55 huy chương vàng Olympic nghi dùng 'doping'

Một tuyển thủ hàng đầu của Anh nằm trong số 7 vận động viên Anh có kết quả "đáng ngờ", nhưng chưa bao giờ bị cấm thi.

Toàn bộ, một phần ba các huy chương chạy bền – lên đến 55 huy chương vàng – tại các kỳ Olympics và World Championships trong một thập kỷ qua bị chỉ ra là có sử dụng "doping" (thuốc kích thích bị cấm trong thể thao).

Huyền thoại Olympic – Farah, cũng đối mặt với kết quả xét nghiệm bất thường

Khoảng 10 huy chương tại kỳ Đại hội London chiến thắng bởi các tuyển thủ có kết quả xét nghiệm đáng nghi, theo như tờ The Sunday Times đăng tải.

Tuy nhiên, Mo Farah, người phải đối mặt với những cáo buộc gian lận vô văn cứ đã liên lạc với huấn luyện viên của mình và khẳng định rằng không có kết quả bất thường nào.

Heptathlete Jessica Ennis-Hill, người có kết quả âm tính với doping từng một lần tuột mất huy chương vàng về tay một vận động viên có nồng độ doping trong máu khả nghi, đã kêu gọi giới chức trách thể thảo giải quyết mối quan ngại liên đến dữ liệu bị rò rỉ này.

Hơn 800 vận động viên điền kinh có kết quả xét nghiệm máu "đáng ngờ"

Dữ liệu này thuộc về Hiệp hội Quốc tế Liên đoàn Điền kinh (IAAF), cơ quan chủ quản môn điền kinh, và hơn 12.000 xét nghiệm máu từ 5.000 vận động viên niêm yết từ 2001 đến 2012. Chúng bị rò rỉ bởi một người tố giác lo lắng các kết quả đáng ngờ sẽ bị giấu nhẹm.

Những kết quả cho thấy hơn 800 vận động viên có kết quả nồng độ doping cao bất thường trong máu, điều này có nghĩ họ đã sử dụng trái phép chất kích thích bị cấm để tăng hiệu suất của bản thân.
Nhà khoa học Robin Parisotto, người đã phân tích dữ liệu này, cho hay :"Chưa bao giờ tôi thấy nồng độ doping đáng báo động như thế này trong máu. Nhiều vận động viên dùng nó mà vẫn không bị trừng phạt, vậy thì có nghĩa là IAAF biết nhưng vẫn ngồi yên và để nó diễn ra."
Một chuyên gia khác, Michael Ashenden, cho rằng điền kinh bây giờ đang ở một tình thế rất tồi tệ như môn đua xe đạp thời của Lance Armstrong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm