên quan đến vụ dàn xếp tỉ số trong trận gặp Kelantan (Malaysia) đến 20-9, trước khi LĐBĐ Việt Nam có những báo cáo cụ thể theo yêu cầu của AFC. Điều này phù hợp với luật pháp Việt Nam, Quy định Kỷ luật của LĐBĐ Việt Nam và cả Điều 136 Quy định về kỷ luật của AFC.

Ngày 20-5, tức hơn hai tháng sau khi diễn ra trận đấu giữa Kelantan (Malaysia) và V. Ninh Bình mà nhóm cầu thủ V. Ninh Bình đã dàn xếp tỉ số, Ban Kỷ luật của LĐBĐ Việt Nam đã ra án phạt chín cầu thủ tham gia dàn xếp tỉ số, cấm mọi hoạt động liên quan đến bóng đá khi cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đang tiến hành điều tra vụ án hình sự này. Theo Bộ luật Hình sự đây là tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Vụ án vẫn đang được cơ quan điều tra tiếp tục điều tra mở rộng.

Hai trong số chín cầu thủ V. Ninh Bình sẽ phải ra tòa vào tháng 8 liên quan vụ dàn xếp tỉ số ở AFC Cup. Ảnh: QUANG THẮNG

Hạn chót là ngày 20-9, Ban Kỷ luật của LĐBĐ Việt Nam sẽ có báo cáo đầy đủ cuối cùng gửi lên AFC.

Theo Quy định Kỷ luật của AFC thì đội bóng dàn xếp tỉ số bị loại khỏi giải, tuy nhiên đến thời điểm này khi chín cầu thủ trên đã bị khởi tố hình sự nhưng V. Ninh Bình vẫn không bị loại khỏi giải đấu.

Trong quá trình điều tra của cơ quan điều tra Việt Nam, báo chí Malaysia đã từng lên tiếng phải loại đội V. Ninh Bình khỏi giải. Tuy nhiên, đã qua vòng bảng, qua vòng 16 đội V. Ninh Bình vẫn tồn tại và tiếp tục vào tứ kết. Điều đáng nói là trong tháng 8 này vụ chín cầu thủ V. Ninh Bình sẽ ra tòa, cùng lúc đó vòng tứ kết AFC Cup diễn ra ngày 19-8 (lượt đi) và ngày 26-8 (lượt về). Vòng đấu này V. Ninh Bình gặp Kitchee của Hong Kong. Trong khi đó đến ngày 20-9 mới có báo cáo cụ thể về vụ nhóm cầu thủ Ninh Bình từ phía Việt Nam.

Chín cầu thủ sẽ hầu tòa vào tháng 8 gồm Nguyễn Mạnh Dũng, Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Gia Từ, Chu Ngọc Anh, Lê Quang Hùng, Nguyễn Xuân Phú, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hùng và Lê Văn Duyệt.

TẤN PHƯỚC

“Khai tử” ở V-League nhưng vẫn có “hộ khẩu” ở giải châu Á

Đây là điều hi hữu của bóng đá thế giới khi một CLB như V. Ninh Bình đã bị xóa sổ và "khai tử" ở Việt Nam nhưng vẫn còn được “đăng ký hộ khẩu” ở nước ngoài để đại diện Việt Nam đá AFC Cup 2014. Đây là một bất hợp lý lớn mà báo chí châu Á đã từng hoạnh họe AFC không nghiêm túc trong việc xử lý đội bóng có đến gần một đội hình bán độ thế mà vẫn tồn tại.

AFC luôn tôn trọng luật pháp lẫn LĐBĐ nước sở tại và trong trường hợp đội V. Ninh Bình đại diện Việt Nam dự AFC Cup dù đã xóa sổ tại Việt Nam cũng thế. Nó lệ thuộc rất lớn vào báo cáo của LĐBĐ quốc gia mà mới đây AFC đã phúc đáp việc LĐBĐ Việt Nam xin thêm thời hạn.

Theo cá nhân tôi, việc LĐBĐ Việt Nam chấp nhận xóa sổ đội V. Ninh Bình nhưng vẫn để đội bóng này tồn tại đại diện bóng đá Việt Nam dự AFC Cup chỉ làm xấu thêm hình ảnh bóng đá Việt Nam. Việc làm này của LĐBĐ Việt Nam cũng không tôn trọng và không vì quyền lợi của những cầu thủ không tham gia bán độ nhưng vẫn phải khoác áo V. Ninh Bình thi đấu AFC trong cảnh bị nợ lương và không được thanh lý hợp đồng để tìm các CLB khác mà hành nghề.

Ngoài ra đấy cũng là đề tài khiến báo chí nước ngoài cứ nhắc đi nhắc lại làm xấu đi hình ảnh của bóng đá Việt Nam.

N.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm